Thêm “điểm sáng xanh” nhờ kế hoạch nhỏ

Thứ Hai, ngày 24/06/2024 | 08:16

Đầu năm đến nay, qua phát động mô hình “Kế hoạch nhỏ - Điểm sáng xanh” của Thị đoàn Long Mỹ, đã góp phần nâng cao hiệu quả học tập và làm theo gương Bác trong đoàn viên, đội viên, học sinh.

Đã có 7 trụ đèn năng lượng mặt trời được lắp trên địa bàn thị xã từ mô hình “Kế hoạch nhỏ - Điểm sáng xanh”.

Chị Lê Thị Diễm Thi, Bí thư Thị đoàn, cho biết, thời gian qua, việc học tập và làm theo gương Bác được đơn vị và các cơ sở đoàn thực hiện nghiêm túc. Để việc học tập và làm theo được lan tỏa sâu rộng, Thị đoàn chỉ đạo các tổ chức đoàn, hội, đội trên địa bàn làm tốt công tác tổ chức triển khai chuyên đề hàng năm qua các hội nghị triển khai, sinh hoạt chi, tổ hội.

Đồng thời, thực hiện mô hình kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ tại sinh hoạt lệ chi đoàn, chi hội, sinh hoạt dưới cờ trong trường học; tuyên truyền qua các bài viết nêu gương điển hình học tập và làm theo gương Bác trên không gian mạng. Thiết thực và hiệu quả hơn hết là việc xây dựng các mô hình gắn việc học tập và làm theo gương Bác với việc làm cụ thể của đoàn viên, hội viên, đội viên.

Cụ thể, từ đầu năm 2024, Thị đoàn chủ động phối hợp với Hội đồng đội thị xã và các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thực hiện mô hình “Kế hoạch nhỏ - Điểm sáng xanh”. Tuy thực hiện chưa lâu nhưng mô hình đã khẳng định hiệu quả tích cực bước đầu. Theo đó, khoảng 3 tháng nay, một số hộ dân ở đầu đường 930B, thuộc khu vực 5, phường Thuận An, phấn khởi vì trước nhà bà Nguyễn Ngọc Sương được lắp trụ đèn năng lượng mặt trời, giúp cho việc đi lại vào ban đêm của người dân thuận tiện, an toàn hơn. 

Theo Đoàn Thanh niên phường Thuận An, trong tháng 3 năm nay, đơn vị được Thị đoàn trao tặng 1 trụ đèn năng lượng từ kinh phí mô hình “Kế hoạch nhỏ - Điểm sáng xanh”. Qua rà soát trên địa bàn, Đoàn phường nhận thấy đoạn đường trước nhà bà Sương (cựu thanh niên xung phong) ở khu vực 5, gần ngã ba đường và có nhiều nhà dân nằm sát lề, nên việc đi lại vào ban đêm tương đối khó khăn do bị che khuất tầm nhìn. Vì thế, Đoàn phường đặt trụ đèn nơi đây, để tạo điều kiện cho việc đi lại về đêm được an toàn hơn.

Tại xã Tân Phú, hiện có 4 trụ đèn năng lượng được lắp đặt ở ngã ba đường, dốc cầu bị che khuất tầm nhìn… do Thị đoàn và Xã đoàn thực hiện. Anh Lê Hoài Hận, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Phú, cho hay: “Cuối tháng 5 vừa qua, đơn vị được Thị đoàn tặng 2 trụ đèn năng lượng mặt trời từ mô hình “Kế hoạch nhỏ - Điểm sáng xanh”. Qua đó, chúng tôi đã góp công lắp các trụ đèn này tại ấp Tân Hòa và ấp Tân Trị”.

 Nhận thấy hiệu quả tích cực đem lại từ các trụ đèn, Xã đoàn Tân Phú đã trích một phần kinh phí hoạt động của đơn vị và vận động thêm mạnh thường quân hỗ trợ lắp thêm 2 trụ đèn trên địa bàn ấp Tân Trị 2. Theo anh Hận, do xã thuộc địa bàn nông thôn nên còn nhiều đoạn đường vắng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vào ban đêm vì thiếu ánh sáng.

Do đó, đoàn thanh niên triển khai lắp các trụ đèn giúp cho việc lưu thông vào ban đêm an toàn, thuận lợi hơn, nên được chính quyền và người dân địa phương ủng hộ cao. “Sau khi chúng tôi đặt 2 trụ đèn trên tuyến đường Kênh Mới, thuộc ấp Tân Trị 2, người dân rất phấn khởi. Hiện nay, chính quyền ở ấp đang có kế hoạch vận động Nhân dân thực hiện công trình lắp đèn năng lượng trên toàn tuyến này”, anh Hận chia sẻ.

Thị đoàn Long Mỹ thông tin, thực hiện mô hình “Kế hoạch nhỏ - Điểm sáng xanh”, đơn vị cùng Hội đồng đội thị xã phát động cho thiếu nhi, đội viên, đoàn viên ở 21 điểm trường tiểu học và THCS trên địa bàn thực hiện việc nuôi heo đất, thu gom chai nhựa, giấy vụn để bán lấy tiền làm chương trình kế hoạch nhỏ.

Từ kinh phí kế hoạch nhỏ, Thị đoàn sẽ mua các trụ đèn năng lượng mặt trời tặng cho các địa phương lắp đặt ở những đoạn đường đi lại khó khăn vào ban đêm, trước nhà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Qua hoạt động này, Thị đoàn muốn tạo điều kiện cho các em rèn được thói quen tiết kiệm, chống lãng phí thông qua việc thực hiện kế hoạch nhỏ.

“Mỗi khi tổ chức hoạt động lắp trụ đèn, chúng tôi đều có mời các em thiếu nhi, đội viên, đoàn viên ở các điểm trường gần đó đến tham dự, để các em thấy được ý nghĩa thiết thực từ hành động nhỏ của mình. Đây cũng là mô hình thiết thực trong việc học tập và làm theo gương Bác”, chị Lê Thị Diễm Thi, Bí thư Thị đoàn, khẳng định.

Dự kiến trong năm nay, Thị đoàn sẽ triển khai lắp 20 trụ đèn năng lượng mặt trời trên địa bàn thị xã. Đến thời điểm này, đã có 7 trụ đèn được thực hiện tại các xã, phường: Thuận An, Trà Lồng, Bình Thạnh, Tân Phú, Long Trị A, Vĩnh Tường. Từ nay đến cuối năm, sẽ lắp thêm 13 trụ đèn còn lại. Tổng kinh phí thực hiện mô hình khoảng 30 triệu đồng, trong đó kinh phí mua trụ đèn trích từ chương trình kế hoạch nhỏ; đoàn viên, thanh niên các địa phương góp công thực hiện.

“Thông qua mô hình, chúng tôi mong muốn giáo dục các em từ độ tuổi thiếu niên nhi đồng về “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” như lời Bác dạy và lòng biết ơn đối với thế hệ cha ông đi trước đã có nhiều cống hiến cho quê hương. Qua việc làm nhỏ này của các em, cũng phần nào tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng về những việc làm góp phần đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội”, chị Lê Thị Diễm Thi chia sẻ thêm.

MỸ AN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hiểu thấu, làm đúng theo tư tưởng dân vận của Bác

06:09 08/10/2024

Công tác dân vận là nhiệm vụ cốt lõi của Đảng, như nhịp cầu nối giữa Đảng và Nhân dân, trở thành sợi dây gắn kết không thể thiếu trong hành trình phát triển... Với tầm quan trọng đó, Đảng bộ huyện Long Mỹ đang tiếp tục câu chuyện dân vận bằng những mô hình sinh động và hiệu quả.

Học Bác lo cho dân

07:37 18/09/2024

Học tập và làm theo gương Bác tinh thần tương thân tương ái, chăm lo đời sống người dân, Chi bộ khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh phối hợp ra mắt thực hiện mô hình “Suất cơm 0 đồng”.

Phụ nữ Hậu Giang “ra sức dệt thêu” quê hương thêm đẹp

05:31 17/09/2024

Cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh ngày càng nhận thức sâu sắc, hành động tích cực trong học tập, làm theo gương Bác và theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh (ảnh), Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đây là món quà thiết thực dâng lên Bác dịp kỷ niệm 55 năm làm theo Di chúc của Người. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn cụ thể.

“Còn sống ngày nào là tôi vẫn học Bác…”

09:20 16/09/2024

Ở ấp Thạnh Mỹ A, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, cựu chiến binh Văn Đình Thanh, thường được gọi thân thương là ông Năm, luôn tâm huyết trong học tập và làm theo gương Bác bằng những cách làm,

“Không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”

08:32 30/08/2024

Trước lúc đi xa, Bác Hồ căn dặn trong Di chúc: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

07:42 29/08/2024

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường V, thành phố Vị Thanh tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng được nhiều mô hình góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Di chúc của Bác - Kim chỉ nam cho thực hành dân chủ

07:57 28/08/2024

Trong bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, Bác Hồ nhấn mạnh: “Thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình” trong Đảng là con đường tốt nhất để củng cố và phát huy trí tuệ tập thể, giúp mọi đảng viên, cán bộ đoàn kết, hiểu nhau và cùng hướng tới mục tiêu chung.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

07:02 23/07/2024

Nhờ tổ chức triển khai, quán triệt nội dung thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, nên Chuyên đề năm 2022-2023 của tỉnh:

Làm theo gương Bác từ việc cụ thể trong đời sống

05:44 12/07/2024

Đảng bộ phường Trà Lồng, trực thuộc thị xã Long Mỹ luôn chú trọng triển khai, thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Duy trì, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác

09:23 09/07/2024

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại huyện Phụng Hiệp, từ trong Đảng bộ đến Nhân dân đã có nhiều mô hình, cách làm hay.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.