Bà Đẹp nói dân nghe, làm dân tin

13/05/2024 | 07:24 GMT+7

Bà Trần Thị Kim Đẹp, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, là cá nhân tiêu biểu về dân vận khéo, nói dân tin, dân nghe, dân làm theo.

Qua các buổi học chính trị và tự tìm hiểu, bà Đẹp lĩnh hội được phương thức “Dân vận khéo” theo tư tưởng của Hồ Chí Minh và Đảng ta là: “Dân vận khéo” là hiểu thấu và làm đúng. Trên cơ sở đó mà biết cách làm đúng đường lối, chính sách, đúng đối tượng, đúng phương pháp, đạt được mục tiêu đề ra”.

Từ đó, bà Đẹp áp dụng vào thực tế công việc, cuộc sống mang lại hiệu quả cao.

Bà Trần Thị Đẹp (bìa trái) cùng chị em ở ấp tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình.

Điện sáng cả một vùng quê

Năm 2017, ấp Thạnh Mỹ, thực hiện mô hình Thắp sáng đường quê. Đây là công trình 100% kinh phí xã hội hóa. Hàng tháng, mỗi hộ dân đóng 15.000 đồng để trả tiền điện và sửa chữa hư hỏng. Do chưa có kinh nghiệm, khi đi vào vận hành một thời gian, đường điện thường xảy ra sự cố; người thu tiền điện không công khai rõ ràng, dẫn đến nghi ngờ trong người dân; không có tiền chi trả nên bị ngưng cung cấp điện.

Đến năm 2020, ấp kết hợp cùng xã củng cố lại. Đến ngày thi công chỉ có 36 hộ đóng tiền, còn lại hứa hẹn qua loa. Việc không thể dừng nên bà Trần Thị Kim Đẹp bàn với Trưởng ấp ứng tiền trước để có tiền thi công đường dây điện.

5 ngày sau, đèn đường rực sáng; lần này, bà Đẹp được giao thu tiền điện và cùng các lực lượng khác vận động người dân tham gia. Một tháng sau, các hộ dân còn lại đều đóng tiền đầy đủ.

Bà Trần Thị Kim Đẹp chia sẻ: Để các hộ dân đóng tiền đầy đủ và nhân rộng mô hình này ra toàn ấp thì phải làm cho dân tin”.

Vậy là hàng tháng, tiền điện thu được, cũng như các khoản chi được bà ghi sổ sách rõ ràng, có Trưởng ấp xác nhận và công khai cho dân biết. Nếu bóng đèn trước đoạn đường nhà nào hư, bà bằng mọi cách phối hợp khắc phục sớm nhất, chậm lắm cũng 2 ngày phải xong.

Đến nay, 100% tuyến đường chính ở ấp, dài khoảng 2,5km đều được thắp sáng về đêm và là ấp duy trì, bảo quản tốt nhất hệ thống đèn đường so với các ấp khác của xã. Từ mô hình “Thắp sáng đường quê” ở ấp Thạnh Mỹ đã lan sang các ấp lân cận.

Bà Đẹp chia sẻ thêm, trong tiếp xúc với dân, bà luôn vận dụng bài học của Bác Hồ về dân vận, đó là  “Dân vận là phải đúng, phải khéo”, đúng là phải nói đúng và làm đúng, lời nói đi đôi với việc làm, khéo trong công tác tuyên truyền, vận động phải có lý, có tình, có sức thuyết phục.

Tích cực chăm lo đời sống người dân

Ngoài lo việc chung, bà Đẹp còn hết lòng lo cho đời sống người dân ấp nhà.

Bà Phạm Thị Tơ, ở ấp Thạnh Mỹ, bị tai biến, may mắn còn giữ được tính mạng nhưng gia đình rất khó khăn. Thấy vậy, bà Đẹp chủ động làm mọi thủ tục giấy tờ để bà đủ điều kiện nhận bảo trợ xã hội.

Được biết trước đây chồng bà Tơ cũng nhờ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, nhưng theo quy định thì không đủ điều kiện do bà Tơ vay chưa trả. Khi đó, chồng bà Tơ có những lời lẽ khó nghe với bà Đẹp. Không hiềm khích, trái lại bà tìm mọi cách để giải thích, giúp đỡ gia đình bà Tơ theo hướng khác.

Hôm nhận tiền bảo trợ xã hội tháng đầu tiên, chồng bà Tơ tỏ ra ăn năn và xin lỗi bà Đẹp.

“Sự hiểu biết và tính tình của mỗi người khác nhau, có người dễ chịu, nhưng cũng có người nóng tính; và khi họ nóng thì nói gì cũng không thông. Những lúc ấy, tôi không đôi co mà tìm cách tiếp cận người thân của họ hoặc tiếp cận họ ở một hoàn cảnh khác để giải hòa”, bà Đẹp tâm sự.

Hay ở ấp có một trường hợp khó vận động kế hoạch hóa gia đình (năm 2023). Bằng cách thỉnh thoảng đến nhà thăm 2 đứa con của người mẹ, khi thì mua bánh, khi thì tặng sữa cho các cháu hoặc chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ với bà mẹ trẻ; tiện đó, bà Đẹp phân tích những khó khăn phải đối mặt nếu sinh thêm con. Từ từ, bà mẹ trẻ đồng ý thực hiện tránh thai.

Được dân tin, nói dân nghe, nên ngoài nhiệm vụ chính là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, bà Đẹp còn được Ban dân chánh ấp tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ về dân số ấp, thu tiền đổ rác, tổ trưởng tổ vay vốn của ngân hàng và luôn thu lãi đúng, đủ, đảm bảo thời gian, không có nợ quá hạn.

Bà Hồ Thanh Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phú Thạnh, nhận xét: Bà Đẹp tuy lớn tuổi nhưng luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động ở ấp, luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua do Hội phát động, nhất là quản lý tốt tổ vay vốn; triển khai thực hiện tốt các mô hình “5 không, 3 sạch toàn diện” gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, mô hình Chi hội kiểu mẫu hoạt động hiệu quả” ở ấp.

Ông Nguyễn Quốc Lâm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thạnh Mỹ, nói thêm: “Bà Đẹp rất nhiệt tình, xông xáo không thua thanh niên, chẳng hạn đợt bầu cử trưởng ấp hay làm căn cước công dân gần đây, nhiều hộ khó khăn đi lại bà chạy xe đến tận nhà rước và đưa về, góp phần cho ấp luôn nằm trong tốp đầu của xã về thi đua”.

Vận dụng tốt bài học Dân vận của Bác Hồ, cộng với kinh nghiệm bản thân, hàng năm, bà Đẹp đều hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; bà được Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen (năm 2021) và nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất bà có được là niềm tin của người dân.

Ông Trần Minh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh: Những cán bộ ấp như bà Đẹp thật sự là cầu nối, củng cố hơn nữa niềm tin của người dân với Đảng, các cấp ủy, chính quyền rất cần được nhân rộng để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Bài, ảnh: MINH MẪN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>