Điểm tin sáng 13 – 7: Việt Nam là một trong những thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới

13/07/2024 | 05:55 GMT+7

Design LÊ HƯƠNG

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 10.000 lưu học sinh Lào đang học tại 54 tỉnh, thành Việt Nam; Apple cảnh báo người dùng iPhone ở 98 quốc gia về phần mềm gián điệp; Singapore hút hơn 1 triệu lượt khách quốc tế nhờ các đêm nhạc; Lần đầu tái tạo được cấu trúc 3 chiều của nhiễm sắc thể voi ma mút.

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới

Các ứng dụng từ nhà phát triển Việt Nam nhận hơn 5,6 tỷ lượt tải năm 2023, là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu.

Tại sự kiện ThinkApps 2024 dành cho nhà phát triển ứng dụng và game tại Việt Nam, diễn ra Hà Nội ngày 11/7, ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách thị trường Việt Nam của Google, cho biết Việt Nam là một trong những thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới.

Ông Woo dẫn báo cáo của Data.ai cho thấy ngành công nghiệp phát triển app và game tại Việt Nam có hai năm liên tục nằm trong top 5 toàn cầu. Điều này nhờ số lượt tải game và ứng dụng "made in Vietnam" tăng 1,1 tỷ, lên mốc hơn 5,6 tỷ lượt tải. Có nghĩa, trung bình mỗi phút, ứng dụng Việt được tải về 10,7 nghìn lượt. Trong số này, có bốn nhà phát hành sở hữu ứng dụng đạt hơn 100 triệu lượt tải.

Song song, doanh thu từ ứng dụng cũng tăng 21%, lên 200 triệu USD. "Các nhà phát triển Việt đang thể hiện sự chuyển đổi chiến lược hướng tới chất lượng và doanh thu", đại diện Google đánh giá.

Hơn 10.000 lưu học sinh Lào đang học tại 54 tỉnh, thành Việt Nam

TS Khamtan Somvong - tham tán giáo dục và văn hóa Đại sứ quán Lào tại Việt Nam - cho biết năm học 2023 - 2024, có 10.190 lưu học sinh Lào đang học tập ở các cơ sở giáo dục, đào tạo tại 54 tỉnh, thành ở Việt Nam.

Trong đó lưu học sinh theo hiệp định giữa hai nhà nước là 3.417 người, các tỉnh kết nghĩa 4.244, tự túc kinh phí 1.058 và công ty tài trợ 141 người.

Lĩnh vực và bậc học của lưu học sinh Lào cũng khá đa dạng. Trong đó có 170 nghiên cứu sinh, 20 người theo học chuyên khoa 1, 637 theo học thạc sĩ, 5.976 học đại học, cao đẳng 1.427, dự bị tiếng Việt 1.342 và học văn hóa 531 người.

Cũng theo TS Khamtan Somvong, Việt Nam đã đào tạo nguồn nhân lực cho Lào nhiều nhất trong các nước.

Apple cảnh báo người dùng iPhone ở 98 quốc gia về phần mềm gián điệp

Apple gửi thông báo tới người dùng iPhone ở 98 quốc gia về nguy cơ thiết bị có thể bị tấn công bằng phần mềm gián điệp.

"Apple phát hiện bạn bị nhắm mục tiêu bởi một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê đang cố xâm nhập từ xa vào iPhone được liên kết với ID Apple -xxx- của bạn", thông báo từ Apple có đoạn. "Cuộc tấn công có khả năng nhắm vào từng người dùng cụ thể. Họ biết bạn là ai hoặc đang làm gì".

Theo TechCrunch, Apple không đề cập từng nước cũng như tên của hacker hay phần mềm độc hại được sử dụng, nhưng tổng cộng người dùng ở 98 quốc gia đã nhận cảnh báo qua email từ tối 10/7, nhiều nhất tại Mỹ, Ấn Độ.

Vào tháng 4, Apple cũng gửi cảnh báo tương tự đến người dùng ở 92 nước, rằng họ trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của phần mềm gián điệp, đa số là chính trị gia, nhà báo, tổ chức dân sự, doanh nghiệp.

Singapore hút hơn 1 triệu lượt khách quốc tế nhờ các đêm nhạc

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, các đêm trình diễn của các ngôi sao giải trí hạng A vào năm 2024 đã thúc đẩy ngành du lịch và nền kinh tế của Singapore đáng kể.

Thống kê của ngành du lịch đảo quốc cho thấy Singapore Sports Hub đã thu hút hơn 1 triệu du khách trong quý đầu tiên của năm 2024, hơn hẳn mức 700.000 lượt khách đạt được trong nửa cuối năm 2023.

Đặc biệt, một số đêm diễn lớn đã thu hút khoảng 840.000 lượt du khách, như các buổi hòa nhạc của Coldplay và Mayday vào tháng 1, Ed Sheeran vào tháng 2 và Taylor Swift đều được tổ chức tại sân vận động quốc gia có sức chứa 55.000 người.

Sự phát triển tích cực này đã kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ của tỉ lệ lấp đầy phòng khách sạn và doanh số bán lẻ.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) nhận định rằng các đêm diễn này đã góp phần vào sự tăng trưởng của ngành du lịch, với doanh thu có thể đạt mức từ 350 triệu SGD đến 450 triệu SGD theo ước tính của một số chuyên gia phân tích trong khu vực tư nhân.

Lần đầu tái tạo được cấu trúc 3 chiều của nhiễm sắc thể voi ma mút

Các nhà khoa học đã tái tạo được cấu trúc 3 chiều của các nhiễm sắc thể voi ma mút lông xoăn, nhờ mẩu da khô bảo quản hoàn hảo trong lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia suốt 52.000 năm.

Những con voi ma mút lông xoăn cuối cùng trên Trái đất đã chết cách đây khoảng 4.000 năm. Các nhà khoa học phải lần theo những dấu vết chúng để lại để hiểu về cuộc sống và lịch sử của loài động vật này.

May mắn là chúng sống trong môi trường lạnh giá nên nhiều thứ được bảo quản tốt. Mẩu da voi ma mút lông xoăn nói trên được phát hiện ở vùng lãnh nguyên Siberia vào năm 2018.

Nhiễm sắc thể từ hóa thạch voi ma mút là một bước ngoặt lớn vì việc biết được hình dạng nhiễm sắc thể của một sinh vật có thể giúp lắp ráp toàn bộ chuỗi DNA của các sinh vật đã tuyệt chủng. "Điều này cho phép chúng ta hiểu biết về những điều trước đây không thể nào biết được", tác giả Dudchenko nói thêm.

Bằng cách so sánh hoạt động gene của voi ma mút lông xoăn với một con voi ngày nay, các nhà khoa học có thể xác định những điểm khác biệt trong gene, từ đó thúc đẩy nỗ lực phục hồi loài động vật đã tuyệt chủng này.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Cell.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>