Phải xuất hóa đơn điện tử cho từng lần mua bán vàng

31/05/2024 | 07:40 GMT+7

Để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật về hóa đơn điện tử trong lĩnh vực kinh doanh vàng trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch, mua bán. Đồng thời, tăng cường rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh vàng bán hàng không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua.

Trung tâm Kim Hoàn PNJ đều xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng cho khách hàng.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước song song với công tác triển khai, tuyên truyền việc thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, nhất là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Việc xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ giúp doanh nghiệp trong quản lý kinh doanh, thực hiện chính sách thuế, mà còn khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để có cơ hội trúng thưởng từ chương trình hóa đơn may mắn của ngành thuế. Vì vậy, cơ quan thuế tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong việc mua, bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, qua đó tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người mua.

Hiện nay, để thực hiện kiên quyết yêu cầu của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng, Cục Thuế đã tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có tổng số 156 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, bạc đá quý đã thực hiện đăng ký hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Qua kiểm tra đối chiếu với ứng dụng quản lý hóa đơn của ngành thuế hiện có 155/156 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã đăng ký và thực tế đã sử dụng, chỉ còn 1 doanh nghiệp đã đăng ký nhưng chưa phát sinh doanh thu nên chưa có số liệu sử dụng hóa đơn.

Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh vàng đang thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Bà Trần Thị Hải Yến, Cửa hàng trưởng Trung tâm Kim Hoàn PNJ, ở thành phố Vị Thanh, nói: “Về phía doanh nghiệp, việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tạo sự đồng bộ dữ liệu giữa kế toán và báo cáo thuế, giúp cho doanh nghiệp thực hiện việc khai báo nộp thuế vào ngân sách nhà nước được thuận lợi, đúng đủ, không bị sai sót. Về phía khách hàng, đây là một bằng chứng về giao dịch mua bán, khách hàng thấy được sự minh bạch rõ ràng khi giao dịch mua, bán tại PNJ. Tăng niềm tin với doanh nghiệp về nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước và tăng niềm tin về giá trị sản phẩm mình đang sở hữu.

Ông Trần Công Huẩn, doanh nghiệp vàng Huẩn Trần, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Hiện doanh nghiệp đang thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng cho khách hàng. Do trong quá trình chuyển giao công nghệ, phải cung cấp thông tin nhưng có khách hàng nông thôn, người lớn tuổi nên khi xin thông tin để xuất hóa đơn đôi lúc người dân cũng ngại. Vì vậy, để người dân nắm quy định của Chính phủ trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với mua, bán vàng nên doanh nghiệp cũng tư vấn cho khách mua hàng nắm dần. Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cũng còn gặp một ít khó khăn, do đó doanh nghiệp xin kiến nghị với cơ quan thuế nên có tổ chức thêm hội nghị đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng, để nắm bắt những trở ngại doanh nghiệp đang vướng, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong thực hiện”.

Công tác quản lý việc xuất hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh vàng, bạc đá quý được Cục Thuế, các chi cục khu vực trong tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Vừa qua, Cục Thuế ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường áp dụng biện pháp quản lý hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với các cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý để đối tượng này hiểu rõ và chấp hành thực hiện. Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm, cũng như tăng cường các giải pháp tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân, người tiêu dùng và người nộp thuế nắm chính sách, phát huy vai trò của người tiêu dùng trong việc mua hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn để tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế tổ chức quay số mở thưởng mỗi quý, để có cơ hội nhận thưởng.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động bước đầu để doanh nghiệp vàng, bạc, đá quý triển khai thực hiện tốt nội dung này, hướng tới, cơ quan thuế sẽ có biện pháp cụ thể áp dụng nghiệp vụ chuyên môn kiểm tra, giám sát qua ứng dụng hóa đơn điện tử của ngành thuế. Đồng thời, quyết liệt hơn trong việc kiểm tra thực tế tại trụ sở doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý nhằm đảm bảo cơ sở đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thì phải thực hiện phát hành hóa đơn cho khách hàng theo đúng bản chất và chủ trương quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh, đánh giá thực tế từ các đơn vị quản lý thuế trực tiếp thì bên cạnh những doanh nghiệp kinh doanh vàng đang thực hiện đúng quy định, hiện tại còn một số cơ sở kinh doanh vàng thực hiện chưa nghiêm việc xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền hoặc có thực hiện nhưng chủ yếu mang tính đối phó, chưa đảm bảo đúng theo quy định của Chính phủ.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>