Điểm tin sáng 11 - 5: Chính phủ đặt mục tiêu có 10 tỉ phú USD vào danh sách thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á

11/05/2024 | 05:51 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sắp có phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân nước ta trên smartphone; Nghệ sĩ cải lương Nam, Bắc hội ngộ đờn ca tài tử ở thành phố Hải Phòng; Những điểm đến an toàn nhất thế giới; Nhà máy thu giữ CO2 lớn nhất thế giới hoạt động.

Chính phủ đặt mục tiêu có 10 tỉ phú USD vào danh sách thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á

Ảnh minh họa

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu có ít nhất 10 tỉ phú, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á, theo Nghị quyết vừa ban hành của Chính phủ.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tại Nghị quyết vừa ban hành, Chính phủ nêu mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á, do tổ chức uy tín bình chọn.

Theo danh sách tỉ phú thế giới năm 2024 Forbes công bố hồi tháng 4, Việt Nam vẫn giữ nguyên số lượng với 6 đại diện là Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang.

Theo báo cáo Thịnh vượng do hãng tư vấn bất động sản Knight Frank (Anh) phát hành hồi tháng 3, năm 2023 Việt Nam ước có khoảng 752 người siêu giàu, tăng 2,4% so với 2022. Knight Frank dự báo đến 2028, dân số siêu giàu tại Việt Nam sẽ đạt 978, cao hơn khoảng 30% so với năm 2023 và nằm trong top 5 tăng nhanh tại châu Á - Thái Bình Dương, dẫn trước Hàn Quốc, Hong Kong, và Singapore.

Sắp có phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân nước ta trên smartphone

Ảnh minh họa

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết: “Phần mềm phòng, chống lừa đảo là sản phẩm được phát triển dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng về nguy cơ với người sử dụng tại Việt Nam, hỗ trợ các hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS. Dự kiến phần mềm sẽ ra mắt vào tháng 7/2024 và kết nối với cơ sở dữ liệu về phòng, chống lừa đảo của các bộ, ngành, cũng như các công ty an ninh mạng thành viên của Hiệp hội để phát huy sức mạnh tổng hợp”.

Nghệ sĩ cải lương Nam, Bắc hội ngộ đờn ca tài tử ở thành phố Hải Phòng

Nghệ sĩ cải lương 2 miền Nam Bắc đã hội ngộ trong Liên hoan Nghệ thuật đờn ca tài tử mở rộng do Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức mới đây, tại quảng trường Nhà hát thành phố.

Đây là chương trình hưởng ứng Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng năm 2024 và kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.

Liên hoan quy tụ các nghệ sĩ, diễn viên của các nhà hát cải lương hai miền Nam, Bắc, gồm: Đoàn Cải lương Hải Phòng, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Hà Nội và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Với chủ đề "Hải Phòng - Miền di sản 2024", liên hoan giới thiệu tới nhân dân thành phố Hải Phòng và du khách về nghệ thuật đờn ca tài tử, nguồn gốc bài ca vọng cổ, cải lương với những làn điệu có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước.

Mở đầu liên hoan, các nghệ sĩ cải lương mang tới khán giả bản hòa tấu Đoản khúc Lam Giang, Phú Lục, Tây Thi, Nam Xuân, Nam Ai, Nam Đảo.

Đến với liên hoan, khán giả cũng được thưởng thức các làn điệu vọng cổ như Dạ cổ hoài lang, Dòng sông quê em, đặc biệt là trích đoạn "Cung phi Điểm Bích".

Những điểm đến an toàn nhất thế giới

Berkshire Hathaway Travel Protection - một công ty bảo hiểm du lịch nổi tiếng có trụ sở tại Bắc Mỹ - ngày 9-5 đã công bố báo cáo thường niên về những điểm đến an toàn nhất thế giới, trong đó có thành phố Sydney của Úc.

Nhóm 10 thành phố đứng đầu danh sách này lần lượt gồm: Honolulu (Mỹ), Montreal (Canada), Reykjavik (Iceland), Sydney (Úc), Amsterdam (Hà Lan), Dubai (Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất), Copenhagen (Đan Mạch), London (Anh), Seoul (Hàn Quốc) và Venice (Ý).

Báo cáo của Berkshire Hathaway Travel Protection được thực hiện dựa trên việc phân tích kết hợp các câu hỏi khảo sát khách du lịch, cùng nguồn dữ liệu của bên thứ ba để đánh giá các trường hợp khẩn cấp về thời tiết, các biện pháp y tế, khủng bố và sự an toàn của các nhóm ít được đại diện.

Nhà máy thu giữ CO2 lớn nhất thế giới hoạt động

Nhà máy lớn nhất thế giới được thiết kế để hút carbon dioxide (CO2) trong khí quyển giống như máy hút chân không khổng lồ đã bắt đầu hoạt động ở Iceland.

Mammoth là nhà máy thương mại thu giữ CO2 trực tiếp thứ hai mở bởi công ty Thụy Sĩ Climeworks ở Iceland, lớn gấp 10 lần so với cơ sở tiền nhiệm là nhà máy Orca bắt đầu vận hành vào năm 2021, theo CNN. Thu giữ CO2 trực tiếp (DAC) là công nghệ được thiết kế để hút khí và lọc carbon bằng hóa chất. Sau đó, carbon được chôn sâu dưới lòng đất, tái sử dụng hoặc biến đổi thành sản phẩm rắn.

Climeworks lên kế hoạch vận chuyển carbon xuống lòng đất, nơi nó sẽ biến đổi thành đá trong quá trình tự nhiên. Họ đang hợp tác với công ty Iceland Carbfix cho quá trình thu giữ này. Toàn bộ hoạt động diễn ra nhờ năng lượng địa nhiệt sạch và dồi dào của Iceland.

Những giải pháp khí hậu thế hệ mới như DAC đang thu hút ngày càng nhiều sự chú ý từ chính phủ và công ty tư nhân khi con người tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch. Nồng độ CO2 trong khí quyển đạt mức cao kỷ lục năm 2023. Khi hành tinh tiếp tục nóng lên kèm theo nhiều hậu quả tồi tệ đối với tự nhiên và con người, nhiều nhà khoa học cho rằng thế giới cần tìm cách loại bỏ CO2 khỏi khí quyển kèm theo cắt giảm nhiên liệu hóa thạch.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>