Báo Hậu Giang điểm tin sáng 7-9: Chi hơn 1.700 tỉ đồng cho những người có ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm

07/09/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sơ tán hơn 37.000 dân để tránh bão Yagi; Đóng cửa 4 sân bay, 4 địa phương cho học sinh nghỉ học để tránh bão Yagi; Vòng loại World Cup 2026 châu Á: Hàng loạt bất ngờ; Nhật Bản xóa sổ cầy mangut trên một hòn đảo.

Chi hơn 1.700 tỉ đồng cho những người có ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá hoạt động quảng cáo đang phát triển rất mạnh trong cơ chế thị trường với sự đa dạng của nội dung, hình thức. Nhiều người đã lợi dụng sự thông dụng của mạng xã hội, người nổi tiếng để quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm quảng cáo được chuyển tải theo hướng ý kiến, cảm nhận của người trực tiếp sử dụng để thu hút sự quan tâm của người tiếp nhận. Hình thức quảng cáo thông qua cảm nhận cá nhân của những người có ảnh hưởng (Influencer) đã trở nên phổ biến, gây tác động lớn đến xã hội.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho Influencer Marketing tại Việt Nam tăng từ 8 triệu USD năm 2017 lên 71 triệu USD (khoảng 1.700 tỉ đồng) năm 2022 (gấp đôi chi tiêu quảng cáo trên báo in) và dự kiến sẽ đạt mức 134 triệu USD vào năm 2026.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngày càng nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Tại phần giải thích từ ngữ, dự luật bổ sung khái niệm "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo" và đề xuất người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng.

Sơ tán hơn 37.000 dân để tránh bão Yagi


Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến chiều tối nay các địa phương đã sơ tán 37.188 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản và các nhà yếu đến nơi an toàn.

Trong đó, Quảng Ninh 3.000 người, Hải Phòng 9.259 người, Thái Bình 21.510 người, Nam Định 734 người, Ninh Bình 2.685 người.

Đồng thời kiểm đếm, hướng dẫn 51.426 tàu/220.805 người chủ động tránh trú. Hiện toàn bộ tàu thuyền đã vào nơi tránh trú.

Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An và Quảng Bình đã cấm biển.

Trướ đó, bốn sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân đã ra thông báo tạm dừng khai thác tàu bay trong một số khung giờ ngày 7 - 9, theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam.

Lúc 5h sáng nay 7-9, tâm bão số 3 (bão Yagi) đang cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng 190km, cường độ bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 12; Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 7, giật cấp 8; Cô Tô (Quảng Ninh) gió giật mạnh cấp 7; Phù Liễn (Hải Phòng) gió giật mạnh cấp 6; Ba Lạt (Thái Bình) gió giật cấp mạnh 7; Văn Lý (Nam Định) gió giật cấp mạnh 7.

12 học viên tại Thái Nguyên nhập viện với những triệu chứng sốt, đau bụng, nôn... vẫn chưa rõ nguyên nhân

Ngày 6/9, đại diện Sở Y tế Thái Nguyên thông tin kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ghi nhận các bệnh nhân không dương tính với bệnh bạch hầu và viêm màng não. Như vậy, nguyên nhân các em nhập viện liên quan các bệnh truyền nhiễm được loại trừ. Đồng thời, Trường Cao đẳng  Công nghiệp Thái Nguyên không cần thực hiện cách ly đối với hơn 200 học sinh đang ở ký túc xá, mọi hoạt động duy trì bình thường.

Trước đó, trong các ngày từ 29/8 đến 2/9, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên có 13 học viên nhập viện với những triệu chứng khác nhau như sốt, đau bụng, nôn chưa rõ nguyên nhân. Trong đó, một em tử vong, một em được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương; 11 người còn lại được điều trị, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Hiện, sức khỏe của cả 12 học viên đều ổn định. Nguyên nhân vụ việc tiếp tục được giới chức điều tra.

Vòng loại World Cup 2026 châu Á: Hàng loạt bất ngờ

Người hâm mộ đã liên tiếp được chứng kiến những bất ngờ xảy ra ngay loạt trận ra quân vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Indonesia, đại diện duy nhất của bóng đá Đông Nam Á góp mặt ở vòng đấu này, chính là một trong những đội bóng làm nên bất ngờ.

Dù bị đánh giá thấp hơn song Đội tuyển Indonesia đã gây sốc khi giành được kết quả hòa 1-1 ngay trên sân của Saudi Arabia.

Trong khi đó, Đội tuyển Nhật Bản đã có chiến thắng tưng bừng 7-0 trước Trung Quốc nhờ sự tỏa sáng của các ngôi sao đang chơi tại châu Âu.

Wataru Endo, Kaoru Mitoma, Takumi Minamino (cú đúp), Junya Ito, Daizen Maeda và Takefusa Kubo đã thay nhau "phá lưới" Đội tuyển Trung Quốc để mang chiến thắng về cho Nhật Bản.

Còn tại bảng A, bất ngờ lớn cũng đã xảy ra khi Đội tuyển UAE giành chiến thắng ngược dòng 3-1 ngay trên sân của Đội tuyển Qatar.

Ở bảng B, Đội tuyển Hàn Quốc được đánh giá rất cao song cũng chỉ giành được 1 điểm sau trận hòa 0-0 trong cuộc tiếp đón Palestine trên sân nhà.

Kết quả này khá bất ngờ khi mà Hàn Quốc có đầy đủ những ngôi sao trong đội hình như Son Heung-min, Lee Kang-in hay Kim Min-Jae.

Cùng với Hàn Quốc, Đội tuyển Jordan cũng chỉ có được kết quả hòa 1-1 trước Kuwait trên sân vận động Amman International.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026, 18 đội bóng được chia làm 3 bảng đấu. Mỗi bảng 6 đội đá vòng tròn một lượt diễn ra từ từ ngày 5/9/2024 đến ngày 10/6/2025.

Hai đội đứng đầu chắc chắn có một suất tham dự World Cup, trong khi đội đứng thứ ba của các bảng đấu sẽ bước vào vòng đấu tiếp theo để tranh vé đi tiếp.

Nhật Bản xóa sổ cầy mangut trên một hòn đảo

Khoảng 30 con cầy mangut có khả năng kháng nọc độc được thả trên đảo Amami Oshima, Di sản Thế giới do UNESCO công nhận, vào cuối thập niên 1970 để săn quần thể habu, loài rắn thuộc họ Rắn lục có thể gây chết người, theo AFP. Tuy nhiên, những con rắn chủ yếu hoạt động vào ban đêm khi cầy mangut mải ngủ, vì vậy loài động vật có vú này đã chuyển sang thỏ Amami ở địa phương, khiến số lượng thỏ giảm mạnh.

"Cầy mangut hay hoạt động vào ban ngày nên ít tiếp xúc với rắn habu hoạt động về đêm", một nhà chức trách địa phương cho biết.

Thỏ Amami chỉ sống trên đảo Amami Oshima và một hòn đảo khác, nằm trong danh mục loài nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Trong khi đó, số lượng cầy mangut bùng nổ, tăng lên 10.000 con vào năm 2000. Nhà chức trách Nhật Bản bắt đầu một chương trình tiêu diệt cầy mangut, bao gồm chó đánh hơi được huấn luyện đặc biệt.

Chính phủ Nhật Bản tuyên bố hòn đảo sạch bóng cầy mangut từ hôm 3/9, gần 25 năm sau khi bắt đầu chương trình và gần 50 năm sau khi đưa ra sáng kiến.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>