Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

29/08/2024 | 07:42 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường V, thành phố Vị Thanh tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng được nhiều mô hình góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Hoạt động của mô hình “Tổ tương trợ thanh niên yếu thế” mang hiệu quả thiết thực.

Theo đó, các chi bộ trên địa bàn phường lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt định kỳ; tổ chức học tập thông qua các buổi kể chuyện chuyên đề, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tổ, nhóm... Qua đó, để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong trong công tác và cuộc sống theo gương sáng của Người. 

Để việc học tập và làm theo gương Bác đi vào chiều sâu, Đảng ủy phường chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chi bộ trực thuộc xây dựng nhiều mô hình. Năm 2023, toàn phường đăng ký thực hiện 13 mô hình tập thể và 1 mô hình cá nhân. Riêng năm nay, có 12 mô hình của tập thể và 4 mô hình của cá nhân.

Nhiều mô hình phát huy hiệu quả thiết thực, trong đó phải kể đến “Hũ gạo nghĩa tình cựu chiến binh (CCB)” ra mắt thực hiện vào tháng 4-2023. Thực hiện mô hình này, khối dân vận phối hợp với Hội CCB phường vận động cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp kinh phí để chăm lo, hỗ trợ cho hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Đến nay, đã hỗ trợ được gần 300kg gạo và nhiều nhu yếu phẩm.

Gia đình hội viên CCB Phạm Văn Sơn, ở khu vực 2, phường V, thuộc diện hộ cận nghèo. Bản thân ông Sơn bị bệnh tai biến, không có khả năng lao động. Thường xuyên nhận quà hỗ trợ từ mô hình “Hũ gạo nghĩa tình CCB”, ông Sơn chia sẻ: “Phần quà dù giá trị không nhiều, nhưng tôi rất trân quý tấm lòng, tình cảm mà Hội CCB phường đã dành cho. Ngoài phần quà do mô hình hỗ trợ, tôi còn nhận được quà do phường tặng vào dịp lễ, tết, giúp giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch Hội CCB phường V, cho biết: “Thông qua thực hiện mô hình “Hũ gạo nghĩa tình CCB” nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong cán bộ, hội viên CCB của phường; đồng thời, khích lệ, tiếp thêm động lực để gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với ý nghĩa đó, mô hình sẽ được chúng tôi duy trì thực hiện thời gian tới”.

Nhằm bảo đảm an sinh xã hội, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng ủy phường V còn thực hiện mô hình “Tổ tương trợ thanh niên yếu thế”. Với mô hình này, phường tích cực kêu gọi, vận động sự đóng góp của cộng đồng xã hội để chăm lo thường xuyên cho 3 thanh niên yếu thế trên địa bàn. Ngoài ra, các mô hình: “Gây quỹ tấm lòng vàng”, “Giỏ xách thân thiện”, “Tấm thẻ đồng đội”… triển khai thực hiện thời gian qua cũng mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo ông Trần Tuấn Thanh, Bí thư Đảng ủy phường V, thông qua các mô hình đã góp phần tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, phường tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên hàng năm, qua đó kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Năm 2024, Đảng ủy, UBND phường V tổ chức thực hiện mô hình “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Đến nay, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường đã thực hiện được 8 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân ở các khu vực, ghi nhận 20 ý kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan đến chế độ cho gia đình chính sách, tình hình an ninh trật tự… Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất được Đảng ủy, UBND phường trả lời, giải quyết thỏa đáng, không có ý kiến vượt cấp.

 

KIM KHUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>