Cùng chị em vượt khó

20/05/2024 | 09:20 GMT+7

Vươn lên làm giàu chính đáng bằng chính bàn tay, khối óc của mình, bà Nguyễn Thị Phương Kiều, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 6, Tổ trưởng “Tổ phụ nữ may công nghiệp” ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đã giúp nhiều phụ nữ hoàn cảnh nghèo khó tại địa phương phát triển kinh tế gia đình, vươn lên sống tốt bằng chính sức lao động của bản thân.

Bà Kiều (đứng) nhiệt tình hỗ trợ chị em trong tổ hợp tác.

Năm 2023, bà Kiều vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh; nhận giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có thành tích đóng góp tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (năm 2022).

Có chí thì nên

Đang sắp xếp quần áo thành phẩm theo từng túi riêng để chuẩn bị giao cho các đầu mối trên địa bàn thành phố, bà Kiều dừng tay chia sẻ: “Tôi thành lập “Tổ phụ nữ may công nghiệp” vào năm 2021, nhớ khi đó vốn chưa đầy 10 triệu đồng. Giai đoạn đầu không có xưởng may, tôi tận dụng hiên nhà để các thành viên tham gia. Lúc đó khó đến nỗi mua 6 máy may công nghiệp cũng phải mượn tiền từ ba mẹ và bạn bè”.

Khi đó vất vả lắm, một mình bà Kiều phải tự lo mọi thứ; có lúc thoái chí, bà nghĩ đến việc bỏ ngang, nhưng nghĩ còn công ăn chuyện làm của chị em nên cố gắng.

Mỗi ngày tích cóp kinh nghiệm một ít, ngoài tự học nghề thêm để nâng cao khả năng may cho bản thân, bà Kiều còn hướng dẫn chị em mới vào học cắt, vắt sổ; rồi tranh thủ tìm đầu ra có chiết khấu cao để chị em có thêm thu nhập.

Cần cù, chủ động, tự tin trong nhiều tình huống, mô hình “Tổ phụ nữ may công nghiệp” ấp 6 ban đầu chỉ hơn 10 thành viên nay có hơn 20 chị em tham gia.

Bà Phạm Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Tân, cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi thấy đây là cách làm mới, hiệu quả trong giải quyết lượng lao động đáng kể ở địa phương nên tìm nhiều nguồn hỗ trợ bà Kiều khởi nghiệp. Giúp bà Kiều có vốn mở một xưởng may là việc cần làm và Hội đã giới thiệu bà tiếp cận vốn từ Đề án 939 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”.

 Bà Kiều kể: “Tôi học ở Bác tinh thần cần cù, chịu khó nên khi nhận trao tặng vốn 35 triệu đồng bản thân rất quyết tâm để khởi nghiệp thành công”.

Năm 2022, bà Kiều có xưởng may riêng diện tích hơn 60m2, bố trí cho 10 thợ may tại chỗ. Để chị em tăng thêm thu nhập, bà còn cho mượn máy may đem về làm tại nhà. Từ 6 máy may ban đầu, gần 10 thợ may chính, nay cơ sở có hơn 20 máy, trong đó 10 máy cho chị em mượn.

Chị em thu nhập ổn định

Bà Nguyễn Thúy An, thành viên “Tổ phụ nữ may công nghiệp” ấp 6, chia sẻ: “Tôi nhớ khi mới vô làm chưa biết ráp theo dây chuyền và được bà Kiều nhiệt tình hướng dẫn. Thấy gia đình khó khăn, bà cho tôi mượn 1 máy về nhà tranh thủ làm khi rảnh rỗi. Có máy tôi chịu khó tận dụng thời gian ban đêm nhận thêm hàng về nhà làm, nhờ đó 2 năm nay kinh tế gia đình khá ổn, thu nhập hàng tháng cũng tầm 4 triệu đồng”.

Đa phần mọi người khuyên bà Kiều rằng cho mượn máy may chi uổng, lấy máy để thuê nhiều người làm tại chỗ, năng suất sẽ tăng, quản lý được các khớp dây chuyền, chất lượng hàng may. Ngoài ra, việc khó bảo quản tốt máy may khi cho mượn cũng là vấn đề, bởi mỗi máy có giá trị trên 5 triệu đồng, trong khi đang không đủ máy dùng.

Tuy nhiên, do cùng là phụ nữ nên bà Kiều hiểu những khó khăn của chị em. “Nhiều chị muốn làm nhưng do có con nhỏ, nhà đơn chiếc không có thời gian đến xưởng may thì mình tạo điều kiện để họ nhận hàng làm tại nhà, làm ở đâu cũng là làm, quan trọng là sản phẩm làm ra chất lượng. Với tôi, quan trọng là chữ tín với nhau”, bà Kiều chia sẻ.

Tổ may của bà Kiều nhận gia công đa dạng các mặt hàng: đồ công sở, đồ thời trang, quần áo mặc ở nhà, áo bà ba, may túi vải không dệt, thiết kế quần áo theo mẫu…

Với sự phấn đấu, cố gắng, nỗ lực vươn lên, thu nhập của bà Kiều từ 20-30 triệu đồng/tháng; thu nhập của mỗi chị em làm việc tại tổ từ 3 – 5 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, giúp chị em, hội viên, phụ nữ làm chủ được kinh tế, vươn lên từng ngày…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh cho biết thêm: “Tăng gia sản xuất, hết lòng giúp đỡ chị em phụ nữ tại địa phương phát triển kinh tế gia đình, chỉ với một quyết tâm, vươn lên sống tốt bằng chính năng lực của bản thân, bà Kiều là tấm gương sáng trong việc học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm thiết thực”.

VÕ THANH PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>