Báo Hậu Giang điểm tin sáng 11-9: Lũ lụt tàn phá nặng nề miền Bắc, lũ quét vùi lấp cả một thôn ở Lào Cai

11/09/2024 | 05:45 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” nhận ảnh chụp từ năm 1975; 18 phim truyền hình dự giải Cánh diều 2024, không có phim từ đài tỉnh; Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X; Báo động đỏ cho ngành giáo dục Hàn Quốc: Hơn 32.000 giáo viên nghỉ việc.

Lũ lụt tàn phá nặng nề miền Bắc, lũ quét vùi lấp cả một thôn ở Lào Cai

Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - cho biết sáng 10-9 xảy ra vụ lũ ống, lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

“Trận lũ quét đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ nơi 35 hộ dân, 128 người. Ngay sau khi xảy ra sự việc, tỉnh đã tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Tính đến 18h chúng tôi xác định sơ bộ có hơn 30 người sống sót và bị thương. Còn lại có thể là mất tích và tỉnh đang tiếp tục tổ chức tìm kiếm.

Đến 18h đã tìm thấy 15 thi thể. Hiện tỉnh đã huy động các lực lượng và đề xuất Quân khu 2 hỗ trợ giúp đỡ về lực lượng và thiết bị để tìm kiếm cứu nạn”, ông Trường nói.

Do khu vực xảy ra trận lũ quét nằm cách xa trung tâm, giao thông bị chia cắt, hoàn toàn mất thông tin liên lạc nên việc cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Khoảng 14h các lực lượng đã tiếp cận được hiện trường, ứng cứu được 10 nạn nhân, tìm thấy thi thể 15 người.

Đến buổi tối lực lượng chức năng tìm thêm được thi thể một người dân bị vùi lấp.

* Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 17h ngày 10-9, mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh đã làm 40 người chết. Ngày 10/9, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký ban hành Quyết định 1814/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Yên Bái với tình huống: Mưa lớn, lũ quét, sạt lở, ngập úng.

* Nước lũ sông Hồng, sông Đuống lên rất cao, nhấn chìm nhiều bãi bồi ven sông Hồng. Nhiều đoạn nước sông ngày càng tiến dần tới mép cầu.  Chiều 10-9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 9,62m, trên báo động 1 là 0,12m. Dự báo trong 12 giờ tới: Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội sẽ lên chậm và đạt mức dưới báo động 2. Tại các cây cầu qua Hà Nội, nước sông Hồng, sông Đuống cuồn cuộn chảy. Nhiều bãi bồi, khu dân cư ven sông chìm nghỉm dưới dòng nước đục ngầu.

Nước cuồn cuộn, đục ngầu trên sông Hồng.

Theo Cục quản lý đề điều và phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), tính đến 18 giờ ngày 10-9, bão số 3 và mưa, lũ sau bão đã làm 181 người chết, mất tích (127 người chết, 54 người mất tích).

Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” nhận ảnh chụp từ năm 1975

 Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức buổi công bố cuộc thi ảnh Đất nước ngàn hoa.

Cuộc thi dành cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên; là công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam từ 15 tuổi trở lên.

Ban tổ chức công bố năm chủ đề dự thi gồm: Thành tựu, Cống hiến, Nước non ngàn dặm, Phát triển xanh và Vì trẻ thơ. Tổng trị giá giải thưởng cho cả năm hạng mục 600 triệu đồng.

Những tác giả đoạt giải còn có cơ hội nhận huy chương vàng, bạc, đồng và bằng chứng nhận triển lãm cấp khu vực của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi chụp từ ngày 30-4-1975 đến 31-3-2025, chưa từng đoạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi nào do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, bảo trợ.

Top 35 tác phẩm đoạt giải thưởng theo 5 chủ đề cuộc thi sẽ được ban tổ chức trao chứng nhận, trao tặng phẩm kèm tiền mặt.

Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam chọn ra top 20 tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc nhất để trao bằng chứng nhận. Trong đó, 12 tác phẩm được xét chọn huy chương vàng, bạc, đồng.

18 phim truyền hình dự giải Cánh diều 2024, vắng mặt phim từ đài tỉnh

Trong 18 phim truyền hình dự giải Cánh diều 2024, Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC là ông "trùm" với 11 phim tham gia: Gia đình mình vui bất thình lình, Người một nhà, Không ngại cưới chỉ cần một lý do, Chúng ta của 8 năm sau, Trạm cứu hộ trái tim, Cuộc chiến không giới tuyến, Biệt dược đen, Làng trong phố, Lỡ hẹn với ngày xanh, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gặp em ngày nắng.

Có ba phim do truyền hình K+ đầu tư sản xuất tham dự: Tết ở làng Địa Ngục, Đi về phía lửa, Nhà mình lạ lắm.

SCTV dự thi hai phim: Nữ luật sư, Tình yêu đến cùng gió biển.

Hãng phim Công an nhân dân và Hãng phim TFS dự thi mỗi hãng một phim: Đội điều tra số 7 và Miền quên lãng.

Đáng chú ý, Đài PT-TH Vĩnh Long, nơi phát sóng phim Việt nhiều nhất ở khu vực Nam Bộ, không gửi một phim nào dự giải thưởng này.

Nói về lý do không gửi phim tham dự, ông Lê Thanh Tuấn, giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long, cho hay: "Tại vì chúng tôi không tự tin. Để đánh giá phim phát sóng trên truyền hình Vĩnh Long trong cả năm qua, tôi thấy chưa có phim gì độc đáo để có thể mang phim đi dự thi".

Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X

Khoảng 26% số doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát mới đây cho biết có kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X vào năm 2025.

Nguyên nhân là bởi các doanh nghiệp lo ngại những bài đăng chứa nội dung mang tính bạo lực và cực đoan trên nền tảng này có thể hủy hoại thương hiệu của họ. Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là đòn giáng tiếp theo đối với nguồn thu của công ty truyền thông mạng xã hội do tỷ phú Elon Musk sở hữu.

Cuộc khảo sát do hãng nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar thực hiện khi phỏng vấn 1.000 nhà tiếp thị cấp cao và 18.000 người tiêu dùng ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Cũng theo hãng nghiên cứu có trụ sở ở London (Anh), tỷ lệ trên là mức lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến việc doanh nghiệp rút hoạt động khỏi bất kỳ nền tảng quảng cáo toàn cầu nào.

Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, chỉ có 4% cho rằng quảng cáo trên nền tảng X đảm bảo an toàn cho thương hiệu của họ. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp đưa ra câu trả lời tương tự đối với "gã khổng lồ" tìm kiếm trực tuyến Google là 39%. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy, X không nằm trong top 10 nền tảng về độ tin cậy và mức độ sáng tạo của quảng cáo trên nền tảng này.

Báo động đỏ cho ngành giáo dục Hàn Quốc: Hơn 32.000 giáo viên nghỉ việc

Hình ảnh một trường tiểu học ở Seongnam, phía Nam Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: AFP/Getty Images)

Hàn Quốc đã chứng kiến một xu hướng đáng lo ngại là việc ngày càng nhiều giáo viên rời bỏ vị trí của mình trước tuổi nghỉ hưu, với 32.704 nhà giáo ở tất cả các cấp học nghỉ việc từ năm 2019 - 2023. Xu hướng này vẫn tiếp diễn với hơn 3.300 giáo viên đã rời bỏ vị trí của mình kể từ đầu năm 2024.

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ nghỉ việc tăng là do một số yếu tố, bao gồm sự tôn trọng đối với nghề giáo ngày càng giảm, khó khăn trong việc quản lý học sinh và chế độ đãi ngộ không thỏa đáng... Ngoài ra, số giáo viên trẻ có ít hơn 10 năm kinh nghiệm cũng có xu hướng rời bỏ nghề.

Một cuộc khảo sát do Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc (KFTA) tiến hành vào tháng 8 vừa qua cho thấy 86% giáo viên trong độ tuổi 20 và 30 đã cân nhắc việc rời bỏ nghề giáo vì không hài lòng với mức lương của mình.

Vào tháng 7/2023, một vụ việc tại trường Tiểu học Seoul Seoi đã gây ra làn sóng chỉ trích từ dư luận. Một giáo viên đã tự tử, được cho là do căng thẳng từ nhiều khiếu nại có phần ác ý của phụ huynh. Cảnh sát đã kết thúc cuộc điều tra vào tháng 11 nhưng không tìm thấy căn cứ để buộc tội hình sự đối với những người liên quan.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, khoảng 100 giáo viên trường công đã tự tử trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2023.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>