Tăng cường thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thứ Ba, ngày 22/10/2024 | 07:09

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh tăng cường phối hợp với ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Qua đó, nhằm tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cảnh giác cháy, nổ và giúp nâng cao kỹ năng, chiến thuật, năng lực chỉ huy, điều hành, tổ chức giữa các lực lượng tham gia.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tham gia thực tập tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh.

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Công an thành phố Vị Thanh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trường Mầm non Vành Khuyên, ở khu vực 2, phường IV với nhiều lực lượng tham gia, gồm: giáo viên Trường Mầm non Vành Khuyên; người dân; tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy; Công an phường IV; Công an thành phố Vị Thanh và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, đây là lần đầu tiên đơn vị phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức thực tập tại một khu dân cư và có nhiều lực lượng tham gia, nhất là lực lượng chữa cháy cơ sở. Thời gian qua, tuy chưa xảy ra vụ cháy nào ở khu dân cư, nhưng có nhiều tiềm ẩn, khi xảy ra thì hậu quả rất khó lường, bởi nơi đây chủ yếu là nhà ở liền kề.

Tình huống giả định, xảy ra cháy tại nhà bếp của Trường Mầm non Vành Khuyên, nguyên nhân là trong quá trình nấu ăn cho trẻ thì khí gas rò rỉ ra ngoài, gặp nguồn nhiệt dẫn đến cháy. Để thực tập diễn ra thành công, ngoài xây dựng phương án, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích đến giáo viên, người dân xung quanh trường, đơn vị còn hướng dẫn các lực lượng trong việc phối hợp sử dụng phương tiện dập tắt đám cháy ngay ban đầu. Trong quá trình thực hiện, phải nhanh, dứt khoát và chính xác.

Khi bước vào thực tập, với các động tác thành thạo, cùng kỹ thuật, chiến thuật phù hợp, chính xác; sự phối hợp chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhịp nhàng của các đơn vị, nên sau khoảng 15 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, người bị nạn và tài sản được di chuyển đến nơi an toàn.

“Khu dân cư khu vực 2, phường IV có 80 hộ, với 320 khẩu, nếu xảy ra cháy thì có nguy cơ cháy lan, ảnh hưởng rất lớn đến các nhà xung quanh. Do đó, qua thực tập này, chúng tôi sẽ thường xuyên yêu cầu ngành chức năng, người dân và tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy kiểm tra công tác phòng cháy tại cơ sở, để kịp thời sửa chữa, bổ sung; chủ động hơn các biện pháp phòng ngừa”, ông Nguyễn Hoàng Khanh, Chủ tịch UBND phường IV,  cho biết.

Còn tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy cũng được đơn vị rất chủ động. Cụ thể, đơn vị thành lập 1 đội phòng cháy, chữa cháy gồm 16 đội viên; trang bị 1 máy bơm chữa cháy Diezel 40HP, 1 máy bơm chữa cháy hiệu Honda 6HP, 1 máy bơm chữa cháy điện, 1 trung tâm báo cháy, 15 tủ chữa cháy, 15 cuộn vòi B, 15 lăng B, 32 bình chữa cháy các loại và được bố trí ở những địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao.

Tuy nhiên, đơn vị chứa nhiều chất dễ cháy, như giấy, gỗ, vải, nhựa tổng hợp tồn tại ở dạng tủ, bàn ghế, hồ sơ, chứng từ, máy vi tính, phông màn... với tổng khối lượng khoảng 5.000kg, được bố trí đều trong các phòng làm việc và kho lưu trữ. Do đó, nhằm nâng cao tính chủ động, cảnh giác, tích cực phòng ngừa và kỹ năng, chiến thuật của lực lượng chữa cháy, đơn vị phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

Tình huống giả định là cháy tại Phòng Tổng hợp - Kế toán và Phòng Văn thư, nguyên nhân do chập điện. Cuộc thực tập triển khai đúng phương án, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, lực lượng tham gia đã phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Qua đó, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng của cán bộ, người lao động trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm công tác PCCC&CNCH, nhất là có khả năng tự xử lý hiệu quả các tình huống khi có cháy nổ tại nơi làm việc.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, đầu năm đến nay, đơn vị tổ chức 55 phương án, có hơn 500 lực lượng và 3.050 người tham gia. Các tình huống giả định được đưa ra thực tập sát với tình hình thực tế, nhất là từng đơn vị, cơ sở. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy, người lao động tại các cơ sở và người dân ở địa phương thực hiện đúng quy trình khi xảy ra cháy, nổ. Sử dụng thành thạo phương tiện chữa cháy được trang bị tại chỗ.

Bên cạnh đó, việc thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ còn  giúp lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nắm vững địa bàn, đặc điểm cơ sở, hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy. Từ đó, kịp thời triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nếu có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

Thượng tá Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, cho rằng: “Việc thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ như lời nhắc nhở mọi cơ quan, đơn vị, người dân chủ động hơn trong vấn đề này nhằm phòng ngừa, hạn chế thiệt hại nếu có cháy, nổ xảy ra. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường việc khảo sát, tổ chức thực tập phương án đối với khu dân cư, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để phát huy hiệu quả phương châm bốn tại chỗ trong PCCC&CNCH,  cũng như nâng cao nhận thức, tầm quan trọng trong công tác này”.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bàn giao chức vụ Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

18:15 18/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 18-10, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giao chức vụ Chính ủy.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà nhân ngày 20-10

08:30 16/10/2024

Ngày 15-10, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.

Bộ Công an đề xuất giám sát việc chuyển dữ liệu ra nước ngoài

08:27 16/10/2024

Việc chuyển giao dữ liệu ra nước ngoài phải được đánh giá tác động bởi cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia, theo dự thảo Luật Dữ liệu.

Báo động ma túy 'nước vui' gây mất kiểm soát hành vi, ảo giác mạnh

11:52 11/10/2024

Vấn nạn ma túy mới mang tên "nước vui" kéo theo loạt hệ lụy khi lạm dụng, gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa tính mạng.

Thực tập chữa cháy quy mô lớn ở khu dân cư

10:58 11/10/2024

Cao điểm Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy (tháng 10) năm nay, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Khu dân cư phường III, thành phố Vị Thanh.

11 tỉnh hoàn thành rà soát an toàn thông tin, sẵn sàng cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

14:41 08/10/2024

Bộ Tư pháp cho biết đến nay (7-10) đã có 11 tỉnh hoàn thành việc rà soát, quét an toàn, an ninh, bảo mật thông tin để sẵn sàng thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Vụ lừa đảo 850 triệu đồng qua điện thoại: Sao nhận dạng sinh trắc học mà còn lừa chuyển tiền được?

16:43 04/10/2024

Liên quan vụ lừa đảo 850 triệu đồng, bạn đọc thắc mắc kẻ lừa đảo chuyển tiền qua nhiều tài khoản thế nào khi ngân hàng đã áp dụng nhận dạng sinh trắc học.

Trang thông tin tên cơ quan công an giúp lấy lại tiền lừa đảo đều là mạo danh

15:42 02/10/2024

Nhận được thông tin từ độc giả, Bộ Công an khuyến cáo các Trang Thông tin trên mạng lấy tên Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo đều là mạo danh và có dấu hiệu lừa đảo.

Bộ Công an: Hạ mức phạt nồng độ cồn tối thiếu để phù hợp tính chất, mức độ hành vi của tài xế

16:11 01/10/2024

Bộ Công an cho rằng việc hạ mức phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu để phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm của tài xế.

Sẵn sàng, kịp thời ứng cứu khi có cháy, nổ, sự cố xảy ra

05:33 01/10/2024

(HG) - Theo công văn gửi đến các sở, ban, ngành, địa phương về việc tăng cường bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC (4-10) và Tháng an toàn PCCC (tháng 10) năm 2024

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ Công an tỉnh

14:33 22/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 22-10, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.