Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18-10: Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

Thứ Sáu, ngày 18/10/2024 | 05:47

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi; Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam; Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển; Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc.

Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

Design: BẢO NAM

Việt Nam ghi nhận chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn sớm, khiến nhiều người bỏ lỡ cơ hội điều trị khỏi.

"Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, bác sĩ có thể giải quyết triệt để tổn thương qua nội soi, không phải phẫu thuật cắt dạ dày, cơ hội khỏi bệnh cao", BSCK2 Nguyễn Đức Thông, Trưởng Khoa Nội soi, Bệnh viện Nguyễn Trãi, nói tại hội nghị quốc tế về nội soi can thiệp điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa mới đây.

Thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu - GLOBOCAN, ung thư dạ dày xếp thứ 5 tại Việt Nam về số mắc mới (hơn 16.200 trường hợp), đứng thứ 3 về số ca tử vong (hơn 13.200 ca). Phần lớn người bệnh đến bệnh viện ở giai đoạn muộn, mất cơ hội điều trị trong thời gian vàng. Có những bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn quá muộn không còn chỉ định phẫu thuật.

Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi

Bác sĩ Lương Chấn Quang - phụ trách Khoa kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Viện Pasteur - cho biết hiện nay số ca sởi tại 19 tỉnh khu vực phía Nam, trừ  Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang gia tăng rất nhanh, tuy nhiên đáng mừng là ổ dịch rất ít người, chủ yếu những ca tự phát.

Tỷ lệ mắc sởi trên địa bàn TP.HCM vẫn duy trì rất cao do số ca bệnh từ các tỉnh, thành khác chuyển đến.

Bác sĩ Quang cho hay nếu lấy mẫu xét nghiệm bệnh tỉ lệ xét nghiệm dương tính sởi tại TP là trên 85%, các tỉnh, thành khác là 90%.

Độ tuổi mắc sởi hiện nay ở khu vực phía Nam đang tăng cao vẫn là từ 1 đến 10 tuổi, các tỉnh cũng đang triển khai chiến dịch tiêm chủng.

“Mặc dù TP.HCM tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng tỉ lệ mắc sởi ở nhóm từ 1 đến 10 tuổi vẫn lớn, tức là chúng ta vẫn chưa đạt.

Vắc xin sởi là một trong những vắc xin rất có hiệu quả, không giống như Covid-19 tiêm xong vẫn bị mắc”, bác sĩ Quang cho hay.

Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam

Đại diện ban tổ chức cuộc thi Miss Charm 2024 (Hoa hậu Sắc đẹp quốc tế) xác nhận cuộc thi năm nay tiếp tục diễn ra tại Việt Nam. Trước đó, ban tổ chức công bố diễn ra ở Mỹ.

Nguyên nhân của sự thay đổi này do nhiều người đẹp của các quốc gia, vùng lãnh thổ không xin được visa vào Mỹ để tham dự cuộc thi Miss Charm 2024.

Cụ thể có 11 người đẹp bị trượt visa Mỹ, vì vậy ban tổ chức đã có một cuộc họp online với giám đốc quốc gia các nước để đưa ra phương án khác.

Đại diện ban tổ chức chia sẻ: "Sau một thời gian làm việc với đối tác Singapore và Philippines, chúng tôi quyết định tiếp tục tổ chức Miss Charm mùa 2 tại Việt Nam để có thể kiểm soát được mọi hoạt động tốt hơn trước khi bắt tay với những đối tác nước ngoài".

Cuộc thi Miss Charm (Hoa hậu Sắc đẹp quốc tế) do người Việt Nam sáng lập, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2023.

Miss Charm 2023 có 37 thí sinh tranh tài. Đêm chung kết diễn ra ở nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Người đẹp Luma Russo đến từ Brazil đoạt ngôi vị hoa hậu. Danh hiệu á hậu 1, 2 lần lượt thuộc về Annabelle Mae McDonnell (Philippines), Olivia Tan (Indonesia).

Đại diện của Việt Nam là Thanh Thanh Huyền dừng chân ở top 20.

Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển

Mực khổng lồ (Architeuthis dux), sinh vật biển sâu truyền cảm hứng cho quái vật Kraken trong truyền thuyết, hiếm khi lộ diện. Thước phim đầu tiên về chúng mới được ghi lại cách đây một thập kỷ và rất ít mẫu vật được tìm thấy, dù còn sống hay đã chết. Mực khổng lồ là loài động vật không xương sống lớn nhất còn sống trên Trái Đất, con cái có thể dài tới 13 m trong khi con đực dài khoảng 10 m. Biển Cantabria ở phía bắc Tây Ban Nha là một trong vài nơi mực khổng lồ sinh sống, thu hút sự quan tâm đặc biệt của bất kỳ nhà khoa học nào muốn nghiên cứu loài vật ẩn dật này.

Dù vô hại đối với con người, mực khổng lồ không thể dùng làm thức ăn như những loài họ hàng nhỏ hơn. Đó là do khối lượng cơ của chúng có lượng ammonia cao rất độc hại. CEPESMA điều hành một bảo tàng về mực khổng lồ chuyên bảo quản và nghiên cứu mẫu vật dạt vào bờ.

Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc

Cơ quan chức năng Australia ra thông báo cho biết, bắt đầu từ ngày 21/10 tới, các bác sĩ gia đình là thành viên của Trường đào tạo bác sĩ đa khoa của New Zealand, Anh và Ireland sẽ có thể đăng ký làm bác sĩ gia đình tại Australia mà không cần trải qua cuộc đánh giá tại Trường Cao đẳng bác sĩ đa khoa của nước này. Tuy vậy những trường hợp này cần có đủ năm kinh nghiệm như với bác sĩ từ Anh thì cần có kinh nghiệm từ năm 2007, từ Ireland cần có kinh nghiệm từ năm 2009 và từ New Zealand cần có kinh nghiệm từ năm 2012.

Ngoài các điều kiện này, các đối tượng này cũng cần đạt các tiêu chuẩn về sự thành thạo ngôn ngữ và tiền sử không phạm tội như tất cả những người muốn hành nghề bác sĩ tại Australia.

Sau khi đăng ký làm bác sĩ gia đình tại Australia, các đối tượng này sẽ được chuyên gia có kinh nghiệm giám sát trong 6 tháng, phải tham gia khóa học định hướng về hệ thống y tế của Australia và hoàn thành chương trình giáo dục an toàn văn hóa bắt buộc.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 17-10: Sau khi bị khóa 2 chiều nghe – gọi, các chủ thuê bao 2G chưa chuyển đổi cần làm gì ?

05:52 17/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: HOZO 2024 - Lễ hội âm nhạc cộng đồng lớn nhất Việt Nam có sự xuất hiện của Mỹ Tâm; Quảng Nam: Thu hồi bằng công nhận làng nghề dệt chiếu An Phước đã cấp 20 năm; Nhà làm phim của NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh; WHO phê chuẩn vắc-xin đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên.

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Điểm tin sáng 10-10: Vì sao xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn chi gần 1 tỉ USD để nhập khẩu gạo ?

05:46 10/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 90 người bị loại khỏi danh sách xét giáo sư, phó giáo sư; Một trong những sân vận động lớn nhất Đông Nam bộ bị xóa sổ; Mỹ Sơn mở cổng bán vé tham quan qua mạng; Đi ca nô tham quan rừng ngập mặn ở Cà Mau.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.