Kiều bào chung tay chăm lo phụ nữ khó khăn

27/09/2024 | 06:10 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các xã, phường trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã, đang tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ mạnh thường quân là kiều bào thực hiện các mô hình hỗ trợ hội viên, phụ nữ, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội LHPN phường Hiệp Thành đến thăm hỏi tình hình sử dụng vốn của bà Vân (giữa).

Tháng 5 vừa qua, Hội LHPN phường Hiệp Thành ra mắt mô hình Kiều bào hỗ trợ vốn không lãi suất cho hội viên phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế gia đình (mô hình). Đi vào thực hiện đã hỗ trợ cho nhiều chị hoàn cảnh khó khăn tiếp cận vốn thực hiện mua bán, chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nhâm Thị Ngọc Thơ, Chủ tịch Hội LHPN phường, cho biết: “Được sự hỗ trợ của kiều bào, chúng tôi đã triển khai mô hình hỗ trợ vốn không lãi suất cho hội viên. Mô hình có 15 thành viên là hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn. Tham gia, mỗi chị được mượn 4 triệu đồng làm vốn để mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt”.

Theo bà Thơ, nhiều năm nay, Hội LHPN phường vẫn duy trì các hoạt động vận động xã hội hóa tặng tiền, quà giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, để hoạt động hỗ trợ quy mô hơn, hội đã kết nối với kiều bào tạo nguồn vốn lớn, duy trì cho hội viên mượn làm kinh tế. Ban đầu, vốn kiều bào hỗ trợ chỉ có 10 triệu đồng, sau nhiều năm hoạt động, hiệu quả đến nay nâng lên 60 triệu đồng nên thành lập mô hình.

“Trước kia, do vốn ít nên mỗi chị chỉ mượn được 2 triệu đồng/lần/năm. Qua thời gian quản lý vốn hiệu quả, mạnh thường quân đã chủ động nâng lên, giúp được 60 triệu đồng, cho mỗi chị mượn gấp đôi”, bà Thơ chia sẻ.

Gia đình bà Dương Thị Hường, ở khu vực 4 thuộc diện khó khăn. Cả hai vợ chồng bà đều trên 70 tuổi nhưng hàng ngày phải đi bán vé số. Để hỗ trợ cho gia đình bà có đồng vốn xoay xở những lúc túng thiếu, Hội LHPN phường vận động bà tham gia mô hình và cho bà mượn 4 triệu đồng làm vốn.

“Với khoản tiền mượn tôi làm vốn lấy vé số bán. Mỗi ngày hai vợ chồng bán khoảng 200 tờ, tiền lời có được tôi chi tiêu trong ngày và dành dụm một ít để hàng tháng trả dần tiền mượn từ mô hình”, bà Hường bộc bạch.

Cũng là thành viên, bà Phan Thiên Vân, ở khu vực 4, phấn khởi cho biết: “Tôi thấy mô hình rất thiết thực; đồng vốn không nhiều nhưng đối với những hộ hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp như chúng tôi thì rất hữu ích”.

Tuy việc cho mượn vốn kéo dài cả năm, nhưng để giúp hội viên không gặp khó trong hoàn trả, Hội LHPN phường chia nhỏ khoảng vốn để thu hồi dần vào mỗi tháng. Bằng cách làm này thì vốn thu hồi lại được trong từng tháng cũng được hội giúp thêm hội viên khác.

Ngoài cho mượn vốn, mô hình cũng lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế hoạt động của hội đối với bà con kiều bào, thân nhân kiều bào thông qua các buổi gặp gỡ, các nhóm tập hợp hội viên có thân nhân kiều bào ở xã, phường được kết nối trên trang mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Việc thành lập mô hình tổ phụ nữ có thân nhân kiều bào tham gia nhằm phát huy nhiệm vụ cầu nối giữa kiều bào với Nhân dân trong nước, đồng thời thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân”.

Đầu năm đến nay có 5 mô hình được thành lập, với 55 thành viên, vận động bà con kiều bào hỗ trợ vốn sinh kế, tặng quà tết cho phụ nữ khó khăn tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Thời gian tới, Thành hội sẽ chỉ đạo các cấp hội tiếp tục nhân rộng mô hình ra đơn vị còn lại và nâng chất hoạt động, nâng cao hơn nữa công tác đối ngoại của các cấp hội...         

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>