Điểm tin sáng 1-10: Gần 200 triệu smartphone qua sử dụng được mua bán trên toàn cầu

01/10/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cây mai vàng được trả giá 8 tỉ đồng ở Kiên Giang; Siêu tàu biển đưa gần 3.000 khách quốc tế đến Vịnh Hạ Long; Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ tăng; Trung Quốc: Cứ 5 người trẻ lại có một người không tìm được việc làm.

Gần 200 triệu smartphone qua sử dụng được mua bán trên toàn cầu

Design: BẢO NAM

Nghiên cứu từ IDC cho thấy nhu cầu smartphone đã qua sử dụng chủ yếu đến từ các quốc gia mới nổi và đang phát triển, với giá trị doanh số ước tính đạt 72,9 tỉ USD, tăng 12,4% so với năm trước. Tuy doanh số smartphone đã qua sử dụng không thể so sánh với smartphone mới (195 triệu chiếc so với 1,17 tỉ chiếc mới được xuất xưởng), nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường này lại vượt trội hơn nhiều.

Giám đốc nghiên cứu điện thoại di động tại IDC, Anthony Scarsella, cho biết: “Thị trường smartphone đã qua sử dụng đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự cải thiện về chất lượng và khối lượng hàng tồn kho”. Ông cũng nhấn mạnh rằng nhiều công ty mới đang tìm cách tham gia vào thị trường này trong bối cảnh doanh số bán thiết bị mới vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch.

Tuy nhiên, IDC cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng của các mẫu smartphone đã qua sử dụng đã chậm lại trong những năm gần đây. Tình trạng tồn kho vẫn là một thách thức lớn khi tốc độ làm mới thiết bị ở các nền kinh tế phát triển ngày càng kéo dài, dẫn đến thiếu hụt các mẫu cao cấp trên thị trường đã qua sử dụng.

Hiện tại, Apple và Samsung đang chiếm ưu thế trên thị trường smartphone đã qua sử dụng, với gần 64% thị phần toàn cầu.

Cây mai vàng được trả giá 8 tỉ đồng ở Kiên Giang

Ảnh CHÍ CÔNG

Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam trao quyết định xác lập kỷ lục cây mai vàng "cổ xù kỳ mỹ" - cây mai vàng kiểng cổ xù toàn thân, dáng trực của anh Đinh Văn Trọng ở TP Rạch Giá, Kiên Giang. Cây mai vàng này đạt giá trị độc bản tại Việt Nam. Thời gian xác lập tính từ ngày 20-9-2024.

Anh Trọng cho biết anh đam mê chơi mai vàng, sở hữu hơn 200 gốc mai vàng và đặc biệt có cây mai vàng "cổ xù kỳ mỹ" này. Cây mai vàng xù này có dáng thế thẳng đứng độc đáo, lạ mắt. Cây mai xù tự nhiên từ gốc lên đến ngọn và các chi cành.

"Tôi sở hữu cây mai vàng này được 5 tháng nay. Cây có chiều cao 5m, ngang 5m, hoành gốc to, đế cây mai trải đều bốn mặt và cành nhánh xum xuê lá. Tuổi đời của cây tôi cần thuê chuyên gia thẩm định chính xác hơn", anh Trọng nói.

Dân chơi mai kiểng có quan niệm "nhất gốc, nhì thân, tam cành và tứ nụ". Do đó cây mai vàng hội tụ đủ các yếu tố trên rất khó kiếm.

Mai vàng xù thường chỉ ở phần gốc lên một đoạn ngắn thân của cây. Cây mai vàng của anh Trọng đáp ứng được hết tất cả các tiêu chí trên nên đặt tên "cổ xù kỳ mỹ".

Anh Trọng nói rằng đã có người hỏi mua cây này với giá 8 tỉ đồng nhưng anh chưa bán.

Siêu tàu biển đưa gần 3.000 khách quốc tế đến Vịnh Hạ Long

Tàu du lịch Costa Serena đã cập cảng ở Việt Nam khá nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên đến với Hạ Long. Đây được xem là một trong những chuyến tàu du lịch quốc tế lớn nhất ghé thăm Hạ Long trong năm nay, tạo nên dấu ấn quan trọng cho ngành du lịch địa phương.

Số du khách trên đến từ cộng đồng các quốc gia, vùng lãnh thổ nói tiếng Hoa. Theo chương trình, du khách quốc tế sẽ tham quan vịnh Hạ Long, các điểm du lịch của thành phố Hạ Long và trung tâm thành phố. Tàu Costa Serena sẽ rời cảng vào 18h cùng ngày. Dự kiến, tàu Costa Serena sẽ đưa khách du lịch quốc tế trở lại tham quan Hạ Long vào các ngày 14-10, 18-10, 4-11 và 8-11.

Theo Sở Du lịch, năm 2024, Hạ Long dự kiến đón khoảng 60-70 chuyến tàu biển, mang theo khoảng 70.000 lượt khách, trong đó dịp cuối năm là thời gian cao điểm đón khách.

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ tăng

Vé khứ hồi chặng Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) - Hà Nội dịp Tết Ất Tỵ dao động 6,6-7,4 triệu đồng, tăng khoảng 8% so với năm trước.

Đường bay vàng TP HCM - Hà Nội khứ hồi giá 6,6-7,4 triệu đồng, tăng so với mức 6-6,8 triệu đồng của năm trước.

Vé đắt thêm vào cao điểm Tết. Như chặng TP HCM - Hà Nội, bay 24/1 (25 Tết) về 1/2 (Mùng 4 Tết) vé khứ hồi từ 7 triệu đồng (gồm thuế, phí). Trong đó, vé của Bamboo Airways và Vietnam Airlines từ 7,7 triệu đồng (gồm thuế, phí).

Giá chặng bay ngách từ TP HCM đi các tỉnh miền Bắc và Trung cũng tương đương "đường bay vàng". Chẳng hạn, khứ hồi TP HCM - Vinh khoảng 7,3 triệu đồng; TP HCM - Hải Phòng từ 7 triệu đồng (đã gồm thuế, phí). Tính chung giá vé nội địa các chặng dịp Tết Ất Tỵ đắt thêm trung bình 5-8% so với năm trước.

Trung Quốc: Cứ 5 người trẻ lại có một người không tìm được việc làm

Theo các số liệu thống kê mới nhất, tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ từ 16-24 tuổi ở Trung Quốc đã đạt mức gần 19% trong tháng 8, tức là cứ 5 người trẻ lại có một người không tìm được việc làm. Các khó khăn của doanh nghiệp trong nền kinh tế số hai thế giới đã cản trở việc thúc đẩy tuyển dụng và đặt ra nhiều thách thức với giới chức nước này nhằm cải thiện thị trường việc làm và đi xa hơn nữa là vực dậy toàn nền kinh tế.

Theo các chuyên gia, tình trạng thất nghiệp tăng cao trong giới trẻ đang đặt ra những thách thức lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách thức người trẻ chi tiêu, mà còn cả cách họ chọn lựa việc làm, hay đầu tư - những yếu tố có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>