Lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến Công an Hậu Giang: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc

28/06/2024 | 07:26 GMT+7

20 năm thành lập và phát triển, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ (KTNV) và ngoại tuyến (NT), Công an Hậu Giang đã phấn đấu không ngừng vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ công tác được giao; xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn (phải) tặng Cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở cho Phòng KTNV và NT Công an tỉnh Hậu Giang (năm 2021).

Chủ động khắc phục khó khăn

Khi mới thành lập (năm 2004), với muôn vàn khó khăn, thử thách, lực lượng, phương tiện nghiệp vụ thiếu thốn, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cùng sự quyết tâm cao, cấp ủy - lãnh đạo đơn vị đã xác định những nhiệm vụ, khâu then chốt, đột phá và tập trung, dồn sức thực hiện hiệu quả.

Một mặt tập trung củng cố về mặt tổ chức đơn vị, đề nghị bổ sung biên chế, đưa CBCS đi đào tạo nâng cao về trình độ nghiệp vụ; khuyến khích CBCS tự nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ cho bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; mặt khác khẩn trương tổ chức triển khai các biện pháp công tác nghiệp vụ ở tỉnh. Vì vậy, trong thời gian ngắn, các biện pháp công tác KTNV và NT được đi vào hoạt động hiệu quả.

Trong suốt 20 năm qua, CBCS lực lượng KTNV và NT Công an tỉnh đã phấn đấu không ngừng vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ công tác được giao. Phát huy tối đa tác dụng của các biện pháp trong hoạt động nghiệp vụ; chủ động thực hiện nhanh chóng mọi yêu cầu của lực lượng công an và các cơ quan, ban ngành tỉnh. Qua đó, góp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn.

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện

Hai thập kỷ qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích rất nổi bật trong các mặt công tác.

Đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra, chất lượng công tác chuyên môn không ngừng được nâng lên, thành tích năm sau luôn cao hơn năm trước. Thực hiện có hiệu quả các kế hoạch nghiệp vụ, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh. Các biện pháp nghiệp vụ phát huy được tác dụng, hiệu quả, qua đó kịp thời hỗ trợ công an các đơn vị, địa phương bắt hàng trăm đối tượng, thu giữ nhiều tài sản, tang vật có liên quan.

Trong các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của tỉnh, KTNV là lực lượng vô cùng quan trọng trong phối hợp thực hiện kiểm soát an ninh, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn sự kiện, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm và làm việc như các kỳ đại hội Đảng, Hội nghị xúc tiến đầu tư, lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh Hậu Giang… được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, lực lượng phối hợp chặt với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn nghiệp vụ và hướng dẫn công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi, nhận diện các thiết bị công nghệ cao có thể gian lận trong thi cử.

Hàng năm, phối hợp tốt với công an các đơn vị, địa phương rà quét, xứ lý mã độc trong hệ thống máy tính, kiểm tra an ninh phần cứng đối với các thiết bị thuộc Đề án 06, thiết bị phục vụ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sản xuất, cấp căn cước công dân. Phối hợp kiểm tra, khắc phục các lỗ hổng, phần cứng và phần mềm hệ thống máy tính của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá thành công nhiều vụ án, chuyên án      

Lực lượng KTNV và NT đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tham gia phá thành công nhiều vụ án, chuyên án lớn.

Cụ thể: Chuyên án đấu tranh với hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước của nhóm “Đô Thành Sài Gòn” trên không gian mạng; đấu tranh với đối tượng Đinh Thị Thu Thủy có hoạt động làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (từ năm 2018-2020); vụ giết người, hủy hoại tài sản (đốt xe) xảy ra vào đêm 4-10-2017 trên Quốc lộ 61C, thuộc huyện Châu Thành A, gây rúng động dư luận.

Hay chuyên án trộm cắp tài sản do Nguyễn Long Điền cầm đầu cùng đồng phạm trộm cắp liên tỉnh từ Đà Nẵng vào các tỉnh phía Nam; 3 chuyên án lớn liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng internet với quy mô 760 tỉ đồng; chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức các đối tượng giả là người dân có lúa cần bán để nhận tiền đặt cọc của thương lái, sau đó chiếm đoạt tài sản rồi bỏ trốn.

Chuyên án mua bán hàng giả, lợi dụng việc tiêu thụ hàng hóa trong thời gian Tết Nguyên đán 2022, các đối tượng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận tổ chức sản xuất, mua bán nhang muỗi giả với quy mô lớn; chuyên án mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ vũ khí trái phép trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Đặc biệt, phải nhắc đến gần đây là phối hợp phá nhanh vụ bắt cóc tống tiền, giải cứu an toàn con tin xảy ra ngày 11-5-2024 trên địa bàn huyện Châu Thành A và vụ giết người xảy ra ngày 10-6-2024 tại địa bàn huyện Phụng Hiệp, đối tượng bị bắt sau 12 giờ gây án.

Giữ vững lá cờ đầu vì an ninh Tổ quốc

Những năm qua và hiện nay, cấp uỷ - lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Thường xuyên giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng cho CBCS; tăng cường kiểm tra, giám sát; quản lý chặt đội ngũ, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc của CBCS.

Chi bộ luôn duy trì và phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trong Đảng; nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất cao. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ đảng viên không ngừng nâng lên. Mô hình tổ chức tiếp tục được củng cố, kiện toàn; phát huy được năng lực, sở trường và trình độ của CBCS trong các mặt công tác, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của chi bộ, đơn vị; không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kịp thời tham mưu cho Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Giám đốc trong lãnh đạo nhiệm vụ.

Từ năm 2013-2023, Chi bộ đã có nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh, 3 năm (năm 2019, 2021 và 2022) đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% đảng viên phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Trong đó, một đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2016-2020).

Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ luôn quan tâm chỉ đạo củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Chi đoàn, Hội Phụ nữ Phòng; luôn tạo điều kiện cho Chi đoàn, Hội Phụ nữ tổ chức và tham gia tích cực các hoạt động, phong trào theo kế hoạch của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh. Đồng thời thực hiện tốt công trình, phần việc thanh niên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động; hàng năm, Chi đoàn, Hội Phụ nữ đều đạt danh hiệu cao, góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh. Với những thành tích đạt được, Chi đoàn, Hội Phụ nữ đơn vị đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Hậu Giang tặng thưởng 10 Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 36 lượt giấy khen.

Đạt được những kết quả nổi bật trên, trước hết đó là nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát, kịp thời và toàn diện của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh; sự giúp đỡ rất nhiệt tình và hiệu quả của các cơ quan phối hợp. Cùng sự thống nhất, đoàn kết cao trong nội bộ đơn vị; tinh thần tiến công tội phạm, sự tâm huyết trong công việc, ý chí vượt khó của tập thể ban lãnh đạo và từng CBCS. Từ đó, bất cứ điều kiện, hoàn cảnh công tác nào, Phòng KTNV và NT luôn chủ động trong công tác, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thời gian tới, lực lượng KTNV và NT Công an Hậu Giang tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, trọng tâm là quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và các nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Công an Trung ương về Chiến lược phát triển lực lượng KTNV và NT, đến năm 2025 tiến thẳng lên hiện đại. Trong đó, tập trung ưu tiên về nguồn nhân lực và đầu tư cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong giai đoạn mới.

70 năm truyền thống vẻ vang

 

Ngày 1-7-1954, tại tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Trần Quốc Hoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an, đã tuyên bố thành lập đơn vị tiền thân của Cục KTNV.

Ngày 16-6-2022, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký, ban hành Quyết định số 4455 xác định ngày 1-7-1954 là ngày truyền thống của lực lượng KTNV Công an nhân dân. Đối với lực lượng NT, ngày 25-2-2013, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quyết định số 490 xác định ngày 10-10-1954 là ngày truyền thống của lực lượng NT.

Trong suốt chặng đường phát triển 70 năm, lực lượng KTNV và NT ngày càng lớn mạnh cả về tổ chức, con người, phương tiện; có chức năng, nhiệm vụ quan trọng, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí không thể thiếu trong các biện pháp công tác của ngành công an.

 

Nhiều phần thưởng cao quý

 

Ghi nhận thành tích xuất sắc các năm qua của Phòng KTNV và NT Công an tỉnh, Trung ương và tỉnh đã tặng nhiều phần thưởng cao quý:

Năm 2009, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua; năm 2011, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2012, Chủ tịch nước tặng “Huân chương Bảo vệ Tổ quốc” hạng Ba; năm 2013, Bộ Công an tặng Cờ thi đua trong thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2013. Năm 2016, Tổng cục Chính trị tặng Cờ thi đua; năm 2007, 2011, 2019, 2020, 2021, 2022, Bộ Công an tặng Cờ thi đua phong trào Vì an ninh Tổ quốc; các năm còn lại đều đạt Đơn vị Quyết thắng.

Hiện đơn vị đã hoàn thành hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Lực lượng có hàng trăm lượt cá nhân được khen: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó 1 cá nhân được điển hình tiên tiến toàn tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

 

Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và Ngoại tuyến

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>