“Chuyến xe nghĩa tình cựu chiến binh” giúp người mọi lúc, mọi nơi

Thứ Năm, ngày 16/05/2024 | 09:57

Sẵn sàng cống hiến thời chiến, hết lòng góp sức trong thời bình, những cựu chiến binh (CCB) đã và đang xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ học và làm theo gương Bác hiệu quả. Trong đó, câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” tại các địa phương của tỉnh khẳng định dấu ấn rõ nét.

Câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình cựu chiến binh” xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh đã sẵn sàng hỗ trợ những hoàn cảnh bệnh tật khó khăn trên địa bàn.

Đi vào hoạt động từ tháng 7-2023, Câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp giúp mọi người hiểu, nhận thức rõ việc học tập và làm theo gương Bác từ những việc làm thiết thực, gần gũi nhất.

Hiệu quả thiết thực

Ông Nguyễn Hoàng Yên, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Thạnh Hòa, cho rằng: “Dù là đêm hay ngày, hễ nhận được cuộc gọi cần hỗ trợ là chúng tôi đến chở đi bệnh viện kịp thời. Câu lạc bộ được thành lập trên tinh thần tự nguyện, góp sức vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Mỗi thành viên chúng tôi phân công 1 nhiệm vụ, đã giúp sức hỗ trợ đưa rước nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hội viên CCB, cựu quân nhân nghèo khi ốm đau, bệnh tật được đến bệnh viện kịp “giờ vàng””.

Lợi thế của câu lạc bộ là được quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, nhà hảo tâm. Cụ thể, sau khi ra mắt, câu lạc bộ nhận xe cấp cứu được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để phục vụ cho việc chuyển bệnh do mạnh thường quân trên địa bàn tài trợ, trị giá khoảng 420 triệu đồng. “Chúng tôi có xe, với 3 tài xế chạy đường dài hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân. Toàn bộ kinh phí đều do mạnh thường quân tài trợ, nên thời gian qua, câu lạc bộ hoạt động rất nhịp nhàng, lan tỏa hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” nhiệt huyết giúp người mọi lúc mọi nơi”, ông Yên chia sẻ.

Sau gần 1 năm hoạt động, câu lạc bộ thực hiện 200 chuyến xe chuyển viện, cấp cứu. Người dân ở xã Thạnh Hòa tự hào, an tâm khi có những chuyến xe nghĩa tình, thiết thực này. Không chỉ giúp đỡ, đưa rước miễn phí, câu lạc bộ còn hỗ trợ mai táng phí “0 đồng” cho nhiều gia cảnh khó khăn… Từ hiệu quả mang lại, dự kiến trong năm nay, Hội CCB xã Thạnh Hòa sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm câu lạc bộ chuyến xe nghĩa tình tại ấp Tầm Vu 1, khi mạnh thường quân đã hứa cho mượn 1 xe ô tô để câu lạc bộ mới này có điều kiện đi vào hoạt động chính thức.

Hội CCB huyện Phụng Hiệp được ghi nhận là đơn vị có nhiều hoạt động học tập và làm theo gương Bác hiệu quả thực chất từ câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB”. Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch Hội CCB huyện Phụng Hiệp, cho rằng: “Với tính hiệu quả thiết thực và sự cần thiết của câu lạc bộ này mang lại, thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo tiếp tục ra mắt 2 câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình” ở Hội CCB xã Hòa An và xã Long Thạnh”.

Lan tỏa tình người

Không chỉ xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp mà các câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” lần lượt ra mắt ở xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy và xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh tiếp tục lan tỏa hành động đẹp, thắm đượm tình người trong việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, Câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” xã Hỏa Tiến vừa chính thức đi vào hoạt động đúng vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), đang tiếp tục “nung nấu” nhiều dự định tốt đẹp.

Tất cả kinh phí hoạt động cũng được vận động quyên góp, ủng hộ từ các nhà hảo tâm trong, ngoài địa bàn xã và các thành viên câu lạc bộ. Ông Danh Minh Quyền, Chủ tịch Hội CCB, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” xã Hỏa Tiến, cho hay: “Câu lạc bộ có 18 thành viên là hội viên CCB, cựu quân nhân, công an, cán bộ y tế, đại diện doanh nghiệp, nhà hảo tâm... trong xã. Sở dĩ, chúng tôi chọn câu lạc bộ này, đăng ký mô hình học Bác trong năm 2024, vì phù hợp với công việc hằng ngày, hành động cụ thể, gần gũi, dễ thực hiện. Khi mỗi người đều có thể để dành ít tiền tiết kiệm, giúp người bệnh có chuyến xe cấp cứu kịp thời bảo vệ sức khỏe là việc nên làm”.

Trở thành một trong những thành viên của Câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” xã Hỏa Tiến với bà Nguyễn Thị Trí, ở ấp Thạnh An, là niềm vui và vinh dự. Bà Trí bộc bạch: “Nhận thấy trong nhà có 2 chiếc xe ô tô, nên khi nghe Hội CCB xã muốn thành lập một mô hình nghĩa tình, nhưng chưa có kinh phí mua xe chuyên dùng để chở người bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn đến bệnh viện kịp thời, tôi đã chủ động đề xuất cho mượn miễn phí một chiếc du lịch 5 chỗ ngồi và tài xế theo lái xe mỗi khi câu lạc bộ này có nhu cầu”.

Bên cạnh câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” vừa được ra mắt mới đây, thời gian qua, Hội CCB xã Hỏa Tiến còn tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình “Vận động hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn”, “CCB bảo vệ cảnh quan môi trường”, “CCB giúp nhau làm kinh tế”… Theo Hội CCB xã Hỏa Tiến, đến nay, 100% hội viên trên địa bàn có mức sống từ trung bình trở lên, trong đó hơn 46% có mức sống khá, giàu, nhất là không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo.

Ông Võ Văn Út, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Hiện có 3/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thành lập câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB”. Các câu lạc bộ  ý nghĩa này, từ khi đi vào hoạt động đến nay, đều mang lại hiệu quả tích cực, được Nhân dân tin tưởng và ủng hộ, chính quyền các cấp cũng đánh giá cao những đóng góp của CCB thời gian qua. Theo kế hoạch, năm nay, các huyện, thị xã còn lại sẽ tranh thủ ra mắt mỗi đơn vị ít nhất một câu lạc bộ chuyến xe nghĩa tình, để có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo được giúp đỡ kịp thời”.

Nhờ chủ động triển khai, thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nên các cấp hội trong tỉnh đã có những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp, đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó có câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình CCB” không ngừng lan tỏa hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” cống hiến thời chiến, vững tiến thời bình.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hiểu thấu, làm đúng theo tư tưởng dân vận của Bác

06:09 08/10/2024

Công tác dân vận là nhiệm vụ cốt lõi của Đảng, như nhịp cầu nối giữa Đảng và Nhân dân, trở thành sợi dây gắn kết không thể thiếu trong hành trình phát triển... Với tầm quan trọng đó, Đảng bộ huyện Long Mỹ đang tiếp tục câu chuyện dân vận bằng những mô hình sinh động và hiệu quả.

Học Bác lo cho dân

07:37 18/09/2024

Học tập và làm theo gương Bác tinh thần tương thân tương ái, chăm lo đời sống người dân, Chi bộ khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh phối hợp ra mắt thực hiện mô hình “Suất cơm 0 đồng”.

Phụ nữ Hậu Giang “ra sức dệt thêu” quê hương thêm đẹp

05:31 17/09/2024

Cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh ngày càng nhận thức sâu sắc, hành động tích cực trong học tập, làm theo gương Bác và theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh (ảnh), Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đây là món quà thiết thực dâng lên Bác dịp kỷ niệm 55 năm làm theo Di chúc của Người. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn cụ thể.

“Còn sống ngày nào là tôi vẫn học Bác…”

09:20 16/09/2024

Ở ấp Thạnh Mỹ A, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, cựu chiến binh Văn Đình Thanh, thường được gọi thân thương là ông Năm, luôn tâm huyết trong học tập và làm theo gương Bác bằng những cách làm,

“Không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”

08:32 30/08/2024

Trước lúc đi xa, Bác Hồ căn dặn trong Di chúc: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

07:42 29/08/2024

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường V, thành phố Vị Thanh tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng được nhiều mô hình góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Di chúc của Bác - Kim chỉ nam cho thực hành dân chủ

07:57 28/08/2024

Trong bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, Bác Hồ nhấn mạnh: “Thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình” trong Đảng là con đường tốt nhất để củng cố và phát huy trí tuệ tập thể, giúp mọi đảng viên, cán bộ đoàn kết, hiểu nhau và cùng hướng tới mục tiêu chung.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

07:02 23/07/2024

Nhờ tổ chức triển khai, quán triệt nội dung thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, nên Chuyên đề năm 2022-2023 của tỉnh:

Làm theo gương Bác từ việc cụ thể trong đời sống

05:44 12/07/2024

Đảng bộ phường Trà Lồng, trực thuộc thị xã Long Mỹ luôn chú trọng triển khai, thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Duy trì, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác

09:23 09/07/2024

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại huyện Phụng Hiệp, từ trong Đảng bộ đến Nhân dân đã có nhiều mô hình, cách làm hay.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.