Vì sao nhiều trường học không có hiệu trưởng nhiều tháng nay ?

16/05/2024 | 08:34 GMT+7

Nhiều trường học ở huyện Vị Thủy không có hiệu trưởng, chỉ có phó hiệu trưởng phụ trách trường nhiều tháng qua. Việc không bổ nhiệm hiệu trưởng trong thời gian dài khiến dư luận đặt vấn đề: Không biết nguyên nhân vì sao ?

Lãnh đạo UBND huyện thông tin đã trình Ban Thường vụ Huyện ủy phương án sắp xếp, bố trí hiệu trưởng các trường còn khuyết.

Gần 1 năm học không có hiệu trưởng, địa phương cũng... “nóng ruột”

Tại Trường THCS Vị Thắng, từ khoảng tháng 10-2023, sau khi hiệu trưởng của trường xin chuyển công tác về trên địa bàn thành phố Vị Thanh làm giáo viên để được gần nhà, đến nay trường vẫn chưa bổ nhiệm được hiệu trưởng mới. Một phó hiệu trưởng nhà trường được giao quyền phụ trách điều hành mọi hoạt động của trường.

Ông Trần Văn Tây, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, thông tin: “Sau khi hiệu trưởng xin chuyển công tác, ngành giáo dục và đào tạo huyện đã có phân công 1 phó hiệu trưởng phụ trách công việc. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy công tác dạy học ở trường vẫn khá ổn định. Tuy nhiên, Trường THCS Vị Thắng đang nằm trong giai đoạn tập trung xây dựng để phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm 2024, để địa phương hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, rất mong trường có hiệu trưởng chính thức”.

Trường THCS Vị Thắng có hơn 290 học sinh theo học ở 9 lớp, nhìn chung về tổng thể việc “khuyết” hiệu trưởng, phân công một ban giám hiệu phụ trách trường thì không có gì khó khăn, nhưng để một người đảm nhiệm cả công việc điều hành và công việc chuyên môn sẽ ít nhiều gây áp lực.

Còn ở xã Vĩnh Thuận Tây có đến 2 trường chưa có hiệu trưởng là Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây và Trường THCS Vĩnh Thuận Tây. Từ khi hiệu trưởng hai trường trên đã nghỉ hưu theo chế độ đến nay vị trí hiệu trưởng vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Bùi Thanh Lạc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: Khi 2 hiệu trưởng của trường THCS và trường mầm non trên địa bàn về hưu, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ huyện có quyết định phân công nhiệm vụ quản lý điều hành thay cho hiệu trưởng. Sau nhiều tháng hoạt động khi không có hiệu trưởng các trường cũng không để ảnh hưởng đến việc dạy học.

Khi đề cập đến vấn đề một đơn vị thiếu thủ trưởng trong thời gian dài thì hoạt động sẽ khó hiệu quả, ông Lạc cho rằng: “Chắc cũng có khó khăn, do thiếu cán bộ quản lý áp lực công việc đặt lên vai người được phân công, ít nhiều ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của trường, đặc biệt tới đây các trường đến thời gian tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Địa phương đề xuất sớm bổ nhiệm hiệu trưởng mới để công tác quản lý, điều hành ở các trường thuận lợi hơn”.

Chủ tịch UBND huyện nói rõ 3 nguyên nhân

Trên địa bàn huyện Vị Thủy có 45 trường trực thuộc UBND huyện quản lý với 11 trường mầm non, mẫu giáo; 26 trường tiểu học và 8 trường THCS. Đến thời điểm hiện tại có đến 4 trường từ mầm non đến THCS đang khuyết hiệu trưởng,: Trường THCS Vĩnh Thuận Tây khuyết hiệu trưởng từ ngày 1-8-2023 (do hiệu trưởng nghỉ hưu theo chế độ quy định); Trường THCS Vị Thắng khuyết hiệu trưởng từ ngày 1-10-2023 (do hiệu trưởng chuyển công tác về dạy tại thành phố Vị Thanh); Trường Tiểu học Vị Thanh 3 khuyết hiệu trưởng từ ngày 1-11-2023 (do điều động, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Thanh 2); Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây khuyết hiệu trưởng từ ngày 1-1-2024 (do hiệu trưởng nghỉ hưu theo chế độ quy định).

Trao đổi với lãnh đạo địa phương về vấn đề vì sao nhiều trường trong một thời gian dài không bổ nhiệm được hiệu trưởng, ông Nguyễn Công Duy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: Các trường khuyết hiệu trưởng UBND huyện đã có văn bản phân công cho phó hiệu trưởng phụ trách điều hành trường cho đến khi bổ nhiệm hiệu trưởng.

Ông Duy cũng thông tin việc chưa bổ nhiệm được hiệu trưởng các trường nêu trên là do một số nguyên nhân:

Thứ nhất, nhằm triển khai thực hiện tốt Đề án số 05 ngày 1-6-2022 của Tỉnh ủy trong hệ thống viên chức quản lý các trường học trực thuộc UBND huyện, địa phương tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch viên chức giữ các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Vị Thủy, nhiệm kỳ 2021-2026 và đã ban hành quyết định phê duyệt vào tháng 8-2023.

Thứ hai, theo Quy định số 977-QĐ/TU ngày 15/3/2022: “Không thực hiện đồng thời quy trình bổ sung quy hoạch với việc đề xuất bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử vào chức danh lãnh đạo, quản lý. Việc thực hiện quy trình bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức danh quy hoạch chỉ được thực hiện sau khi phê duyệt quy hoạch ít nhất 3 tháng”, do đó từ tháng 8-2023 đến tháng 12-2023, UBND huyện chưa xem xét bổ nhiệm hiệu trưởng các trường còn khuyết hiệu trưởng.

Thứ ba, thực hiện Thông tư số 13 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học và Quyết định số 282 ngày 18/02/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, kiện toàn các trường tiểu học, THCS công lập trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Vị Thủy đang thực hiện quy trình xin chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp giáo dục trực thuộc UBND huyện Vị Thủy và sẽ có đề án sắp xếp, bố trí nhân sự các trường hợp lý.

“UBND huyện đã trình Ban Thường vụ Huyện ủy phương án sắp xếp, bố trí hiệu trưởng các trường còn khuyết nói riêng, viên chức lãnh đạo, quản lý ngành giáo dục của huyện nói chung, bảo đảm cho các trường thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>