Tích cực, chủ động giữ bình yên xóm ấp

04/09/2024 | 06:06 GMT+7

Thời gian qua, Hậu Giang xuất hiện nhiều gương điển hình được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Mai Văn Cầu có những đóng góp trong giữ gìn ANTT địa phương.

Tiêu biểu là ông Mai Văn Cầu, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy và ông Lê Minh Cảnh, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp.

Đến ấp 9, xã Vị Thắng, hỏi ông Mai Văn Cầu, người dân đều biết, bởi có nhiều đóng góp trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Theo ông Cầu, những năm trước, ấp 9 khá phức tạp về bài bạc, đá gà, trộm cắp, dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép. Trước tình hình đó, ông rất trăn trở, làm rất nhiều việc góp phần ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội.

Hơn 10 năm qua, ông không nhớ rõ đã bao nhiêu lần tố giác, truy bắt tội phạm; chỉ nhớ khi thấy đối tượng có dấu hiệu khả nghi, hay nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân là ông sẵn sàng tham gia.

Mới đây, ông cung cấp cho lực lượng công an bắt được đối tượng truy nã. Cụ thể, trung tuần tháng 8, qua quen biết và nắm tình hình, phát hiện một đối tượng quê ở thành phố Đà Nẵng, bị công an ra quyết định truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn xã. Liền sau đó, ông báo với Công an xã Vị Thắng. Sau khi nhận được tin báo, Công an xã Vị Thắng phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện Vị Thủy liên hệ với phòng nghiệp vụ Công an thành phố Đà Nẵng xác minh đối tượng rồi tiến hành bắt giữ sau đó.

Hay trước đó, vào tháng 6, nhận được tin báo của người dân có một trường hợp dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép, ông Cầu báo cho công an xã rồi cùng lực lượng vây bắt thành công.

Theo ông Cầu, việc tố giác, vây bắt tội phạm thời gian qua đã nhận không ít lời đe dọa nhưng vì sự bình yên của nhân dân nên quyết làm cho tới nơi tới chốn; xem đó như “thông điệp” thôi thúc phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc giữ gìn ANTT xóm làng.

Còn ông Lê Minh Cảnh, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, cũng có nhiều đóng góp trong giữ gìn ANTT địa phương.

Ông Cảnh kể, tháng 5 năm nay, một chủ doanh nghiệp trên địa bàn ấp thông tin, 3 đêm liền bị trộm cắt dây cáp điện, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

Sau khi nắm hình dáng, phương tiện của đối tượng thông qua camera từ nhà dân, ông bàn với Công an xã tổ chức phục kích bắt đối tượng.

Sau mấy đêm theo dõi, cuối cùng ông và công an xã cũng tóm gọn đối tượng.

Tại cơ quan công an, y khai nhận đã thực hiện vụ trộm cắp dây cáp điện từ mấy ngày trước, đồng thời khai không chỉ trộm dây cáp điện trên địa bàn ấp mà còn thực hiện ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ với tổng chiều dài khoảng 120m.

Ngoài tham gia vây bắt tội phạm, ông Cảnh còn tố giác nhiều vụ liên quan đến tệ nạn xã hội.

Ông Cảnh kể, trước đây, trên địa bàn ấp có điểm tụ tập của tội phạm đánh bài, đá gà, đánh bi da ăn thua bằng tiền, tiềm ẩn mất ANTT. Để địa phương bình yên, khi phát hiện nhiều đối tượng đến địa điểm trên có dấu hiệu vi phạm là ông báo với Công an xã. Sau đó, công an gọi hỏi, răn đe, giáo dục để đối tượng có nguy cơ cao tránh xa tệ nạn.

Ông Cảnh chia sẻ, sở dĩ mạnh dạn phòng, chống tội phạm là vì muốn góp phần làm cho xóm làng bình yên.

“Thấy địa phương tiềm ẩn mất ANTT thì tôi nghĩ phải làm sao để ngăn chặn, không có nghĩ đến chuyện tố giác, truy bắt tội phạm để được khen thưởng gì đâu”, khi được hỏi, ông Cảnh, ông Cầu đều có chung ý kiến như vậy.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>