Hiểu thấu, làm đúng theo tư tưởng dân vận của Bác

Thứ Ba, ngày 08/10/2024 | 06:09

Công tác dân vận là nhiệm vụ cốt lõi của Đảng, như nhịp cầu nối giữa Đảng và Nhân dân, trở thành sợi dây gắn kết không thể thiếu trong hành trình phát triển... Với tầm quan trọng đó, Đảng bộ huyện Long Mỹ đang tiếp tục câu chuyện dân vận bằng những mô hình sinh động và hiệu quả.

Người dân ấp 8 chăm chút cảnh quan trên “Tuyến đường hoa” của xã Vĩnh Viễn A.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định cho sự thành bại của cách mạng. Tư tưởng này được thể hiện rõ nét trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên báo “Sự Thật” vào ngày 15-10-1949. Tại đây, Bác nhấn mạnh: “Vấn đề dân vận đã nói nhiều, bàn đã kỹ, nhưng vì nhiều địa phương, nhiều cán bộ chưa hiểu thấu, làm chưa đúng, cho nên cần phải nhắc lại”.

Theo Bác, “hiểu thấu” không chỉ là việc nắm bắt các vấn đề bề nổi mà còn là thấu hiểu bản chất và tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Để từ đó có thể làm đúng, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Hiểu thấu từ gốc rễ

Từ tư tưởng “Dân vận” của Người, Đảng bộ huyện Long Mỹ triển khai nhiều mô hình sáng tạo. Nơi đây, nhịp sống gắn bó giữa cộng đồng được vun đắp qua những buổi họp dân, tiếp xúc cử tri và từ nỗ lực để lắng nghe, thấu hiểu từng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được coi là quy tắc xuyên suốt trong công tác lãnh đạo.

Phong trào “Dân vận khéo”, từ khi triển khai theo Chỉ thị số 40 của Tỉnh ủy, đã thổi bùng ngọn lửa sáng tạo. Đến nay, toàn huyện Long Mỹ có 165 mô hình dân vận của 88 tập thể và 77 cá nhân mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu như mô hình “Tổ tư vấn, vận động xuất khẩu lao động” tại xã Lương Tâm, giúp thanh niên tìm việc làm; “Hợp tác xã, tiểu thương giúp hộ nghèo” tại xã Thuận Hòa, nuôi dưỡng ước mơ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, mô hình “Trồng rau thủy canh trong nhà lưới” tại ấp 10, xã Thuận Hưng cung cấp sản phẩm sạch cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường. Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ huyện đối với đời sống Nhân dân, khẳng định tư tưởng dân vận của Bác vẫn sống mãi trong lòng mỗi người.

Ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho rằng: “Thành công trong công tác dân vận đến từ sự gắn kết với từng hội viên, quần chúng nhân dân. Cụ thể, chúng tôi lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các cuộc họp ở các ấp, giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm của họ trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng”.

Để đạt hiệu quả cao, cán bộ cần thực hiện nguyên tắc “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Trong đó, việc chủ động khảo sát thực địa ở vùng sâu, vùng xa giúp lãnh đạo hiểu rõ khó khăn, trăn trở của dân là một trong những cách làm thực chất nhất.

“Làm đúng” từ những việc cụ thể

Đảng bộ Long Mỹ không dừng lại ở việc “hiểu thấu” mà còn tập trung vào việc “làm đúng”. Điều này thể hiện qua các hoạt động xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế bền vững và giải quyết các vấn đề xã hội cấp bách như xóa đói, giảm nghèo. Mỗi người dân đều trở thành chủ thể tích cực, đồng lòng, góp sức cho sự phát triển toàn diện của quê hương mình.

Có dịp đi qua Tỉnh lộ 930 từ cầu Trực Thăng đến trung tâm xã Vĩnh Viễn A, ai cũng trầm trồ trước “Tuyến đường hoa” với chiều dài 6,5km rực rỡ sắc màu. Nơi mà từng bông hoa nở là tâm huyết và nỗ lực chung của cộng đồng, làm thay đổi căn bản diện mạo và cảnh quan địa phương.

Cũng nhờ sự tham gia của cộng đồng đã giúp hiện thực hóa những mục tiêu phát triển bền vững. Kết quả đến cuối tháng 12-2023, xã Vĩnh Viễn A được UBND tỉnh công nhận đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, hướng tới xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Bà Nguyễn Thị Sẩm, ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, bày tỏ niềm vui khi thấy không gian trước nhà mình đẹp hơn. “Mỗi lần đi đâu, nếu thấy giống hoa nào đẹp, tôi đều đem về trồng. Được sự vận động của địa phương, tôi càng cảm thấy phấn khởi hơn. Tưới hoa mỗi ngày hơi mệt, nhưng nhìn thấy hoa nở, tôi thấy vui và khỏe ra nhiều”, bà Sẩm chia sẻ.

Ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Người dân tự giác trồng hoa trước nhà, tạo ra môi trường sống thân thiện hơn. Đây cũng là mô hình tiêu biểu gắn liền với hoạt động đột phá của địa phương trong năm 2024”.

Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, nhấn mạnh: “Điều quan trọng là mỗi cán bộ, ngoài việc nắm vững chuyên môn, còn phải thể hiện trách nhiệm, tận tụy và nhiệt tình trong công việc. Phải làm sao để dân hiểu và tin tưởng. Khi dân hiểu, họ sẽ an tâm và gắn bó hơn với những chính sách của Đảng”.

Trên bước đường đổi mới và phát triển tỉnh nhà, Đảng bộ huyện đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình, vươn xa cùng những giá trị cốt lõi mà tư tưởng dân vận của Bác đã gieo trồng. Từ đó, nhịp cầu yêu thương và đoàn kết giữa Đảng và Nhân dân cứ mãi vững bền, xuyên suốt trong quá trình phát triển trên quê hương Long Mỹ.

THẢO TIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Học Bác lo cho dân

07:37 18/09/2024

Học tập và làm theo gương Bác tinh thần tương thân tương ái, chăm lo đời sống người dân, Chi bộ khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh phối hợp ra mắt thực hiện mô hình “Suất cơm 0 đồng”.

Phụ nữ Hậu Giang “ra sức dệt thêu” quê hương thêm đẹp

05:31 17/09/2024

Cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh ngày càng nhận thức sâu sắc, hành động tích cực trong học tập, làm theo gương Bác và theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh (ảnh), Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đây là món quà thiết thực dâng lên Bác dịp kỷ niệm 55 năm làm theo Di chúc của Người. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn cụ thể.

“Còn sống ngày nào là tôi vẫn học Bác…”

09:20 16/09/2024

Ở ấp Thạnh Mỹ A, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, cựu chiến binh Văn Đình Thanh, thường được gọi thân thương là ông Năm, luôn tâm huyết trong học tập và làm theo gương Bác bằng những cách làm,

“Không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”

08:32 30/08/2024

Trước lúc đi xa, Bác Hồ căn dặn trong Di chúc: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

07:42 29/08/2024

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường V, thành phố Vị Thanh tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng được nhiều mô hình góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Di chúc của Bác - Kim chỉ nam cho thực hành dân chủ

07:57 28/08/2024

Trong bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, Bác Hồ nhấn mạnh: “Thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình” trong Đảng là con đường tốt nhất để củng cố và phát huy trí tuệ tập thể, giúp mọi đảng viên, cán bộ đoàn kết, hiểu nhau và cùng hướng tới mục tiêu chung.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

07:02 23/07/2024

Nhờ tổ chức triển khai, quán triệt nội dung thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, nên Chuyên đề năm 2022-2023 của tỉnh:

Làm theo gương Bác từ việc cụ thể trong đời sống

05:44 12/07/2024

Đảng bộ phường Trà Lồng, trực thuộc thị xã Long Mỹ luôn chú trọng triển khai, thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Duy trì, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác

09:23 09/07/2024

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại huyện Phụng Hiệp, từ trong Đảng bộ đến Nhân dân đã có nhiều mô hình, cách làm hay.

Cách làm hay trong tuyên truyền, lan tỏa học và làm theo gương Bác

07:56 08/07/2024

Các cấp ủy đảng trong tỉnh đã và đang có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến nhằm lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.