Cách làm hay trong tuyên truyền, lan tỏa học và làm theo gương Bác

08/07/2024 | 07:56 GMT+7

Các cấp ủy đảng trong tỉnh đã và đang có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến nhằm lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đảng ủy phường III tổ chức tổng kết và trao giải hội thi.

Tại Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh có cách làm hay là tổ chức Hội thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024 (hội thi) bằng hình thức trực tuyến. Cách làm này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Theo ông Tô Minh Điền, Bí thư Đảng ủy phường, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang được hệ thống chính trị trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện thông qua các hội thi trực tuyến tìm hiểu các nghị quyết của Đảng. Trên cơ sở đó, Đảng ủy phường đã tổ chức hội thi bằng hình thức trực tuyến để tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với mong muốn lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác và từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương.

“Thuận lợi của phường là có cán bộ có trình độ thạc sĩ công nghệ thông tin nên đồng chí này đã thiết kế phần mềm phục vụ thi trực tuyến. Với phần mềm này, mỗi thí sinh tham gia dự thi sẽ trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet theo phần mềm bộ câu hỏi được thiết kế sẵn và không giới hạn số lần dự thi”, ông Tô Minh Điền cho biết.

Với mong muốn lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo gương Bác nên bộ câu hỏi (gồm 10 câu hỏi kiến thức và 1 câu hỏi dự đoán có bao nhiêu thí sinh tham dự hội thi) mà phường đưa ra có nội dung gần gũi, dễ hiểu.

Cụ thể là: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví đức tính nào của người cách mạng được Bác ví trong câu thơ “Trời có bốn mùa: Xuân, hạ thu, đông”? Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng cần làm gì để nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân?... Thí sinh chỉ cần chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu thì có thể đưa ra đáp án trả lời chính xác.

Thông qua phát động từ ngày 1-4 đến ngày 10-5, Đảng ủy phường III tiếp nhận hơn 2.600 lượt dự thi của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và Nhân dân trên địa bàn. Trong đó, Chi bộ Trường THCS Lê Quí Đôn có hơn 1.500 lượt dự thi, chiếm số lượng nhiều nhất trong số các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường.

Bà Bạch Thị Duy Liên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết, tại cuộc họp chi bộ, chi ủy đã triển khai kế hoạch hội thi và đề nghị đảng viên tích cực tham gia. Bên cạnh đó, trường còn phát động sâu rộng hội thi đến học sinh.

“Qua ghi nhận, tất cả đảng viên của chi bộ đã tham gia hội thi. Đáng kể, nhiều học sinh của trường cũng đã hưởng ứng hội thi này, một số em đã đoạt giải”, bà Bạch Thị Duy Liên thông tin.

Em Nguyễn Chấn Hưng, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Quí Đôn, chia sẻ: “Được thầy cô phát động nên em tham gia cuộc thi trên điện thoại. Em trả lời đúng tất cả 10 câu hỏi kiến thức và dự đoán gần đúng số người tham gia hội thi. Thông qua hội thi giúp em hiểu rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ở lứa tuổi của mình, em sẽ học và làm theo gương Bác bằng việc nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn trong học tập, cố gắng rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Qua phát động, Chi bộ khu vực 1 có gần 200 lượt dự thi. Ông Nguyễn Thanh Phương, Bí thư chi bộ này, cho biết: “Xác định ý nghĩa của cuộc thi nhằm lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác nên chúng tôi yêu cầu đảng viên phải tích cực tham gia, trừ những trường hợp già yếu được miễn sinh hoạt đảng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn triển khai kế hoạch tổ chức hội thi thông qua sinh hoạt chi, tổ, hội đoàn thể và mạng xã hội, qua đó lan tỏa đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân”.

Đáng chú ý, theo thống kê của Đảng ủy phường III, trong số hơn 2.600 lượt dự thi, thì có khoảng 2.000 lượt thi của đoàn viên, hội viên, học sinh và người dân, cho thấy sức lan tỏa của hội thi này.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm, hội viên phụ nữ ở khu vực 5, cho biết: “Việc thi bằng hình thức trực tuyến không quá khó, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại là có thể thi được. Bản thân tôi và nhiều hội viên phụ nữ của khu vực đã tích cực tham gia hội thi, qua đó biết thêm nhiều thông tin về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ”.

Ông Tô Minh Điền nhấn mạnh: “Với hơn 2.600 lượt dự thi, gần phân nửa trong số này trả lời đúng tất cả 10 câu hỏi kiến thức, cho thấy hội thi đã có sức lan tỏa khá lớn. Quan trọng hơn, mỗi người dự thi đã có thêm những kiến thức, sự hiểu biết về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, hội thi trực tuyến đã phát huy khả năng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hình thức thi này là tiết kiệm được thời gian, chi phí cho thí sinh khi tham gia. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số của địa phương”.

Từ những hiệu quả thiết thực mang lại, thời gian tới, Đảng ủy phường III sẽ tiếp tục tổ chức các hội thi tìm hiểu việc thực hiện các nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ chính trị ở địa phương bằng hình thức trực tuyến.

Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Đảng ủy phường III là đơn vị đầu tiên của thành phố triển khai hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hình thức trực tuyến. Với kết quả thiết thực mang lại, thành phố đang có hướng nhân rộng cách làm này ra các xã, phường còn lại trong thời gian tới”.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>