Điểm tin sáng 11 – 6: Số lượng triệu phú Mỹ tăng mạnh nhờ sự bùng nổ của AI

11/06/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Gia tăng lừa đảo bằng hình ảnh giả mạo chính trị gia và tỷ phú tại Australia; Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu nhất định phải ghé thăm ở Đông Á; Ra mắt Trung tâm Việt Nam học thứ hai tại Thái Lan; Tìm ra nguyên nhân nhiều rạn san hô ở Côn Đảo bị tẩy trắng, chết hàng loạt.

Số lượng triệu phú Mỹ tăng mạnh nhờ sự bùng nổ của AI

Ảnh minh họa.

Báo cáo cho thấy số lượng triệu phú của Mỹ đã tăng 7,3% trong năm 2023 lên 7,5 triệu người; tổng tài sản của họ tăng 7% so với năm 2022, lên 26.100 tỷ USD.

Theo báo cáo mới do Viện nghiên cứu dịch vụ tài chính Capgemini vừa công bố, Mỹ đã vượt xa phần còn lại của thế giới trong việc tạo ra các triệu phú trong năm ngoái khi có thêm 600.000 triệu phú mới cùng khối tài sản kỷ lục.

Báo cáo cho thấy số lượng triệu phú của Mỹ đã tăng 7,3% trong năm 2023 lên 7,5 triệu người. Tổng tài sản của họ tăng 7% so với năm 2022, lên 26.100 tỷ USD.

Capgemini định nghĩa triệu phú là những người có tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, không bao gồm nơi ở chính, đồ sưu tầm hoặc đồ dùng tiêu dùng.

Trong khi đó, số người Mỹ có tài sản từ 30 triệu USD trở lên đã tăng 7,5% trong năm ngoái, lên 100.000 người, và tài sản của họ tăng lên 7.400 tỷ USD.

Capgemini cho rằng sự phục hồi của thị trường chứng khoán vào cuối năm 2023 kết hợp với hàng nghìn tỷ USD chi tiêu của chính phủ, cũng như sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã tiếp tục cung cấp năng lượng cho "cỗ máy" làm giàu của Mỹ.

Nếu tính trên toàn cầu, những cá nhân có tài sản ròng cực cao chiếm 1% số triệu phú nhưng hiện nắm giữ tới 34% tổng tài sản, cho thấy sự tập trung tài sản ngày càng tăng ngay cả trong số những người giàu có.

Gia tăng lừa đảo bằng hình ảnh giả mạo chính trị gia và tỷ phú tại Australia

Gần đây, trên các mạng xã hội tại Australia xuất hiện nhiều video giả mạo các chính trị gia của nước này như cựu Thủ tướng Scott Morrison, Bộ trưởng tài chính Katy Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong và cả tỷ phú Andrew Forrest và tỷ phú Mike Cannon Brookes…chỉ dẫn các hình thức kiếm nhiều tiền thông qua các hình thức đầu tư.

Các video sử dụng công nghệ deepfake này đã tạo ra những hình ảnh và giọng nói rất giống với những người nổi tiếng để chiếm lòng tin của nạn nhân.

Theo truyền thông Australia, các mạng lưới lừa đảo này thường được đặt ở nước ngoài và sau đó trả một khoản tiền nhỏ để được quảng cáo trên các mạng xã hội và nhắm vào các nhóm đối tượng đã được định sẵn. Những video giả mạo này dễ dàng tiếp cận được hàng nghìn người. Tiêu biểu là video giả mạo cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison tiếp cận được tới 70.000 người và thậm chí có video giả mạo nghị sỹ Bridget McKenzie có thể tiếp cận tới 250.000 người.

Mặc dù chưa có thống kê về số tiền thiệt hại từ các vụ lừa đảo sử dụng hình ảnh giả mạo của các nhà chính trị và tỷ phú song theo số liệu của Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia Australia, trong năm ngoái, người dân nước này bị mất khoảng 2,74 tỷ AUD từ các vụ lừa đảo và số vụ lừa đảo được báo cáo với cơ quan chức năng cũng tăng tới 18%, từ 500.000 vụ lên tới 600.000 vụ.

Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu nhất định phải ghé thăm ở Đông Á

Theo The Travel, bề dày lịch sử, nền văn hóa đặc sắc, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ khiến Việt Nam trở thành một trong những đất nước tuyệt vời nhất ở Đông Nam Á.

Theo The Travel, bề dày lịch sử, nền văn hóa đặc sắc, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ khiến Việt Nam trở thành một trong những đất nước tuyệt vời nhất ở Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, những cánh đồng lúa bát ngát, những khu chợ nổi độc đáo càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho đất nước hình chữ S xinh đẹp. The Travel cho biết phở Hà Nội, các đảo đá vôi ở vịnh Hạ Long, động Phong Nha hay vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long chỉ là một vài trong số vô vàn điều hấp dẫn đang chờ đợi du khách ở Việt Nam.

Cùng với Việt Nam, danh sách 10 điểm đến hàng đầu để ghé thăm danh sách của The Travel còn có Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mông Cổ.

Trước đó, tháng 1/2024, Traveloffpath - một trong những trang thông tin về du lịch có quy mô lớn nhất khu vực Bắc Mỹ đã đánh giá Việt Nam là nước an toàn nhất, đồng thời là một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á cho mùa du lịch năm 2024.

Ra mắt Trung tâm Việt Nam học thứ hai tại Thái Lan

Đây là Trung tâm Việt Nam học thứ 2 ở Thái Lan sau trung tâm tại Đại học Hoàng gia Udon Thani, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của người Thái Lan đối với đất nước Việt Nam và ngôn ngữ tiếng Việt.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng đánh giá việc thành lập Trung tâm Việt Nam học sẽ mở ra giai đoạn mới trong định hướng phát triển của nhà trường trong bối cảnh quan hệ Thái Lan-Việt Nam đang phát triển hết sức tốt đẹp, và nhu cầu tìm hiểu cũng như hợp tác ngày càng tăng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực từ chính trị-kinh tế, văn hóa-xã hội đến du lịch-thể thao...

Tìm ra nguyên nhân nhiều rạn san hô ở Côn Đảo bị tẩy trắng, chết hàng loạt

 Ban Quản lý vườn Quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đoàn khảo sát gồm Vườn Quốc gia Côn Đảo, Viện Hải dương học-Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã tìm ra nguyên nhân san hô bị tẩy trắng, chết hàng loạt.

Theo đoàn khảo sát, khu vực xung quanh quần đảo Côn Đảo hiện tượng san hô bị tẩy trắng trên diện rộng. Nguyên nhân chính do nhiệt độ nước biển tăng cao bất thường trong tháng 5 vừa qua.

Tại các điểm rạn khu vực phía Đông Bắc, Đông Nam như: Đầm Tre, Hòn Cau, Hòn Tài và Cựu Gà san hô bị tẩy trắng từ 80-100%. Trong đó, khoảng 15-20% vừa mới chết sau tẩy trắng là giống san hô cứng phổ biến trên rạn như Acropora, Porites, Montipora, Pachyseris, Pavona, Echinopora, Echinophyllia, Pectinia, Fungia, Ctenactis, cá biệt san hô mềm bị tẩy trắng toàn bộ.

Tại các điểm phía Tây và phía Bắc như: Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ, Bãi Ông Cường, Bãi Ông Đụng san hô bị tẩy trắng khoảng 60-70%, nhiều nhất là Montipora, Porites, Fungia và Pachyseris. Trong đó san hô vừa mới chết sau khi bị tẩy trắng khoảng 10%.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng san hô tẩy trắng tại Côn Đảo là do sự gia tăng bất thường của nhiệt độ nước biển trên 30oC. Đây là tai biến thiên nhiên đã được cơ quan quốc tế về đại dương và khí quyển (NOAA) dự báo xảy ra trên quy mô toàn cầu từ tháng 4 đến tháng 10.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>