Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

Thứ Tư, ngày 16/10/2024 | 05:51

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ "thống trị" Giải Nobel kinh tế.

Trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

Design: BẢO NAM

Tuổi thọ đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong suốt thế kỷ 19 và 20, nhờ vào chế độ ăn uống lành mạnh hơn, những tiến bộ y học và nhiều cải thiện chất lượng cuộc sống khác. Tuy nhiên, sau khi gần như tăng gấp đôi trong thế kỷ 20, tốc độ tăng trưởng này giảm đáng kể trong ba thập kỷ qua, theo một nghiên cứu mới do Đại học Illinois Chicago dẫn đầu.

Mặc dù có những đột phá thường xuyên trong y học và y tế công cộng, nghiên cứu cho thấy tuổi thọ trung bình khi sinh của các nhóm dân số sống lâu nhất trên thế giới chỉ tăng trung bình 6,5 năm kể từ năm 1990.

Tốc độ cải thiện này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của một số nhà khoa học rằng tuổi thọ sẽ tăng nhanh trong thế kỷ này và hầu hết những người sinh ra ngày nay sẽ sống qua 100 tuổi.

Bài báo trên tạp chí Nature Aging với tựa đề "Sự không thể kéo dài tuổi thọ con người một cách đột phá trong thế kỷ 21" cung cấp bằng chứng mới cho thấy con người đang tiến gần đến một giới hạn sinh học đối với tuổi thọ.

Những sự gia tăng lớn nhất về tuổi thọ đã xảy ra thông qua các nỗ lực thành công trong việc chống lại bệnh tật, theo tác giả chính S. Jay Olshansky của Trường Y tế công cộng UIC. Điều đó có nghĩa là những tác động của lão hóa là trở ngại chính cho việc kéo dài thêm tuổi thọ.

Dù nhiều người có thể đạt 100 tuổi và hơn nữa trong thế kỷ này, những trường hợp đó vẫn sẽ là ngoại lệ và không nâng tuổi thọ trung bình lên đáng kể, Olshansky cho biết.

Kết luận này phản bác các sản phẩm và ngành công nghiệp như bảo hiểm và quản lý tài sản, vốn ngày càng tính toán dựa trên giả định rằng hầu hết mọi người sẽ sống đến 100 tuổi.

"Đây là lời khuyên rất tồi tệ vì chỉ một tỉ lệ nhỏ dân số sẽ sống lâu như vậy trong thế kỷ này," Olshansky nói.

Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7 đồng thuận đề nghị trao giải A cho bộ sách về lịch sử TP.HCM của sử gia 104 tuổi Nguyễn Đình Tư có tên ‘Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 - 2020)’.

Trước đó vào tháng 9-2023, tại TP.HCM, bộ sách đã được trao Giải thưởng Trần Văn Giàu năm 2023.

Tại lễ trao giải này, tác giả Nguyễn Đình Tư cho biết ông đã dành ra hơn 20 năm nghiên cứu tài liệu, đi hết khắp thư viện, các kho lưu trữ, tìm từng bài báo nhỏ, tích lũy lại để viết đầy đủ về TP.HCM từ khởi thủy đến ngày hôm nay.

20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh truyền hình Hội An (Quảng Nam) cho biết việc cấm xe vào phố cổ được áp dụng suốt 20 năm qua và có nhiều lần điều chỉnh. Hiện nay Hội An không cho phép xe cơ giới vào trong phố cổ tất cả các giờ trong ngày, kể cả lễ Tết.

Riêng xe máy thì cấm vào từ 9h đến 21h hằng ngày. Người dân sinh sống, làm việc trong phố cổ thì được linh động cho dùng xe máy ra, vào khung giờ từ 11h - 15h để thuận tiện trong sinh hoạt.

Nói về bối cảnh ra đời phương án cấm xe vào phố cổ theo khung giờ, lãnh đạo TP Hội An cho biết thời điểm 2004 lượng xe máy đã tăng lên gấp nhiều lần so với năm 1999 - lúc mà UNESCO vinh danh Hội An là di sản văn hóa thế giới.

Xe cộ tăng lên đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới giao thông. Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là sự an toàn của khách không được đảm bảo khi cả người đi bộ lẫn xe máy cùng dùng chung lòng đường. Khách không cảm thụ được trọn vẹn vẻ đẹp của không gian phố cổ.

Trước thực trạng đó, Hội An đã giao cho Trung tâm Văn hóa thể thao (nay là Trung tâm VH, TT&PTTH) nghiên cứu lập dự án phố không có tiếng động cơ xe máy.

Ngày 11-6-2004 Hội An cho thử nghiệm rồi sau đó áp dụng thực tế.

Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá

Tháng tới, người hâm mộ của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều ngôi sao khác sẽ có cơ hội sở hữu kỷ vật của những huyền thoại âm nhạc thế giới này từ đợt đấu giá kéo dài 4 ngày do Propstore tổ chức.

Theo tờ Independent, hơn 350 món kỷ vật âm nhạc sẽ đưa ra đấu giá từ ngày 15-11.

Trong số các vật phẩm đáng chú ý, có bốn bản gốc thu thử chưa phát hành của Jimi Hendrix, nhạc sĩ tự tay ghi chú và bảo quản trong một chiếc hộp.

Người hâm mộ Michael Jackson có cơ hội sở hữu bản viết tay lời bài hát kinh điển Beat it, dự kiến bán từ 40.000 - 80.000 bảng Anh.

Chiếc áo khoác đen viền vàng phong cách quân đội nổi tiếng hay chiếc áo khoác tập luyện màu đỏ từ tour diễn Thriller, với đầy đủ chữ ký của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, ước tính từ 200.000 - 400.000 bảng Anh (khoảng 6,5 - 13 tỉ đồng).

Bộ khuếch đại âm thanh của Lennon năm 1962 có giá từ 100.000 - 200.000 bảng Anh, trong khi cuốn sách nhỏ A life with the beatles có chữ ký của Sir Paul McCartney, Lennon, George Harrison và Sir Ringo Starr có giá từ 10.000 - 20.000 bảng Anh.

Dự kiến, cuộc đấu giá này sẽ thu về khoảng 2 triệu bảng Anh (tương đương 2,61 triệu USD).

Người Mỹ "thống trị" Giải Nobel kinh tế

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế học 2024 thuộc về 3 nhà khoa học - Daron Acemoglu, Simon Johnson và James A. Robinson. Họ được trao giải nhờ nghiên cứu về cách các thiết chế xã hội được tạo ra và tác động của chúng lên sự thịnh vượng của đất nước.

Acemoglu là người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Còn Johnson và Robinson là người Mỹ gốc Anh. Họ đều đang làm việc tại các trường đại học Mỹ.

Trong lịch sử giải Nobel Kinh tế, Mỹ đóng góp nhiều đại diện nhất. 65 trên tổng số 96 nhà khoa học được giải mang quốc tịch Mỹ. Một số người mang hai quốc tịch. Kể từ lần trao giải đầu tiên năm 1969, chỉ 12 năm là không có sự xuất hiện của người Mỹ, tập trung chủ yếu ở giai đoạn trước năm 1990.

Khoảng 30 năm gần đây, sự thống trị của Mỹ càng rõ rệt. Nhiều nhà kinh tế giành giải không sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng học tập, làm việc và có quốc tịch Mỹ. Xu hướng này được dự báo còn tiếp tục trong thời gian dài.

Việc đầu tư mạnh cho nghiên cứu khoa học và chính sách thu hút nhân tài khiến Mỹ giành phần lớn giải Nobel kinh tế trong 56 năm qua.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Điểm tin sáng 10-10: Vì sao xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn chi gần 1 tỉ USD để nhập khẩu gạo ?

05:46 10/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 90 người bị loại khỏi danh sách xét giáo sư, phó giáo sư; Một trong những sân vận động lớn nhất Đông Nam bộ bị xóa sổ; Mỹ Sơn mở cổng bán vé tham quan qua mạng; Đi ca nô tham quan rừng ngập mặn ở Cà Mau.

“Đào, phở và piano” với giấc mơ Oscar

09:03 09/10/2024

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định gửi phim “Đào, phở và piano”, đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển hạng mục “Phim truyện quốc tế” giải Oscar lần thứ 97-2025.

Điểm tin sáng 9-10: Xây dựng đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT có tính ổn định trong nhiều năm

05:46 09/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Nobel Vật lý 2024 tôn vinh những người đặt nền móng cho trí tuệ nhân tạo; 900 vận động viên tranh tài Lễ hội đua ghe ngo ở Kiên Giang; Thi hát trực tuyến ‘Bài ca thống nhất’; Rùa biển xuất hiện trở lại trên vịnh Nha Trang sau thời gian vắng bóng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quyết liệt triển khai các dự án hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL

15:39 16/10/2024

​​​​​​​(HG) - Sáng ngày 16-10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 16-10: Xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc tăng mạnh

10:58 16/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng tăng cả triệu đồng mỗi lượng; Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cần tăng tốc, bứt phá hơn trong thực hiện Đề án vùng lúa chất lượng cao tại ĐBSCL

09:06 16/10/2024

​​​​​​​(HGO) - Chiều ngày 15-10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy triển khai Đề án phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao,

Infographic: Du lịch thành phố Vị Thanh - Thành phố bên dòng Xà No

09:03 16/10/2024

Infographic: Du lịch Thành phố Vị Thanh - thành phố bên dòng Xà No hiền hòa, thơ mộng...