Báo Hậu Giang online: Điểm tin sáng 17 – 7

Thứ Tư, ngày 17/07/2024 | 05:49

Đồ họa: LÊ HƯƠNG

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Biển người đón Tây Ban Nha trở về với Cup Euro 2024; Nhật Bản đau đầu vì quá tải du khách; Ngày càng nhiều người già Hàn Quốc đi... nhặt rác; Cá voi hiếm nhất thế giới dạt vào bờ biển New Zealand.

Gần 40% số ca tử vong do ung thư có thể phòng ngừa

Nghiên cứu mới cho thấy khoảng 40% số ca tử vong do ung thư có thể phòng ngừa được từ việc thay đổi lối sống.

Công trình do Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) thực hiện, cho thấy nhiều trường hợp ung thư và tử vong ở người từ 30 tuổi trở lên là do các yếu tố có thể ngăn ngừa được, chẳng hạn thói quen hút thuốc và chế độ ăn kém khoa học.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích tỷ lệ mắc và tử vong của 30 loại ung thư liên quan đến 18 yếu tố nguy cơ có thể thay đổi. Họ chỉ ra rằng hút thuốc lá, tình trạng thừa cân, thói quen uống rượu, việc tiêu thụ quá độ thịt đỏ và thịt chế biến, ăn ít trái cây và rau củ, chất xơ và canxi trong chế độ ăn có thể là nguyên nhân gây ung thư. Các yếu tố khác bao gồm kém hoạt động thể chất, bức xạ cực tím (UV) và nhiễm trùng gây ung thư, chẳng hạn virus papilloma (HPV) ở người.

Hút thuốc lá được xác định là nguy cơ hàng đầu, căn nguyên của 20% số ca ung thư và 30% số trường hợp tử vong. Tiếp theo là tình trạng thừa cân và thói quen tiêu thụ rượu.

Biển người đón Tây Ban Nha trở về với Cup Euro 2024

Hàng trăm nghìn người đổ ra các đường phố ở Madrid chờ đón và giao lưu cùng những nhà vô địch Euro 2024

Trên khắp các ngả đường Madrid, nơi xe bus đội tuyển sẽ diễu hành, có ít nhất hàng trăm nghìn người đứng chờ sẵn, tay cầm điện thoại để ghi lại khoảnh khắc lịch sử, có người đốt pháo sáng. Chưa đầy một ngày trước đó, Tây Ban Nha thắng Anh 2-1 trong trận chung kết trên sân Olympic ở Berlin, Đức.

Sau khi nghỉ ngơi, Morata và đồng đội đến cung điện Zarzuela, để mừng công với Vua Felipe VI, Hoàng hậu Letizia cùng Công chúa Leonor và Infanta Sofia. Các cầu thủ mặc áo số 4, tượng trưng danh hiệu châu Âu thứ tư. Còn hai công chúa mặc áo số 10.

Thay mặt đội bóng, Morata tặng Vua Felipe VI chiếc áo đội tuyển số 4.

Nhật Bản đau đầu vì quá tải du khách

Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản cho biết đã có 14,6 triệu du khách quốc tế đến đất nước mặt trời mọc từ tháng 1 đến tháng 5-2024, trong đó riêng tháng 3 chiếm 3,1 triệu người, theo tạp chí Fortune.

Đây là con số cao kỷ lục kể từ năm 1964, khi các số liệu được ghi nhận. Nếu xu hướng này tiếp tục, Nhật Bản sẽ phá kỷ lục 31,9 triệu du khách vào năm 2019. Thực tế này do đồng yen giảm mạnh và sức ảnh hưởng của "văn hóa Instagram".

Tuy nhiên, số lượng du khách quá tải và hành vi thiếu lịch sự của nhiều du khách đang gây ra những phiền toái cho người dân ở đất nước mặt trời mọc. Tại Kyoto, một điểm hút du khách, ứng viên thị trưởng Koji Matsui đã giành chiến thắng nhờ... phàn nàn về tình trạng du khách mang theo vali cồng kềnh lên các phương tiện giao thông công cộng vốn đã đông nghẹt.

Hồi tháng 5, thị trấn Fujikawaguchiko thuộc tỉnh Yamanashi đã dựng rào chắn để chặn một địa điểm "check-in" núi Phú Sĩ nổi tiếng. Họ cảm thấy khó chịu vì lượng du khách ngày càng tăng, vứt rác bừa bãi, đi lại tùy tiện và vi phạm luật giao thông chỉ để chụp ảnh.

Lượng khách tăng đột biến cũng khiến một số địa điểm và doanh nghiệp cân nhắc áp dụng hai loại vé, gồm giá thông thường cho người Nhật và giá cao hơn cho du khách nước ngoài.

Ngày càng nhiều người già Hàn Quốc đi... nhặt rác

Hàng trăm nghìn người cao tuổi ở Hàn Quốc đang hành nghề nhặt ve chai, giấy vụn để kiếm thêm thu nhập, giảm gánh nặng cho con cháu.

Số liệu thống kê do Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc công bố: Từ tháng 2 đến tháng 5/2024 có thêm gần 15.000 người già hành nghề thu gom ve chai, giấy vụn ở khắp Hàn Quốc. Như vậy cứ 650 người từ 65 tuổi trở lên lại có hơn một người nhặt phế liệu.

Theo khu vực, Seoul có số lượng người cao tuổi lớn nhất thu thập giấy vụ ở mức hơn 2.500 người, tiếp đến là tỉnh Gyeonggi, Nam Gyeongsang và Busan.

Trong số gần 7.400 cửa hàng thu mua phế liệu trên toàn quốc, hơn 3.200 đơn vị chuyên mua đồ từ những người lớn tuổi.

Thu nhập trung bình hàng tháng của họ, bao gồm trợ cấp và lương hưu là 766.000 won (14 triệu đồng). Tuy nhiên các báo cáo không tiết lộ có bao nhiêu thu nhập này đến từ việc nhặt rác.

Cá voi hiếm nhất thế giới dạt vào bờ biển New Zealand

Theo Hãng tin AFP ngày 16-7, các nhà khoa học cho biết xác một con cá voi răng thuổng (spade-toothed whale) mới đây đã dạt vào bờ biển New Zealand. Loài cá voi này hiếm đến mức chưa từng được nhìn thấy còn sống.

Con cá voi có mỏ, với chiều dài cơ thể 5 mét, được tìm thấy gần cửa sông ở khu vực Otago, phía nam New Zealand.

Các chuyên gia về động vật có vú dưới biển tại Cơ quan Bảo tồn New Zealand và Bảo tàng quốc gia Te Papa đã xác định đây là một con cá voi răng thuổng đực.

Cơ quan này nhận định cá voi răng thuổng "hiếm đến mức hầu như không có thông tin gì về chúng".

"Sự hiếm có của loài cá voi này đồng nghĩa các cuộc thảo luận về việc nên làm gì tiếp theo sẽ mất nhiều thời gian hơn, vì đây là cuộc thảo luận có tầm quan trọng quốc tế" - Cơ quan Bảo tồn New Zealand cho biết.

Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1874, dựa trên một hàm dưới và hai chiếc răng được thu thập từ quần đảo Chatham ngoài khơi bờ biển phía đông của New Zealand.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18-10: Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

05:47 18/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi; Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam; Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển; Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 17-10: Sau khi bị khóa 2 chiều nghe – gọi, các chủ thuê bao 2G chưa chuyển đổi cần làm gì ?

05:52 17/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: HOZO 2024 - Lễ hội âm nhạc cộng đồng lớn nhất Việt Nam có sự xuất hiện của Mỹ Tâm; Quảng Nam: Thu hồi bằng công nhận làng nghề dệt chiếu An Phước đã cấp 20 năm; Nhà làm phim của NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh; WHO phê chuẩn vắc-xin đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên.

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế, chính sách thu hút nhân lực ngành giáo dục các địa phương

08:10 18/10/2024

(HG) - Ngày 17-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực.

Triều cường vượt báo động III, ngành chức năng Hậu Giang cảnh báo ngập lụt diện rộng

08:08 18/10/2024

(HG) - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, trong 3 ngày qua, trong tỉnh có mưa giông trên diện rộng với lượng mưa vừa và mưa to, trung bình toàn tỉnh dao động từ 35-60mm. Ảnh hưởng triều cường biển Đông trong 3 ngày qua, mực nước trên sông Hậu đoạn Hậu Giang - Cần Thơ sườn lên nhanh ở mức cao, tại Trạm thủy văn Cần Thơ đạt 2,01m trên trên báo động III (BĐIII) 0,01m, tại trạm Phụng Hiệp đạt 1,63m (trên BĐIII 0,23m). Hiện tại trên sông Hậu mực nước đang tiếp tục lên nhanh theo triều. Khu vực ảnh hưởng triều biển Tây trong 3 ngày qua mực nước vẫn đang lên nhanh do mưa tại chỗ và ở mức cao trên BĐIII từ 0,06-0,13m.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

08:03 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

08:00 18/10/2024

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.