Âm nhạc Hậu Giang - Một chặng đường ấn tượng

23/09/2024 | 09:29 GMT+7

Âm nhạc là một trong những lĩnh vực có hoạt động đa dạng, ngày càng chất lượng. 21 hội viên Phân hội Âm nhạc, là đội ngũ sáng tác, hòa âm, phối khí và biểu diễn nòng cốt trong các chương trình nghệ thuật.

Lực lượng sáng tác của Phân hội Âm nhạc đã góp phần làm nên các chương trình nghệ thuật chất lượng. Ảnh: BẢO NAM

Hoạt động nổi bật

Phân hội Âm nhạc là một trong những phân hội có hoạt động nổi bật trong các phân hội chuyên ngành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Các thành viên không chỉ là nòng cốt trong hoạt động chiều rộng, từng bước hướng đến sự đa dạng, chiều sâu.

Với 21 hội viên, trong đó có 9 hội viên được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam là sự nỗ lực lớn của đội ngũ những người sáng tác, hòa âm, phối khí và biểu diễn. Trong 5 năm qua, các hội viên đã có hơn 100 sáng tác mới.

Không chỉ sáng tác, hòa âm, phối khí, biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, các hội viên từng bước khẳng định sự chuyên nghiệp bằng những giải thưởng khi tham gia các cuộc thi sáng tác, hội thi, hội diễn, đã đạt nhiểu giải thưởng cấp khu vực, toàn quốc và cấp tỉnh. Nhiều ca khúc được dàn dựng, biểu diễn.

Nổi bật là nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Phúc đoạt giải B tại Liên hoan Âm nhạc ĐBSCL năm 2023 với ca khúc “Đâu rồi mùa lũ”, nhạc sĩ Trần Thanh Thủy giải nhì Cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực ĐBSCL năm 2022 với ca khúc “Phụng Hiệp quê tôi”...

Chứng kiến sự trưởng thành của đội ngũ nhạc sĩ, ca sĩ là hội viên Phân hội Âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, tự hào: “Đây là sự nỗ lực đáng quý của các nghệ sĩ, đã không ngừng học tập và tự rèn để nâng tầm, từ kiến thức chuyên môn, kỹ năng sáng tác, biểu diễn, hòa âm, phối khí. Đội ngũ này luôn được tạo mọi điều kiện để phát triển, tham gia những lớp tập huấn, trại sáng tác trong tỉnh, khu vực, toàn quốc. Nhiều chuyến đi thực tế sáng tác đã được thực hiện, góp phần làm mở rộng tầm nhìn, trải nghiệm thực tế để nuôi dưỡng cảm xúc, đầu tư cho những đề tài chuyên sâu, nâng tầm tác phẩm nghệ thuật”.

Cuộc sống luôn phát triển không ngừng, đòi hỏi tự thân những người làm nghệ thuật nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, làm mới mình để bắt nhịp với xu hướng. Từ đó, có tác phẩm được công nhận và sống được trong lòng công chúng, buộc những nhạc sĩ phải nỗ lực hoàn thiện mình, từ trình độ chuyên môn, kỹ năng, sự trải nghiệm, biến những cảm xúc thành những tác phẩm đi vào lòng người.

Quảng bá sâu rộng những tác phẩm viết từ cuộc sống

Đội ngũ sáng tác, dàn dựng và biểu diễn của Hậu Giang ngày càng trưởng thành, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của người dân trong tỉnh, khẳng định chất lượng các sản phẩm nghệ thuật.

Mỗi năm có hàng chục tác phẩm âm nhạc mới, đó là chưa kể những tác phẩm đạt giải cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc. Nhưng để tác phẩm đến được với công chúng và được đón nhận, nhất là những ca khúc mới là điều không hề dễ.

 Tự thân mỗi nhạc sĩ đã tìm hướng tiếp cận công chúng qua việc hòa âm, phối khí và thu âm sản phẩm mới của mình để quảng bá trên trang cá nhân, fanpage Âm nhạc Hậu Giang, Văn nghệ Hậu Giang hơn 30 ca khúc, kết nối truyền thông địa phương để quảng bá, giới thiệu tác giả tiêu biểu, tác phẩm mới...

Trong các hội thi chuyên ngành, các sản phẩm nghệ thuật được dàn dựng đều được giới thiệu trên mạng xã hội, giúp công chúng từng bước tiếp cận các sản phẩm âm nhạc của hội viên. Phân hội Âm nhạc còn chủ động kết nối với các trường học trên địa bàn, tổ chức giao lưu, giới thiệu tác phẩm nổi bật của các nhạc sĩ. Đây là cơ hội vừa quảng bá, kết nối, vừa tìm kiếm và phát hiện những hạt nhân mới để chăm bồi, tạo điều kiện để các em học sinh, đội ngũ giáo viên có năng khiếu sáng tác, biểu diễn, hòa âm, phối khí phát huy.

Được tín nhiệm bầu giữ chức Phân hội trưởng Phân hội Âm nhạc, nhiệm kỳ 2025-2030, nhạc sĩ Nguyễn Trung Hậu chia sẻ tâm huyết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để hội viên khẳng định mình bằng những tác phẩm chất lượng và giới thiệu, quảng bá tác phẩm với nhiều cách như đã từng làm trong nhiệm kỳ qua. Chúng tôi cũng đặt ra là phát triển ít nhất 8 hội viên địa phương, giới thiệu 2 hội viên vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam, tạo nhiều sân chơi để anh em trong phân hội có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu, mở rộng quảng bá tác phẩm đến với công chúng”.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>