Ông Năm dốc sức xây cầu

15/05/2024 | 08:45 GMT+7

Ở tuổi 80, ông Lê Văn Năm, ở ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A, luôn tâm niệm sống và làm việc theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hành động thiết thực để góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Ông Lê Văn Năm bên cầu Xẻo Lác, ở ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A, do chính ông tài trợ kinh phí xây dựng.

Những năm trước đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Đông Phước A, huyện Châu Thành còn kém phát triển. Do cầu, lộ nông thôn chưa được đầu tư nhiều nên việc đi lại, giao thương buôn bán không được thuận lợi, kéo theo sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn…

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Đông Phước A, nên ông Lê Văn Năm tận mắt chứng kiến, trải nghiệm hết những khó khăn, vất vả, thậm chí là nguy hiểm của người dân sống ở các vùng kênh rạch chằng chịt của quê nhà, khi họ phải đi lại trên những cây cầu dừa, cầu khỉ lắt lẻo, có thể rớt xuống dòng kênh bất cứ lúc nào, nhất là trẻ em.

Vì thế, ngay khi cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Năm là một trong những người tiên phong, tích cực hưởng ứng, đi đầu trong phong trào này, qua việc sẵn lòng đóng góp xây cầu nông thôn.

Ông Lê Văn Năm bày tỏ: “Tôi xuất thân là nông dân, thấy ở địa phương mình kênh rạch quá nhiều, nên đi làm cầu giúp bà con đi lại được dễ dàng hơn, coi đó làm niềm vui của tuổi già. Không chỉ làm cầu từ thiện trong xã, tôi còn làm các xã ngoài. Giúp gì được cho bà con, cộng đồng thì tôi gắng làm thôi”.

Gần 10 năm tham gia xây cầu từ thiện, ông Năm đã trực tiếp vận động và tài trợ xây dựng 4 cầu nông thôn, giúp người dân quê nhà đi lại thuận tiện. Đơn cử, cách nhà ông Năm tầm 50m, cầu Xẻo Lác, ở ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A vừa đưa vào sử dụng gần 1 năm nay. Cầu rộng 3m, kết cấu bê tông vững chãi giúp người dân địa phương dễ dàng lưu thông, vận chuyển nông sản.

Đó là chiếc cầu do ông Năm tài trợ kinh phí và cùng địa phương giám sát xây dựng. “Cả đời tôi luôn lấy gương Bác làm lý tưởng sống, trong đó tấm gương đạo đức của Người bao la như trời biển. Vì vậy, tôi chọn học và làm theo gương Bác bằng việc yêu thương, san sẻ, giúp đỡ cộng đồng”, ông Năm nói.

Trong suốt 10 năm xây cầu từ thiện, ông Năm luôn chủ động kê khai rõ ràng các khoản chi mua vật tư xây dựng để mọi người cùng biết. Vận động được bao nhiêu, ông làm bấy nhiêu. Cái nào còn thiếu, tùy vào khả năng, ông Năm bù tiền vào mua vật tư thêm để bà con có những cây cầu kiên cố, giúp việc lưu thông thuận tiện lâu dài.

Theo ông Năm, học và làm theo Bác phải “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, nên làm gì cũng biết tiện tặn để không lãng phí… Nhưng không phải vì rẻ mà kém chất lượng, làm cho chắc chắn, để con cháu đời sau còn thụ hưởng.

Nhắc đến ông Năm, người dân xã Đông Phước A ai cũng quý mến, bởi tấm lòng nhân ái và tính cách ngay thẳng, gần gũi. Người ta còn khâm phục ông là một nhà nông sản xuất kinh doanh giỏi.

Ông Trần Văn Lễ, ở ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A, bộc bạch: “Chú Năm vừa sống chan hòa với bà con xóm giềng, vừa tích cực đóng góp vì quê hương, nên bà con ở đây ai cũng quý mến. Mong rằng chú sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con để làm đẹp thêm quê hương”.

Còn ông Nguyễn Long Du, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, đánh giá: “Không chỉ là người có uy tín ở địa phương, ông Năm còn là tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo gương Bác của xã. Ông không chỉ là một nhà nông giỏi mà còn tâm huyết bỏ tiền ra xây cầu để giúp đỡ người dân, vì lợi ích chung của cộng đồng… Từ đó, luôn được bà con địa phương trân quý”.

Với những gì đã đóng góp, tấm gương ông Năm sẽ tiếp tục tỏa sáng, giúp mọc lên ngày càng nhiều cây cầu, đồng hành cùng người dân và chính quyền địa phương hướng tới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>