Học Bác lo cho dân

18/09/2024 | 07:37 GMT+7

Học tập và làm theo gương Bác tinh thần tương thân tương ái, chăm lo đời sống người dân, Chi bộ khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh phối hợp ra mắt thực hiện mô hình “Suất cơm 0 đồng”. Đi vào hoạt động từ đầu tháng 8 tới nay, mô hình đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Người bán vé số vui mừng khi nhận phần cơm miễn phí.

Ở khu vực 1 nói riêng, toàn phường I nói chung không còn hộ nghèo, nhưng là nơi tập trung khá đông người dân có hoàn cảnh khó khăn từ địa phương khác đến làm nghề bán vé số, lượm ve chai. San sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ cho các trường hợp này chính là mục đích ra đời của mô hình “Suất cơm 0 đồng”.

Đều đặn 2 lần trong tháng, Chi bộ khu vực 1 phối hợp tổ chức cấp phát khoảng 200 suất cơm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất cơm dù miễn phí nhưng khá phong phú về món ăn: kho, canh, xào… và nguồn nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với những người có kinh tế khá giả thì suất cơm miễn phí không nhiều giá trị, nhưng với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề bán vé số, lượm ve chai, “bữa đói bữa no” thì mỗi suất cơm được nhận giúp họ đỡ đần phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Cả hai vợ chồng đều có cơ thể không lành lặn, nhưng bà Mạch Thị Lan (cụt hai tay), ở ấp Mỹ Hiệp, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh và chồng (liệt hai chân) không đầu hàng số phận. Hàng ngày, họ vẫn rong ruổi đi bán vé số mưu sinh. Việc bán vé số không phải lúc nào cũng thuận lợi, nên cuộc sống của vợ chồng bà Lan gặp nhiều khó khăn.

Nghe Chi bộ khu vực 1 phối hợp tổ chức cấp phát cơm miễn phí nên vợ chồng bà đến nhận 2 hộp, đỡ tốn chi phí 1 bữa ăn. “Cơm được đóng hộp sạch sẽ, đồ ăn khá ngon, có đồ kho và canh. Nếu mua ở quán chắc tốn mấy chục ngàn đồng. Không riêng vợ chồng tôi, nhiều người bán vé số cũng đến nhận và không quên gửi lời cám ơn đến các cô chú có tấm lòng thiện nguyện”, bà Lan chia sẻ.

Tương tự, em Đặng Huy Vũ, ở khu vực 3, phường I, cũng cảm thấy ấm lòng khi nhận phần cơm miễn phí. Làm nghề lượm ve chai, nên thu nhập hàng ngày của Huy Vũ không nhiều, suất cơm miễn phí giúp em phần nào vơi bớt khó khăn…

“Của cho không bằng cách cho”, mỗi hộp cơm được trao đi, không đơn thuần là chia sẻ những khó khăn, mà còn gửi đến thông điệp để ngày càng có thêm nhiều người biết sẻ chia, đùm bọc hơn nữa, lan tỏa những điều tử tế trong cuộc sống.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Linh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 1, phường I, xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nên chi bộ phối hợp thực hiện mô hình “Suất cơm 0 đồng”. Mục đích của mô hình là trao tặng những suất cơm miễn phí để phần nào chia sẻ khó khăn với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, giúp họ cảm thấy ấm lòng, có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống.

Để có được hàng trăm suất cơm miễn phí tặng cho người dân mỗi tháng thì Chi bộ khu vực 1 làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo trong đảng viên và cộng đồng xã hội. Nhờ đó, có đảng viên trong chi bộ (xin được giấu tên) và người thân trong gia đình đã đóng góp nguyên vật liệu nấu cơm. Ngoài ra, một số đảng viên còn đóng góp mì gói, nước suối để hỗ trợ người dân.

Việc nấu hàng trăm phần cơm cũng không phải dễ, nhiều người góp sức chuẩn bị nguyên vật liệu và dậy sớm nấu nướng. Những người tham gia có độ tuổi, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng ở họ đều có điểm chung là tấm lòng nhân ái.

Đáng kể, tuổi trẻ phường I tích cực tham gia khâu chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng và cấp phát cơm. Chị Nguyễn Thị Bảo Trang, Bí thư Đoàn cơ sở phường I, cho biết: “Đoàn phường cử 3 cán bộ đoàn, đoàn viên tham gia. Đây là cách để chúng tôi phát huy tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc chia sẻ, chăm lo đời sống người dân”.

Bà Nguyễn Thị Kim Linh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 1, phường I, cho hay, thông qua mô hình “Suất cơm 0 đồng” góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn; nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong việc gần dân, chia sẻ, chăm lo giảm bớt khó khăn của người dân.

Với ý nghĩa đó, thời gian tới, chi bộ tiếp tục vận động, kêu gọi đảng viên và các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp duy trì thực hiện mô hình, lan tỏa hơn nữa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng xã hội.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>