Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách

20/05/2024 | 09:19 GMT+7

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trên địa bàn huyện Vị Thủy. Để có được những thành quả đó thì vai trò của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Trong quý I, chất lượng hoạt động tín dụng cấp xã, tỷ lệ xã xếp loại tốt đạt 100%.

Đòn bẩy vốn tín dụng

 Những năm qua, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vị Thủy. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, những đối tượng sử dụng vốn vay như hộ nghèo, cận nghèo, đi lao động ở nước ngoài, học sinh và sinh viên gặp khó khăn, người có công với cách mạng, giải quyết làm, người chấp hành xong án phạt tù, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn… đã được hỗ trợ tạo thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, học tập, giải quyết việc làm phát huy hiệu quả thiết thực.

Bà Trần Ngọc Trang, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: Trong quý I, thông qua các chương trình tín dụng, nguồn vốn giải ngân qua NHCSXH đã giúp cho trên 1.340 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, giải quyết việc làm, góp phần thu hút, tạo việc làm cho 85 lượt lao động, hỗ trợ xây dựng mới và cải tạo 733 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ vốn trang trải chi phí học tập cho trên 102 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của huyện đề ra về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển nguồn lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.

Các chương trình tín dụng được hộ gia đình vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Đặc biệt, bên cạnh nguồn vốn từ NHCSXH Trung ương phân bổ, để đáp ứng nhu cầu cho đối tượng vay vốn trên địa bàn, ngân sách địa phương còn ủy thác qua NHCSXH tỉnh để thực hiện cho vay các đối tượng theo Nghị quyết, chương trình của tỉnh.

Cụ thể chương trình cho vay hỗ trợ vốn sản xuất đối với hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực. Tính cho đến nay, có 155 hộ gia đình có công với cách mạng được thụ hưởng, với dư nợ trên 8,6 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Lùn, ở ấp 7B2, xã Vị Thanh, phấn khởi cho hay: “Nhờ nguồn vốn cho vay sản xuất đối với gia đình có công đã giúp tôi có thêm điều kiện đầu tư mua 400 cây mít về trồng, đến nay được gần năm, cây đang phát triển tốt. Ngoài ra, tôi còn có nguồn vốn mua thức ăn cho vịt xiêm, ba ba. Từ nguồn vốn của NHCSXH đã giúp gia đình tôi đầu tư cho khu vườn để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Tôi rất vui vì sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đối tượng người có công”.

Còn ông Nguyễn Văn Cam, ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tâm sự: “Rất vui mừng vì đợt vừa qua tôi được vay vốn từ NHCSXH huyện, giúp tôi có vốn mua được 300 cây mít ruột đỏ về trồng. Hiện tại, vườn mít nhà tôi gần 1 năm tuổi đang phát triển tốt. Với số vốn vay tạo cho tôi có thêm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, cả gia đình tôi đều phấn khởi. Tôi luôn ý thức sử dụng vốn đúng mục đích, làm sao ngày càng phát huy hiệu quả đồng vốn vay”.

Phát huy vai trò các cấp

Thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy đã tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê nhu cầu vay vốn đối với các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nhà ở xã hội, hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, xuất khẩu lao động, hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng phát triển sản xuất...

Ông Trần Văn Nga, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ tiết kiệm và vay vốn ấp 7B2, xã Vị Thanh, cho biết: Hiện tổ có tổng dư nợ trên 1 tỉ đồng, nhiều năm qua tổ không có nợ quá hạn, hội viên thực hiện gửi tiết kiệm hàng tháng là 100%. Để hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích và ngày càng hiệu quả, nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững, hàng tháng, tổ thường xuyên thăm hỏi, đôn đốc hộ vay thực hiện tốt nhiệm vụ đóng lãi cho ngân hàng. Theo đó, hộ vay ngày càng ý thức chí thú làm ăn để có cuộc sống sung túc hơn đã góp phần cho chất lượng hoạt động của tổ đạt tổ tốt. Bên cạnh nguồn vốn vay từ NHCSXH, để thành viên có thêm nguồn vốn sản xuất, hàng tháng trong tổ còn hùn vốn cho 16 người vay xoay vòng, với số vốn hùn gần 70 triệu đồng.

Trưởng ấp là cánh tay nối dài của chủ tịch UBND cấp xã trong việc giám sát, chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách tới cơ sở đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện kế hoạch giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Ông Lê Văn Dõng, Trưởng ấp 7B2, xã Vị Thanh, chia sẻ: Phải khẳng định rằng, vốn tín dụng chính sách đã giúp cho ấp thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo theo kế hoạch hàng năm. Hiện tại, trong ấp có 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, rất vui là nhiều năm liền các tổ đều hoạt động đạt chất lượng tốt. Để có chất lượng tốt, hàng tháng ấp gom 3 tổ họp một lần để đánh giá hiệu quả, tìm hiểu nhu cầu vay vốn để xác minh và đề xuất cho hộ tiếp cận vốn vay kịp thời. 

Với sự chung tay của các cấp ủy đảng, chính quyền, hội đoàn thể nhận ủy thác trong hoạt động tín dụng đã góp phần quan trọng trong chỉ đạo, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách trong suốt thời gian qua. Bà Trần Ngọc Trang, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy, cho biết: Phòng  giao dịch tiếp tục phối hợp với các cấp ủy, địa phương, hội đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, tập trung củng cố nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy, đến nay tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện thực hiện đạt trên 583 tỉ đồng, với 14.000 khách hàng còn dư nợ. Trong tổng nguồn, vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương (gồm nguồn tỉnh và huyện) đến nay là 42,1 tỉ đồng, tăng 10,5 tỉ đồng (tăng 33,23%) so với năm 2023. Hiện nay, phòng giao dịch đang tập trung giải ngân nguồn cho vay các chương trình được phân bổ.

 

Bài, ảnh: T. XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>