Phụ nữ xách giỏ đi chợ để bảo vệ môi trường

08/08/2024 | 08:29 GMT+7

Tiếp tục phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường ở các địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Long Mỹ phát động cho các cơ sở hội triển khai thực hiện mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”.

Hội LHPN huyện Long Mỹ tặng giỏ xách cho thành viên của mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” ở xã Lương Nghĩa.

Cách nay khoảng 1 tuần, Hội LHPN nữ xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ tổ chức nhân rộng mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” trên địa bàn xã. Theo bà Ông Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Nghĩa, mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” được ra mắt vào tháng 6 năm nay.

Sau 2 tháng hoạt động, mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ, nhằm giảm thiểu hành vi xả rác vô cơ khó phân hủy ra môi trường sống. Từ đó, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng mô hình.

“Ban đầu, chúng tôi ra mắt mô hình chỉ có 15 thành viên, tại chợ ở ấp 7. Sau thời gian hoạt động, đến nay, mô hình đã có 45 thành viên. Các thành viên này, là cán bộ ấp và cán bộ chi, tổ hội và hội viên phụ nữ nòng cốt ở các ấp của xã”, bà Ngọc cho biết.

Thời gian gần đây, cảnh quan tuyến đường qua địa bàn ấp 7, xã Lương Nghĩa đã có sự thay đổi, bởi tình trạng bọc ni lông, chai, hộp nhựa vứt ven đường không còn nữa. Chị em phụ nữ cũng dần có thói quen đi chợ mang theo giỏ.

Bà Nguyễn Hồng Pha, Phó Chủ nhiệm mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” ấp 7, chia sẻ: “Tham gia mô hình, chị em chúng tôi gương mẫu trong việc xách giỏ đi chợ và tích cực tuyên truyền để bạn bè, người thân thực hiện theo. Chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông… đối với môi trường sống để chị em tự giác nâng cao ý thức, tạo thói quen trong việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường”.

Tham gia vào mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”, bà Nguyễn Thị Luyến, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, bày tỏ: “Lâu nay, tôi cũng có thói quen xách giỏ đi chợ. Khi có giỏ, mình không cần xài túi ni lông, nên về nhà, sẽ đỡ phải gom đi đốt. Tôi ủng hộ cao với mô hình rất thiết thực này”.

Theo Hội LHPN xã Lương Nghĩa, để mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” đạt hiệu quả, thời gian qua, các chi, tổ hội thường lồng ghép vào các buổi sinh hoạt nhiều nội dung tuyên truyền để chị em nhận thấy được tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường.

Ngoài ra, còn vận động, hướng dẫn chị em tiểu thương ở chợ sử dụng túi tự hủy sinh học, giấy, lá cây trong việc gói, bọc thực phẩm. Hội cũng tranh thủ sự hỗ trợ từ hội cấp trên để trao tặng giỏ nhựa đi chợ cho một số chị em phụ nữ trên địa bàn xã.

Triển khai nhân rộng mô hình theo chỉ đạo của Tỉnh hội, hiện nay, trên địa bàn huyện Long Mỹ có 4 xã ra mắt mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”. Mỗi mô hình có từ 20 thành viên tham gia trở lên. Các thành viên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để lan tỏa ra chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn cùng tham gia thực hiện có hiệu quả mô hình. 

“Thực hiện mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”, chúng tôi mong muốn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho tiểu thương, chị em nội trợ trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông. Việc xách giỏ đi chợ sẽ góp phần cho chị em chung tay thực hiện bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe cho gia đình. Đây cũng là việc để hội nâng cao hiệu quả cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch” trên địa bàn huyện”, bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Mỹ, khẳng định.

Xách giỏ đi chợ là một hành động nhỏ, nhưng khi nó trở thành thói quen hàng ngày của hầu hết chị em phụ nữ sẽ tạo được sự thay đổi lớn trong nhận thức về việc hạn chế dùng túi ni lông, các sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Điều này, sẽ góp phần thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường sống ngày càng sạch đẹp, an toàn.

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>