Dồn sức cho công tác thu thuế

Thứ Tư, ngày 23/10/2024 | 07:20

Trước những khó khăn trong công tác thu thuế của những tháng cuối năm, ngành thuế tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp thu để hoàn thành dự toán Bộ Tài chính giao.

Số thu tiền sử dụng đất tính đến ngày 10-10-2024 toàn tỉnh thu trên 396 tỉ đồng, đạt 39,61% dự toán HĐND tỉnh.

Trong 9 tháng của năm nay, Cục Thuế tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Tổng cục Thuế về nhiệm vụ, chương trình công tác thuế năm 2024, cụ thể hóa trong xây dựng chương trình công tác của Cục Thuế. Triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của UBND tỉnh ngay từ đầu năm để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.

Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, công tác tuyên truyền đã được Cục Thuế tích cực đẩy mạnh thông qua việc phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, Ban Tuyên giáo để tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, công tác quản lý thuế và các chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ công tác thuế của ngành thuế. Triển khai nhiều giải pháp, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng; đẩy mạnh qua hình thức điện tử nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của người nộp thuế (NNT). Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính thuế; chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và phục vụ NNT triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; chống thất thu từ hoạt động kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản, rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân.

Công tác hỗ trợ NNT tiếp tục được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của NNT, mang lại hiệu quả cao trong việc hướng dẫn NNT thực hiện thủ tục hành chính thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế. Thông qua nhiều hình thức hỗ trợ hướng dẫn trực tuyến, đối thoại trực tiếp, xây dựng các sản phẩm hỗ trợ đăng trên mạng xã hội; hỗ trợ trực tuyến qua hệ thống 479 kênh thông tin của NNT, đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành với NNT của cơ quan thuế, góp phần giúp NNT thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Bên cạnh những thuận lợi trong công tác thu thì còn những khó khăn, trong đó còn 4 nguồn thu đạt thấp. Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Nguyên nhân các nguồn thu khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ môi trường, thu tiền thuê đất và tiền sử dụng đất đạt thấp so với tiến độ dự toán là do ảnh hưởng từ doanh nghiệp giảm sản lượng tiêu thụ, thực hiện chính sách gia hạn thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 và Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 ngày 18/12/2023 của Quốc hội. Đồng thời, do các dự án chưa hoàn thành thủ tục giao đất, chưa phát sinh hồ sơ, dự án mới nên ảnh hưởng đến nguồn thu về đất.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác thu ngân sách những tháng cuối năm, vừa qua UBND tỉnh đã có cuộc họp với các ngành, địa phương để đề ra giải pháp thực hiện. Ông Lê Phước Thái, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh cho rằng, để thực hiện hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2024 đòi hỏi các ngành, địa phương phải quyết liệt hơn trong lãnh chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó chú trọng thu thuế từ đất. Do đó, các ngành chuyên môn, địa phương cần có sự phối hợp, quyết liệt thực hiện công tác thu và quản lý thu ngân sách nhà nước. Áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định, đặc biệt là đối với khoản nợ thuế bảo vệ môi trường, các nguồn thu từ đất đai.

Qua đó, xác định tiến độ của từng dự án, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Theo đó, Sở Tài chính phối hợp Cục Thuế tỉnh theo dõi sát tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu và điều hành cân đối thu - chi ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Năm 2024, Cục Thuế phấn đấu thu đạt dự toán do Bộ Tài chính giao, trong đó tất cả các đơn vị đều hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. Đảm bảo tính tích cực, khả thi theo từng nguồn thu, lĩnh vực, địa bàn. Cho nên, trong những tháng còn lại, Cục Thuế tập trung thực hiện các biện pháp thu nợ theo quy định, tăng cường các biện pháp thu hồi nợ đọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nợ đọng lớn, kéo dài đảm bảo thu hồi kịp thời tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý nợ thuế.

Tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới, hiện đại hóa công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT và xây dựng các sản phẩm hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả, tính tương tác giữa cơ quan thuế với NNT. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số và hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản...

Trong những tháng còn lại để hoàn thành dự toán thu năm 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành yêu cầu phải kiên quyết thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu trọng yếu, trong đó có nhiệm vụ thu ngân sách để tạo nguồn lực chi cấp thiết cho các công trình theo kế hoạch, tạo nguồn thu vững chắc cho năm 2025, tạo cơ sở hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2025 và cả nhiệm kỳ theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. Cho nên phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc nguồn thu từ các tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế. Cần xác định các nguồn thu để bù đắp cho những nguồn thu hụt vì lý do khách quan từ cơ chế Nhà nước và doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong 9 tháng năm 2024, tổng thu nội địa toàn tỉnh được 3.986 tỉ đồng, đạt 68,95% dự toán pháp lệnh. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết là 2.197 tỉ đồng, đạt 60,20% dự toán pháp lệnh. Trong tổng số 14 nguồn thu, có 10 nguồn thu ước thực hiện tương đối đạt tiến độ dự toán pháp lệnh, còn lại 4 nguồn thu thực hiện đạt thấp.

 

T.XOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số

08:08 23/10/2024

(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan trong ngành thuế,

Phấn đấu tăng trưởng dư nợ tín dụng đất đạt 99,9% kế hoạch

07:27 22/10/2024

(HG) - Đây là mục tiêu mà Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vị Thủy phấn đấu thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2024. Theo đó, tiếp tục bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, bám sát các chỉ tiêu được giao và các văn bản chỉ đạo của cấp trên để kịp thời tham mưu trong công tác chỉ đạo chung cũng như phân bổ nguồn vốn cho các địa phương đúng quy trình, quy định.

9 tháng, vốn tín dụng huy động tăng trưởng 7,69%

09:45 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trong 9 tháng năm 2024, ước tổng vốn huy động trên toàn địa bàn đạt 24.473 tỉ đồng, tăng trưởng 7,69%;

Tín dụng chính sách góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia

09:25 17/10/2024

​​​​​​​Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, trong năm 2023 và 9 tháng năm 2024 đã góp phần tích cực cho Hậu Giang trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh.

Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH thị xã Long Mỹ: Đạt 6/6 chỉ tiêu nghị quyết

22:31 09/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 9-10, thị xã Long Mỹ tổ chức họp Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (Ban đại diện) quý III.

Tổ chức được 12 lớp tập huấn quản lý tín dụng

10:06 07/10/2024

(HG) - Nhằm giúp hội, đoàn thể và tổ tiết kiệm và vay vốn tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách,

Huy động mọi nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ dân

09:58 07/10/2024

Để tín dụng chính sách tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, những tháng còn lại của năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hậu Giang thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu vay vốn cho người dân.

Tập huấn triển khai ứng dụng quản lý tín dụng chính sách

17:58 30/09/2024

(HG) - Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Long Mỹ vừa tổ chức tập huấn triển khai ứng dụng quản lý tín dụng chính sách theo hình thức trực tuyến.

Thành phố Ngã Bảy: Mô hình cho vay trồng sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế

07:25 24/09/2024

(HG) - Nhờ nguồn vốn vay từ chương trình người có công với cách mạng của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Ngã Bảy, trị giá 100 triệu đồng, bà Phạm Thị Thơm, ở khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, đã mạnh dạn đầu tư trồng 350 cây sầu riêng, thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Thành phố Ngã Bảy: 2.800 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn

07:13 24/09/2024

(HG) - Từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Ngã Bảy đã giải ngân vốn vay cho 2.800 khách hàng là hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố, với số tiền trên 90 tỉ đồng. Trong đó, giải ngân cho chương trình tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm trên địa bàn thành phố là 24 tỉ đồng, đã tạo việc làm cho hơn 300 lao động. Tính đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đạt trên 360 tỉ đồng, với 7.300 hộ còn dư nợ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

Giải pháp mới, cách làm hay tại Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

08:50 23/10/2024

​​​​​​​Năm 2024, Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra của năm; bên cạnh đó còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng.

Tuyên truyền kết quả Đại hội Mặt trận trong đồng bào Khmer

08:43 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trung.

Cơ sở thờ tự hỗ trợ hơn 2.500 phần quà cho người dân

08:40 23/10/2024

(HG) - Đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A quan tâm hướng dẫn, vận động bà con giáo dân và đồng bào dân tộc chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách,