“Không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”

30/08/2024 | 08:32 GMT+7

Trước lúc đi xa, Bác Hồ căn dặn trong Di chúc: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”.

Niềm vui bên căn nhà mới của ông Nguyễn Văn Nhàn.

Thực hiện di nguyện của Người, xuyên suốt những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhân dân.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống Nhân dân

55 năm kể từ ngày Bác mãi đi xa, những gì Người để lại cho chúng ta là một di sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tư tưởng của Người về chăm lo cho nhân dân vẫn giữ nguyên giá trị, soi đường cho Đảng, Nhà nước ta trên con đường đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ngay từ những ngày đầu đất nước mới giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện quan điểm nhất quán là Chính phủ phải quan tâm đến đời sống của Nhân dân. Trong cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Nghiên cứu kế hoạch kiến quốc, Người nhấn mạnh, chúng ta phải thực hiện ngay 4 điều: Làm cho dân có ăn; làm cho dân có mặc; làm cho dân có chỗ ở; làm cho dân có học hành. Bởi theo Người, dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, độc lập khi mà dân được ăn no, mặc ấm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, chăm lo đời sống, hạnh phúc của Nhân dân là một trong những mục tiêu quan trọng của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước ta hướng tới. Người cho rằng: “Nói một cách đơn giản và dễ hiểu là: Chủ nghĩa xã hội không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, trước hết là nhân dân lao động”.

Người còn nói: “Chính sách của Ðảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của Nhân dân. Nếu dân đói, Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Ðảng và Chính phủ có lỗi”.

Vì vậy, cán bộ đảng và chính quyền từ trên xuống dưới, đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của Nhân dân, phải đặt quyền lợi của Nhân dân lên trên hết. Phải lãnh đạo, tổ chức, giáo dục nhân dân tăng gia sản xuất và tiết kiệm. Dân đủ ăn, đủ mặc thì những chính sách của Đảng và Chính phủ đưa ra sẽ dễ dàng thực hiện. Nếu dân đói, rét, bệnh tật thì chính sách của ta dù có hay mấy cũng không thực hiện được.

Người còn khẳng định trách nhiệm của Đảng, Chính phủ là bảo đảm tự do, hạnh phúc cho nhân dân, bởi “Nếu nước nhà độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.

Lo “an cư lạc nghiệp” cho nông dân

Thực hiện lời dặn của Bác gắn với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân tỉnh nhà.

Cùng Chủ tịch Nông dân thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp đến tham quan “Mái ấm nông dân” của hội viên nông dân ấp Mỹ Quới B vừa mới xây dựng xong. Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhàn, chủ nhân mái ấm này chia sẻ: “Nhờ Hội Nông dân hỗ trợ mà vợ chồng tôi có được căn nhà khang trang để dưỡng già. Cất được cái nhà ngon lành như vầy thật lòng tôi chưa từng nghĩ đến”.

Gia đình ông Nhàn thuộc diện hộ cận nghèo của thị trấn. 2 vợ chồng tuổi đều ngấp nghé 60 nhưng chưa lo được khoản tiền sửa chữa ngôi nhà cây lá xuống cấp nhiều năm. Biết được hoàn cảnh khó khăn, Hội Nông dân thị trấn đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng trao tặng ông “Mái ấm nông dân” để gia đình ông Nhàn có chỗ ở ổn định.

Không chỉ từ nguồn kinh phí của Hội hỗ trợ, vợ chồng ông Nhàn còn được anh em trong gia đình cho mượn thêm nên “Mái ấm nông dân” của ông Nhàn được xây dựng kiên cố, khang trang, tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cây Dương, thời gian qua, ngoài việc chăm lo hoạt động sản xuất, kinh doanh của hội viên, nông dân, Hội còn đặc biệt chú trọng các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân nghèo, cận nghèo, nông dân hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế. Từ đầu nhiệm kỳ 2023 - 2028 đến nay, Hội Nông dân thị trấn đã trao tặng 4 “Mái ấm nông dân” cho hội viên hoàn cảnh khó khăn về nhà ở từ nguồn vận động xã hội hóa trong cán bộ, hội viên và mạnh thường quân.

“Dù không được huyện giao chỉ tiêu nhưng hàng năm chúng tôi vẫn nỗ lực vận động các nguồn lực để giúp hội viên khó khăn về nhà ở có được mái ấm khang trang, ổn định cuộc sống. “Mái ấm nông dân” bàn giao cho ông Nhàn đã góp phần cho Chi hội nông dân ấp Mỹ Quới B xóa trắng hội viên nông dân nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở”, ông Phát chia sẻ.

Không chỉ lo “cơm ăn, áo mặc” cho nông dân khó khăn, thời gian qua các cấp hội còn quan tâm thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân làm giàu chính đáng.

Cách nay 2 năm, sau khi thực hiện hiệu quả mô hình nuôi ếch, gia đình ông Nguyễn Văn Sanh, ở ấp Khánh Hội, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, bắt đầu mở rộng thêm quy mô làm ăn bằng việc đầu tư xây bể nuôi lươn với chi phí hơn 100 triệu đồng.

Sau khi hệ thống bể nuôi hoàn thiện và thả nuôi 14.000 lươn giống, ông rất cần thêm vốn để chủ động nguồn thức ăn trong suốt quá trình lươn phát triển. Nắm bắt được nhu cầu, Hội Nông dân thị trấn đã tạo điều kiện cho ông Sanh tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 90 triệu đồng.

“Hội rất quan tâm, lo lắng cho đời sống hội viên, nông dân ở địa phương. Nhờ có đồng vốn vay kịp thời mà tôi đã thực hiện thành công đợt nuôi lươn thịt đầu tiên. Sau khi trừ hết chi phí đầu tư xây bể, thức ăn, con giống tôi vẫn lời gần 20 triệu đồng”.

Theo ông Sanh, hiện ông đang xử lý bể chuẩn bị thả nuôi khoảng 14.000 con lươn trong tháng tới. Lần nuôi này nếu lươn đạt năng suất như đợt vừa rồi thì ông cầm chắc lợi nhuận trên 100 triệu đồng do chi phí đầu tư xây bể đã tính vào đợt nuôi vừa rồi.

Tiếp tục nâng cao đời sống nông dân

Thấm nhuần lời dặn của Bác, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

Đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân được 3,4 tỉ đồng. Thực hiện cho vay 17 dự án, 134 hộ vay, với số tiền trên 6,2 tỉ đồng. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 178 dự án cho 1.370 hộ vay, dư nợ trên 53 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các ngân hàng thực hiện các chương trình cho vay vốn giúp hàng chục ngàn hội viên, nông dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp hội cũng quan tâm vận động xây dựng mái ấm nông dân, giúp cán bộ, hội viên, nông dân giải quyết được vấn đề khó khăn về nhà ở. Riêng năm 2023, tại đại hội hội nông dân các cấp, từ tỉnh đến cơ sở đã vận động, trao tặng tổng số 337 mái ấm nông dân, tổng trị giá 16,8 tỉ đồng.

Các cấp hội còn chủ động phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên; phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nâng cao trình độ, kỹ năng cho nông dân xuất sắc, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào chất lượng tốt trong nông nghiệp cho hội viên, nông dân; phối hợp tư vấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên…

Đầu năm đến nay, hội nông dân cấp huyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập mới được 11 hợp tác xã nông nghiệp; thành lập mới 124 tổ hợp tác. Tổng số đến nay, toàn tỉnh có 238 hợp tác xã nông nghiệp/4.535 thành viên, 718 tổ hợp tác nông nghiệp/10.995 thành viên, 4 liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp 70 thành viên.

Theo ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, nông dân là nhiệm vụ quan trọng của Hội Nông dân. Để tiếp tục phát huy vai trò của Hội, thời gian tới, các cấp hội nông dân trong tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Nhà nước và của Hội liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn như: Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới…

55 năm trôi qua, những lời Bác dặn trong Di chúc vẫn còn mãi giá trị, được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khắc ghi và thực hiện theo. Việc chăm lo chu đáo đời sống nhân dân được các cấp, các ngành và địa phương thực hiện trong suốt thời gian ấy đã ngày càng tạo dựng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền, từ đó người dân cũng hết lòng đóng góp sức người, sức của cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hậu Giang đã, đang và sẽ nguyện “Đem hết sức mình tiếp tục phấn đấu thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa cao đẹp mà Người đã vạch ra cho giai cấp công nhân và nhân dân ta, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào”.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>