“Đào, phở và piano” với giấc mơ Oscar

Thứ Tư, ngày 09/10/2024 | 09:03

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định gửi phim “Đào, phở và piano”, đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển hạng mục “Phim truyện quốc tế” giải Oscar lần thứ 97-2025. Đây là phim thứ 20 của Việt Nam tham dự liên hoan phim danh giá bậc nhất hành tinh này.

“Đào, phở và piano” được chọn tham dự Oscar 2025. Đây là phim Nhà nước đặt hàng hiếm hoi từ tiền bán vé đã thu hồi được vốn, với khoảng 20,8 tỉ đồng.

Phim Nhà nước đặt hàng hiếm hoi thu hồi được vốn trên 20 tỉ đồng nhờ bán vé

“Đào, phở và piano” do đạo diễn Phi Tiến Sơn thực hiện, là bộ phim Nhà nước đầu tư, ra rạp đầu năm nay.

Phim khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng trong cuộc chiến 60 ngày đêm tại Hà Nội năm 1946, những ngày cuối cùng trước khi quân ta rút lên Chiến khu Việt Bắc, ca ngợi tinh thần chiến đấu của những người lính Thủ đô và tấm lòng của người dân Hà Nội với quê hương, đất nước.

Các nhân vật là cô gái, chàng trai, ông họa sĩ, cậu bé đánh giày, người bán phở - những người ở lại khu phố, trong khi tất cả đi sơ tán. Đối diện cái chết có thể đến bất cứ lúc nào, họ vẫn lạc quan, giữ tình yêu cuộc sống, con người, cái đẹp. Trong không khí bao trùm bởi bom đạn, điểm sáng là chuyện tình của anh lính tự vệ và tiểu thư Hà thành bị lạc gia đình trong chuyến sơ tán. Niềm hạnh phúc chưa được lâu thì quân địch tấn công, trong lúc chiến đấu, anh lính bị bom làm hỏng đôi mắt. Chứng kiến người yêu sắp bị xe tăng của địch nghiền nát, tiểu thư quyết định ôm bom ba càng, lao vào chiếc xe. Kết phim, mảnh vải trắng từ chiếc áo dài của cô bay lên không trung, khơi gợi nhiều cảm xúc.

Phim còn khắc họa tình người trong thời chiến tranh với những người dân đối đãi với nhau rất nghĩa tình. Đạo diễn đã chọn cách kể đan xen quá khứ và hiện tại. Mở đầu là phân cảnh lãng mạn của hai nhân vật chính, sau đó thước phim chuyển sang cuộc giao chiến giữa quân dân ta và giặc Pháp. Điều này đòi hỏi khán giả phải tập trung theo dõi mới có thể hiểu hết những thông điệp phim gửi gắm. Sức hút của phim đã chứng minh rằng khán giả Việt vẫn yêu thích phim lịch sử và dòng phim nghệ thuật luôn có chỗ đứng của riêng mình.

 Bộ phim mang đến một vẻ đẹp đầy chất Hà Nội và góc nhìn vừa trẻ trung vừa đằm thắm của tác giả phim. Phim mô tả một hiện thực chiến tranh, nhưng bao phủ lên nó là tình yêu thủy chung giữa người với người, giữa người với mảnh đất họ đang sống. Kịch bản của phim dung dị, không đao to búa lớn, các nhà làm phim chọn khoảnh khắc ngày cuối cùng của chuỗi 60 ngày đêm cầm chân giặc của người Hà Nội chỉ để nói lên một điều: Sự tận hiến của người Hà Nội cho mảnh đất của mình.

Bộ phim mang tính giáo dục sâu sắc, đặc biệt là cho thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc, tình yêu nước, biết ơn các thế hệ đi trước đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Cũng cần nói thêm, đây là phim Nhà nước đặt hàng hiếm hoi từ tiền bán vé đã thu hồi được vốn, với khoảng 20,8 tỉ đồng.

Mang màu sắc Việt đến Oscar danh giá và sẽ lên sóng VTV

Phim sẽ lên sóng VTV1 vào ngày 13-10 tới. Khán giả cả nước sẽ cảm nhận sự đặc sắc của dòng phim lịch sử được kể với cách hiện đại cùng dàn diễn viên NSND Trần Lực, NSND Trung Hiếu, NSƯT Nguyệt Hằng, Doãn Quốc Đam, Thùy Linh, Tuấn Hưng...

Thành công của phim được tiếp nối khi chinh phục một số giải thưởng: giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 và Cánh Diều Bạc tại giải thưởng Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Những thành công này là điều kiện giúp “Đào, phở và piano” chiến thắng 3 phim còn lại là “Cái giá của hạnh phúc”, “Lật mặt 7: Một điều ước” và “Mai” để giành chiếc vé đại diện Việt Nam tham dự sân chơi danh giá Oscar vào đầu năm 2025.

Dù chưa được đánh giá cao ở những sân chơi mang tính toàn cầu, nhưng nỗ lực của các nhà làm phim Việt đang ngày càng được khẳng định. Đề tài Việt Nam thường chọn để tham dự là lịch sử, văn hóa với những nét đặc trưng của dân tộc. Việc dự thi không đơn thuần là tranh giải, mục tiêu quan trọng hơn là gởi đến quốc tế một câu chuyện thấm đẫm tính văn hóa, tinh thần dân tộc. “Đào, phở và piano” tiếp tục đáp ứng yêu cầu này.

Hành trình đến Oscar của điện ảnh Việt Nam là một hành trình dài nhưng không phải không thể. Việt Nam đã được thế giới biết đến nhiều hơn với mục tiêu giới thiệu những tác phẩm mang đậm bản sắc dân tộc, câu chuyện văn hóa. Vấn đề cần tiếp tục quan tâm là một lộ trình để có thể bắt kịp sự phát triển của điện ảnh thế giới, khai thác nhiều hơn những vấn đề không chỉ khẳng định giá trị của Việt Nam, mà còn là vấn đề toàn cầu.

Bên cạnh đó, những người làm điện ảnh cần nỗ lực học tập, sáng tạo và cống hiến nhiều hơn, nhất là những tài năng trẻ với những góc nhìn mới lạ, tiếp cận nhanh với xu hướng nghệ thuật mới, công nghệ hiện đại... Khán giả đang trông chờ và chắc chắn sẽ đồng hành cùng điện ảnh Việt trên hành trình vươn ra biển lớn.

THẢO HƯƠNG

Xem thêm

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Điểm tin sáng 10-10: Vì sao xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn chi gần 1 tỉ USD để nhập khẩu gạo ?

05:46 10/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 90 người bị loại khỏi danh sách xét giáo sư, phó giáo sư; Một trong những sân vận động lớn nhất Đông Nam bộ bị xóa sổ; Mỹ Sơn mở cổng bán vé tham quan qua mạng; Đi ca nô tham quan rừng ngập mặn ở Cà Mau.

Điểm tin sáng 9-10: Xây dựng đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT có tính ổn định trong nhiều năm

05:46 09/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Nobel Vật lý 2024 tôn vinh những người đặt nền móng cho trí tuệ nhân tạo; 900 vận động viên tranh tài Lễ hội đua ghe ngo ở Kiên Giang; Thi hát trực tuyến ‘Bài ca thống nhất’; Rùa biển xuất hiện trở lại trên vịnh Nha Trang sau thời gian vắng bóng.

Tác giả Lê Tuấn Anh (Hậu Giang) đoạt huy chương vàng cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam

06:07 08/10/2024

(HG) - Với tác phẩm “Lối sống hiện đại”, tác giả Lê Tuấn Anh, hội viên Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang đã xuất sắc đoạt huy chương vàng thể loại ảnh ý tưởng.

Điểm tin sáng 8-10: Nhiều “ông lớn công nghệ” đang coi Việt Nam là điểm đến đầu tư

05:50 08/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khách Việt e dè tour miền núi phía Bắc; Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng dữ liệu sức khỏe của hơn 1,7 triệu học sinh toàn địa bàn; Singapore đóng cửa trường đua ngựa trăm năm tuổi để xây dựng nhà ở; Tàn Tuyết lại được dự đoán thắng Nobel Văn học.

Thành tích vượt trội của nhiếp ảnh Hậu Giang

09:57 07/10/2024

Phân hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) hoạt động năng nổ, với nhiều thành tích nổi bật, khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ bằng những thành tích ấn tượng.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 7-10: Ngày hội Văn hóa vì hòa bình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

05:57 07/10/2024

Với những tin tức, mời Quý độc giả theo dõi: Ngày hội Văn hóa vì hòa bình tại Thủ đô Hà Nội; Làng hoa Sa Đéc giảm trồng hơn 95.000 chậu cúc mâm xôi cung ứng thị trường tết; Trao giải Sách hay 2024; Triều cường gây ngập ở Cần Thơ; Lũ lụt tàn phá thành phố du lịch nổi tiếng của Thái Lan.

Infographic: Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo

08:43 06/10/2024

Infographic: Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo

Điểm tin sáng 6-10: Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên được dùng Meta AI

05:49 06/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 23.747 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh; Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10; Philippines là nơi duy nhất trên thế giới không công nhận ly hôn; Quốc gia sở hữu tờ tiền giấy 7 đôla duy nhất trên thế giới.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.