Huy động mọi nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ dân

Thứ Hai, ngày 07/10/2024 | 09:58

Để tín dụng chính sách tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, những tháng còn lại của năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hậu Giang thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu vay vốn cho người dân. Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Minh Vương (ảnh), Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Hậu Giang, xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, ông nhận định như thế nào về việc giải ngân vốn vay trong những tháng đầu năm nay ?

- Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, hội đoàn thể đã tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng chính sách trong thời gian qua. Thực hiện kế hoạch vốn Trung ương và UBND tỉnh giao năm 2024 tổng số tiền là 344 tỉ đồng, tỷ lệ tăng 8% so với năm 2023. Sau khi nhận được chỉ tiêu nguồn vốn được giao, chi nhánh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phân bổ chỉ tiêu về cho các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Đến nay, cơ bản nguồn vốn được giao đã giải ngân đạt trên 99% chỉ tiêu giao.

Khách hàng vay vốn tại điểm giao dịch xã.

Trong những chương trình tín dụng cho vay, hiện nay chương trình nào đã phát huy hiệu quả tích cực nhất, thưa ông ?

- Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang hiện cho vay và quản lý nợ hơn 20 chương trình, bao gồm nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn địa phương. Mỗi chương trình tín dụng đều có ý nghĩa khác nhau và mỗi chương trình đều mang lại hiệu quả tích cực cho người dân.

Tuy nhiên, sau 20 năm thành lập tỉnh, năm 2024 là năm mà Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh rất quan tâm đến gia đình người có công với cách mạng, đã chuyển hơn 52 tỉ đồng để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người có công trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra thực tế gia đình người có công sau khi vay vốn đã sử dụng vốn vay rất hiệu quả, những mảnh vườn được trồng những loại cây mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần thay đổi rất lớn vào diện mạo nông thôn. Với quan điểm của lãnh đạo tỉnh là các gia đình chính sách phải có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn mức bình quân của tỉnh, vì thế với nguồn vốn hỗ trợ này các gia đình chính sách tích cực tham gia vào quá trình sản xuất, từ đó có thu nhập ổn định, kinh tế gia đình thay đổi rõ nét.

Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

Thưa ông, vấn đề còn khó trong công tác quản lý nguồn vốn hiện nay là gì ?

- Trong thời gian qua công tác quản lý nguồn vốn cũng còn gặp những khó khăn nhất định, như một số gia đình sau khi vay vốn đã bỏ địa phương đi làm công nhân hoặc các nghề khác ở các địa phương khác như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… không thực hiện trả lãi, trả nợ đúng hạn khi nợ đến hạn. Cũng còn số ít hộ gia đình sử dụng vốn không đúng mục đích dẫn đến mất vốn gặp rất nhiều khó khăn khi nợ đến hạn. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát của hội đoàn thể nhận ủy thác ở một số nơi còn mang tính hình thức, việc bình xét cho vay còn nể nang nên nguồn vốn chưa phát huy tối đa hiệu quả dẫn đến phát sinh nợ xấu.

Thưa ông, để góp phần cho tỉnh đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong những tháng cuối năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp nào ?

- Trong thời gian qua, tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục góp phần cho tỉnh đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, Ngân hàng Chính sách xã hội huy động mọi nguồn lực và đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho các đối tượng thật sự chí thú làm ăn, có ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững. Tiếp tục phối hợp với các cấp, chính quyền địa phương, hội đoàn thể đưa nguồn vốn đến đối tượng vay kịp thời, quản lý việc sử dụng nguồn vốn vay của khách hàng cho đúng mục đích.

Ngoài nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội thì cấp ủy, chính quyền địa phương cần tích hợp các chính sách khác vào đối tượng cần hỗ trợ để đủ nguồn lực cho họ phát triển kinh tế gia đình. Cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn kỹ thuật định hướng cho họ trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với khả năng, năng lực và điều kiện thực tế của họ, tránh tình trạng trồng rồi chặt, nuôi không có đầu ra cho sản phẩm.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới

Xem thêm

9 tháng, vốn tín dụng huy động tăng trưởng 7,69%

09:45 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trong 9 tháng năm 2024, ước tổng vốn huy động trên toàn địa bàn đạt 24.473 tỉ đồng, tăng trưởng 7,69%;

Tín dụng chính sách góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia

09:25 17/10/2024

​​​​​​​Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, trong năm 2023 và 9 tháng năm 2024 đã góp phần tích cực cho Hậu Giang trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh.

Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH thị xã Long Mỹ: Đạt 6/6 chỉ tiêu nghị quyết

22:31 09/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 9-10, thị xã Long Mỹ tổ chức họp Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (Ban đại diện) quý III.

Tổ chức được 12 lớp tập huấn quản lý tín dụng

10:06 07/10/2024

(HG) - Nhằm giúp hội, đoàn thể và tổ tiết kiệm và vay vốn tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách,

Tập huấn triển khai ứng dụng quản lý tín dụng chính sách

17:58 30/09/2024

(HG) - Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Long Mỹ vừa tổ chức tập huấn triển khai ứng dụng quản lý tín dụng chính sách theo hình thức trực tuyến.

Thành phố Ngã Bảy: Mô hình cho vay trồng sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế

07:25 24/09/2024

(HG) - Nhờ nguồn vốn vay từ chương trình người có công với cách mạng của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Ngã Bảy, trị giá 100 triệu đồng, bà Phạm Thị Thơm, ở khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, đã mạnh dạn đầu tư trồng 350 cây sầu riêng, thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Thành phố Ngã Bảy: 2.800 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn

07:13 24/09/2024

(HG) - Từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Ngã Bảy đã giải ngân vốn vay cho 2.800 khách hàng là hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố, với số tiền trên 90 tỉ đồng. Trong đó, giải ngân cho chương trình tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm trên địa bàn thành phố là 24 tỉ đồng, đã tạo việc làm cho hơn 300 lao động. Tính đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đạt trên 360 tỉ đồng, với 7.300 hộ còn dư nợ.

Trang bị kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính, tiếp cận tín dụng chính sách

09:35 23/09/2024

(HG) - Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cho 120 cán bộ hội các cấp về quản lý tài chính, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng chính sách, dịch vụ tài chính, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Tiếp tục quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước

05:34 17/09/2024

(HG) - UBND tỉnh cho biết, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024, những tháng cuối năm nay ngành thuế cùng các đơn vị liên quan sẽ tổ chức thực hiện các giải pháp hiệu quả để tăng thu ngân sách nhà nước, bảo vệ nguồn thu, các giải pháp về cho thuê đất, đấu

Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

05:12 13/09/2024

(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, căn cứ Điều 10, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

14:16 17/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Học viên Học viện Chính trị khu vực II nghiên cứu thực tế tại tỉnh

10:55 17/10/2024

(HGO) – Đoàn nghiên cứu thực tế Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K74.B04, Học viện Chính trị khu vực II vừa có chuyến nghiên cứu thực tế, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh.

18 hội viên phụ nữ, nông dân được biểu dương

10:20 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Hội LHPN thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày thành lập các hội này.  

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:46 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.