Báo Hậu Giang điểm tin sáng 7-10: Ngày hội Văn hóa vì hòa bình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

07/10/2024 | 05:57 GMT+7

Cùng những tin tức, mời Quý độc giả theo dõi: Làng hoa Sa Đéc giảm trồng hơn 95.000 chậu cúc mâm xôi cung ứng thị trường tết; Trao giải Sách hay 2024; Triều cường gây ngập ở Cần Thơ; Lũ lụt tàn phá thành phố du lịch nổi tiếng của Thái Lan.

Ngày hội Văn hóa vì hòa bình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 6-10, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Ngày hội Văn hóa vì hòa bình tại khu vực Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm.

Mở đầu là nghi lễ dâng hương tại tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô. Tiếp theo là lễ chào cờ, tái hiện buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng.

Khoảng 10.000 đại biểu tham dự và hát Quốc ca thể hiện lòng tự hào dân tộc và khát vọng hòa bình.

Ngày hội Văn hóa vì hòa bình có sự giao lưu giữa các nghệ nhân, nghệ sĩ và nhân dân đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô. Chương trình được chia làm ba phần chính: Ký ức Hà Nội; Dòng chảy di sản và Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo.

Ngày hội Văn hóa vì hòa bình là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, được kỳ vọng tạo ra hiệu ứng đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế.

Những hình ảnh ấn tượng tại sự kiện (Nguồn ảnh VnExpress, Hànộimới)

Làng hoa Sa Đéc giảm trồng hơn 95.000 chậu cúc mâm xôi cung ứng thị trường tết

Để chuẩn bị cung ứng cho thị trường hoa Tết 2025, vựa hoa kiểng lớn nhất miền Tây - làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đã tất bật xuống giống, riêng cúc mâm xôi truyền thống đã xuống giống hơn hai tháng.

Nếu như năm trước cúc mâm xôi màu vàng truyền thống khoảng 170.000 giỏ thì năm nay chỉ gieo khoảng 75.000 giỏ do thị hiếu của người mua ưa chuộng các giống hoa nhiều màu khác.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc - cho biết diện tích hoa kiểng phục vụ thị trường Tết 2025 khoảng 100ha, gồm các loại như hồng, mai, vạn thọ, hạnh, lan.

"Đến thời điểm này đã xuống giống được khoảng 60ha các loại. Trong đó cúc mâm xôi vẫn là chủ lực của mùa Tết với khoảng 75.000 giỏ mâm xôi vàng, 100.000 giỏ cúc Đài Loan và 100.000 mâm xôi Hàn Quốc. Các loại hoa ngắn ngày khác dự kiến xuống giống vào giữa tháng 10 âm lịch.

Năm nay số lượng cúc mâm xôi truyền thống có giảm hơn so với năm trước, tăng số lượng cúc mâm xôi nhiều màu và các loại khác được thị trường ưa chuộng", bà Ngọc nói.

Trao giải Sách hay 2024

Ra đời từ năm 2007, giải Sách hay là một sự kiện văn hóa giáo dục được đông đảo giới học giả, chuyên gia, độc giả mê sách đón nhận.

Năm nay có 7 hạng mục được trao giải.

Ở  hạng mục sách văn học, tiểu thuyết Nắng thổ tang của nhà văn Đinh Phương cùng với dịch phẩm Ba màn kịch của tác giả Jon Fosse; dịch giả Thiên Nga đoạt giải Sách hay năm 2024.

Ở hạng mục sách nghiên cứu, ban giám khảo đã vinh danh tác phẩm Xã hội học tri thức - Trường lực tri thức miền Nam Việt Nam hậu thuộc địa của tác giả Phạm Văn Quang và dịch phẩm Bất chấp định mệnh - Văn hóa và phong tục tập quán người Bru - Vân Kiều của tác giả Vargyas Gábor; dịch giả Giáp Thị Minh Trang; hiệu đính Đinh Hồng Hải, Vũ Tuyết Lan.

Ở hạng mục sách giáo dục, hai tác phẩm đoạt giải của năm nay là Ước vọng cho học đường - Những bài viết về giáo dục của tác giả Huỳnh Như Phương;

Dịch phẩm Future Wise - Điều gì đáng học cho tương lai? của tác giả David N. Perkins; dịch giả Khải Nguyễn.

Hạng mục sách kinh tế, ban giám khảo cũng đã chọn và trao giải cho tác phẩm Vì một Việt Nam dân giàu nước mạnh của tác giả Trần Văn Thọ - Trần Hữu Phúc Tiến; dịch phẩm Kinh tế học về tiền, ngân hàng và thị trường tài chính của tác giả Frederic S. Mishkin; dịch giả Phan Trần Trung Dũng.

Triều cường gây ngập ở Cần Thơ

Sáng 6-10, triều cường khiến đường Cách Mạng Tháng Tám ở đoạn khu vực trước sân vận động Quân khu 9 ngập sâu gần nửa mét, làm nhiều xe chết máy, người dân bì bõm dắt bộ. Trong khi đó, khoảng một km đường Bùi Hữu Nghĩa dẫn vào chợ Bình Thủy ngập 0,3-0,5 m gần một tuần qua, mỗi khi triều cường dâng lên.

Tình trạng ngập ở Cần Thơ do triều cường sông Hậu qua khu vực ở mức 2,06 m (vượt 6 cm so báo động 3). Nước sông dâng cao theo hệ thống kênh rạch tràn vào một số khu vực ở quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Nghiêm trọng nhất là khoảng hai km quốc lộ 91 (đường Cách Mạng Tháng 8, Lê Hồng Phong), Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy ), cồn Khương (quận Ninh Kiều)...

Lũ lụt tàn phá thành phố du lịch nổi tiếng của Thái Lan

Theo đài ABC News, ngày 6-10, thành phố du lịch nổi tiếng ở phía bắc Thái Lan Chiang Mai đang phải chịu tình trạng ngập lụt nặng nề trên diện rộng do con sông chính của thành phố - sông Ping, đã tràn bờ sau những trận mưa lớn.

Chính quyền địa phương đã sơ tán người dân ở một số khu vực và đang cố gắng để bơm nước ra khỏi khu dân cư và dọn dẹp các vật cản khỏi kênh rạch, cống rãnh để nước thoát nhanh hơn.

Ngoài ra hàng chục nơi trú ẩn cũng đã được dựng lên khắp thành phố để người dân bị ngập nhà cửa do lũ lụt có thể tá túc.

Chính quyền thành phố Chiang Mai cho biết mực nước sông Ping, dòng sông chảy dọc theo phía đông thành phố, đã ở mức cực kỳ cao và vẫn tiếp tục dâng lên vào hôm 4-10.

Vào khoảng trưa 5-10, mực nước sông Ping chảy qua thành phố Chiang Mai đã ghi nhận ở ngưỡng 5,3m, phá vỡ kỷ lục trong 50 năm qua.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>