Báo Hậu Giang điểm tin sáng 6 - 8

06/08/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: WHO cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp vì đậu mùa khỉ; Campuchia phát hiện thêm ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người; Mỹ kiện TikTok liên quan đến quyền riêng tư của trẻ em; Huấn luyện viên Kim Sang Sik 'xem giò' cầu thủ U13.

Olympic Paris 2024: Đến hết ngày 5-8, Đông Nam Á đã có 6 huy chương, Việt Nam vẫn chờ...

Trong đó, có 2 HCV, 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng của Philippines, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, cụ thể: 

Tối 5-8, nhà vô địch Olympic 2020 Viktor Axelsen (Đan Mạch) và đương kim vô địch thế giới Kunlavut Vitidsarn (Thái Lan) bước vào trận chung kết cầu lông đơn nam Olympic 2024.

Dù đang có phong độ tốt, Kunlavut Vitidsarn đã không thể tạo bất ngờ trước sự áp đảo cả về đẳng cấp lẫn kinh nghiệm của Viktor Axelsen. Tay vợt người Đan Mạch trong lần thứ 2 liên tiếp vào chung kết Olympic đã hoàn toàn áp đảo trước thần đồng Thái Lan.

Với Kunlavut Vitidsarn, anh đã có tấm HCB Olympic đầu tiên trong sự nghiệp. Đây cũng là tấm huy chương đầu tiên của đoàn thể thao Thái Lan tại Olympic 2024. Tay vợt sinh năm 2001 vẫn còn có khả năng nâng cao thành tích tại những kì thế vận hội tiếp theo.

Niềm hi vọng số 1 cầu lông Malaysia và Đông Nam Á - Lee Zii Jia (ảnh trên) đã chơi quá xuất sắc ở trận tranh HCĐ nội dung đơn nam Cầu lông Olympic 2024 với Lakshya Sen (Ấn Độ).

Tay vợt số 7 thế giới người Malaysia - Lee Zii Jia đã giành tấm HCĐ nội dung đơn nam Cầu lông Olympic 2024 sau chiến thắng 2-1 (13-21; 21-16; 21-11) trước đại diện người Ấn Độ - Lakshya Sen (hạng 22 thế giới) ở trận đấu diễn ra vào tối 5/8 theo giờ Việt Nam.
Đây là tấm huy chương thứ 2 của đoàn Thể thao Malaysia ở Olympic 2024, tất cả đều là HCĐ và đều đến từ bộ môn Cầu lông. 

* Trước đó, Đoàn thể thao Philippines giành 2 HCV nhờ công của VĐV thể dục dụng cụ Carlos Edriel Yulo. Với việc giành 2 HCV tại Olympic 2024, Philippines đang có kỳ Thế vận hội thành công nhất lịch sử.

Trước Olympic 2024, Philippines mới giành được 1 tấm HCV ở đấu trường này. Đó là tấm HCV của VĐV Hidilyn Diaz đến từ hạng cân 55kg nữ môn cử tạ tại Olympic 2020.

Malaysia và Indoneisa mỗi đoàn 1 HCĐ.

Tấm HCĐ của Malaysia đến từ nội dung đôi nam môn cầu lông - Aaron Chia Teng Fong và Soh Wooi Yik.

Tấm HCĐ của Indonesia cũng đến từ môn cầu lông nhưng ở nội dung đơn nữ Gregoria Mariska Tunjung.

Tại Olympic 2024, các đoàn thể thao Đông Nam Á có số lượng VĐV tham dự khá hạn chế. Hùng hậu nhất là Thái Lan với 51 VĐV, tiếp đến là Indonesia (29 VĐV), Malaysia (26 VĐV), Singapore (23 VĐV), Philippines (22 VĐV), Việt Nam (16 VĐV), East Timor, Lào (cùng 4 VĐV), Campuchia, Brunei (cùng 3 VĐV), Myanmar (2 VĐV).

Ở kỳ Olympic gần nhất, đoàn thể thao Philippines dẫn đầu Đông Nam Á với thành tích 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, đứng hạng 50. Tiếp đến là Indonesia với 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ, đứng hạng 55. Thái Lan đứng hạng 59 với 1 HCV, 1 HCĐ và cuối cùng là Malaysia đứng hạng 74 với 1 HCB và 1 HCĐ. Các đoàn thể thao còn lại của Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đều không giành được huy chương.

WHO cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp vì đậu mùa khỉ

WHO dự kiến triệu tập các chuyên gia để bàn về khả năng ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ.

Thông tin được Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu trong buổi họp ngày 5/8. "Chúng tôi đang xem xét triệu tập một ủy ban khẩn cấp về Quy định Quốc tế nhằm tư vấn về sự bùng phát của đậu mùa khỉ, liệu có nên ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hay không", ông Tedros nói.

Tình trạng khẩn cấp quốc tế về sức khỏe cộng đồng (PHEIC) là báo động cao nhất được WHO phát đi. Với tư cách là tổng giám đốc, ông Tedros có thể ban bố PHEIC theo khuyến nghị của một ủy ban gồm nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc đậu mùa khỉ tại Cộng hòa Dân chủ Congo hiện tăng mạnh, khiến nhiều người tử vong.

Theo thống kê của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho thấy, từ đầu năm đến nay có khoảng 8.600 ca mắc đậu mùa khỉ tại Congo, trong đó 410 ca tử vong. "Với tốc độ này, chúng tôi lo ngại dịch bệnh tại Congo có thể trở thành nguồn lây nhiễm cho các quốc gia khác", Cris Kacita, bác sĩ phụ trách dịch bệnh của đất nước, nhận định.

Campuchia phát hiện thêm ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người

Viện Y tế Công cộng quốc gia và Viện Pasteur Campuchia  xác nhận ca bệnh này, nâng tổng số ca nhiễm virus H5N1 ở người tại nước này từ đầu năm đến nay lên 9 ca.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Campuchia cho biết bệnh nhân có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, mệt mỏi và khó thở. Tình trạng của bệnh nhân hiện rất nghiêm trọng và đang được chăm sóc tích cực.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy 4 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân đã tiếp xúc nhiều gà chết. Hiện các đội ứng phó khẩn cấp quốc gia và địa phương của Bộ Y tế đang làm việc với Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp, Bộ Môi trường và chính quyền địa phương để tìm hiểu, điều tra, ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát.

Trước đó, Bộ Y tế Campuchia xác nhận 1 bé trai 4 tuổi cũng ở tỉnh Svay Rieng, phía Đông Nam nước này, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Từ năm 2003 đến nay, Campuchia ghi nhận 71 người nhiễm cúm H5N1, trong đó 42 trường hợp tử vong.

Mỹ kiện TikTok liên quan đến quyền riêng tư của trẻ em

Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã đệ đơn kiện dân sự chung đối với TikTok và công ty mẹ ByteDance vì không bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc TikTok đã thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu trẻ em dưới 13 tuổi, mà không có sự đồng ý của phụ huynh; vi phạm Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA) của Mỹ.

Trong đơn kiện, bên nguyên đơn cáo buộc TikTok đã thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em, bao gồm cả địa chỉ email, ngay cả khi tài khoản được tạo ở chế độ 'Trẻ em'. Cùng với đó, TikTok đã không tuân thủ các yêu cầu của phụ huynh khi muốn xóa bỏ tài khoản và dữ liệu của con em mình.

Đây là hành động pháp lý mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm vào TikTok, vốn đang phải đối mặt với một đạo luật của Mỹ yêu cầu công ty mẹ ByteDance bán lại TikTok hoặc sẽ bị cấm hoạt động tại Mỹ.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc TikTok khai thác khả năng thu thập thông tin hàng loạt về người dùng dựa trên quan điểm về các vấn đề xã hội gây chia rẽ.

Huấn luyện viên Kim Sang Sik 'xem giò' cầu thủ U13

HLV trưởng ĐT Việt Nam đã có mặt tại thành phố Vũng Tàu để theo dõi hai trận chung kết giải đấu trẻ, đó là hai trận chung kết U11 và U13 Cúp Đài Phát thanh và Truyền hình Bà Rịa Vũng Tàu (BRT) mùa 5.

Trong tháng 9, ĐT Việt Nam mới có những trận đấu trong khuôn khổ FIFA Days nhằm hướng tới AFF Cup 2024.

Chính vì vậy, HLV Kim Sang Sik gần đây rất tích cực dự khán các trận đấu thuộc giải trẻ trong nước, từ đó phát hiện thêm những tài năng mới cho bóng đá Việt Nam.

Trước đó, HLV Kim Sang Sik đã có mặt tại Trung tâm bóng đá trẻ PVF để theo dõi một số trận đấu trong khuôn khổ VCK U21 quốc gia 2024.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>