Duy trì, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác

09/07/2024 | 09:23 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại huyện Phụng Hiệp, từ trong Đảng bộ đến Nhân dân đã có nhiều mô hình, cách làm hay.

Mô hình “Đồng hành cùng trẻ em mồ côi” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Hưng, góp phần san sẻ những khó khăn với trẻ em mồ côi địa phương.

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả

Ở ấp Quyết Thắng B, xã Hiệp Hưng, ông Nguyễn Văn Trạch chuyên đi sửa cầu, giặm vá lộ giao thông nông thôn, là gương mặt thân quen với mọi người. Đoạn nào trên tuyến lộ Đầu Ngàn trước nhà dài khoảng 1,5km bị ổ gà, xuống cấp, ông Trạch lại vận động mạnh thường quân, người dân trong ấp để có thêm kinh phí sửa chữa, giặm vá lại.

Ở tuổi 75, ông Trạch vẫn nhanh nhẹn, chính tay ông đẩy đá, cát để sửa chữa lại đường. Mỗi khi đường có rong rêu, cây cối che khuất tầm nhìn, ông Trạch đi phát quang, dọn dẹp để tạo thông thoáng, xây dựng tuyến đường an toàn cho người dân đi lại. Ông Trạch cho biết: “Hễ còn sức là tôi còn làm. Việc gì lợi cho bà con, quê nhà thì không từ chối”.

Ông Trạch nhận được giấy khen của địa phương nhiều năm liền vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Duy trì và nhân rộng các mô hình được Huyện ủy chú trọng. Chia sẻ về mô hình “Đồng hành cùng trẻ em mồ côi”, bà Phạm Thị Hằng Ni, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Hưng, cho biết: “Mô hình được thành lập năm 2022, chúng tôi đồng hành cùng 4 trẻ mồ côi, các em từ 8 -12 tuổi. Tuy phần hỗ trợ không nhiều nhưng qua đây góp một phần sức giúp đỡ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn thêm niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Mỗi em được hỗ trợ 300.000 đồng/quý, kéo dài đến năm 18 tuổi. Ngoài ra, các em còn được nhận thêm quà, tiền mặt, cặp sách,… vào các ngày lễ, tết hay chuẩn bị bước vào năm học mới. Năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Hưng dự kiến nhận đồng hành thêm 1 trẻ mồ côi và phấn đấu mở rộng mô hình.

Năm 2024, huyện Phụng Hiệp có 85 mô hình tập thể, 129 gương cá nhân được đăng ký thực hiện trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Riêng số lượng mô hình hiện có và đang được duy trì trong toàn huyện là 79 mô hình tập thể và 116 gương cá nhân. Trong đó, phải kể đến mô hình: Tổ giặm vá lộ giao thông nông thôn (xã Hòa An); tuyến đường liên tuyến “Ngày xanh - Đêm sáng” (xã Hòa Mỹ); tổ phụ nữ làm theo lời Bác, giúp nhau giảm nghèo bền vững (xã Phụng Hiệp); mô hình “Môi trường, an ninh - trật tự” (xã Tân Bình)…

Lan tỏa, dần đi vào chiều sâu

Đảng bộ huyện Phụng Hiệp luôn quan tâm đến nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hội nghị triển khai, các cuộc vận động, phong trào thi đua ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó phát hiện, xây dựng, nhân rộng thêm các gương điển hình, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Chú trọng tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt; nhân rộng, phổ biến các mô hình hay; tổ chức các hội thi, hội diễn; gắn kết việc học tập, làm theo gương Bác với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong địa phương, góp phần lan tỏa rộng khắp, khuyến khích, cổ vũ người dân cùng tham gia thực hiện.

Thực hiện Chỉ thị số 05 “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đảng bộ huyện triển khai nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo phù hợp, thiết thực. Thể hiện rõ nhất qua việc vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu càng được thể hiện rõ nét. Công tác tuyên truyền có nhiều điểm mới, sinh động và hiệu quả.

Hàng năm, Huyện ủy thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua gắn với kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 05 tại 100% chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Có sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đưa ra các giải pháp cụ thể…

Ông Phan Văn Điền, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền tại địa phương luôn quan tâm đến việc đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lấy điển hình, nhân tố tiêu biểu để cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực học tập và làm theo gương Bác”.

Năm 2024, huyện Phụng Hiệp có 85 mô hình tập thể, 129 gương cá nhân được đăng ký thực hiện trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Riêng số lượng mô hình hiện có và đang được duy trì trong toàn huyện là 79 mô hình tập thể và 116 gương cá nhân.

 

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>