Điểm tin sáng 14 – 5: Khảo sát cho thấy người Việt ngày càng ít ăn cơm nhà

Thứ Ba, ngày 14/05/2024 | 05:47

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao; Khánh Hòa đề nghị tái thu phí tham quan vịnh Nha Trang; Trang phục lấy cảm hứng từ tò he của Việt Nam đoạt giải đẹp nhất ở Miss & Mister Fitness Supermodel; 3 món ăn Việt Nam nằm trong top 100 món trộn ngon nhất thế giới.

Khảo sát cho thấy người Việt ngày càng ít ăn cơm nhà

Báo cáo Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam do iPOS (công ty cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng, cà phê) phát hành cuối tháng 3 cho thấy người Việt đang có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn, với hơn 17% ăn hàng mỗi ngày, gần 30% ăn 3-4 lần một tuần, cao hơn hẳn năm 2022. Khó khăn kinh tế không làm ảnh hưởng đến thói quen này. Năm 2023 chứng kiến người Việt chi nhiều hơn cho bữa trưa và bữa tối bên ngoài.

Báo cáo tháng 12/2023 của Grab cho thấy ngày càng nhiều người dùng Việt thích sử dụng ứng dụng này để khám phá, trải nghiệm các nhà hàng và cửa hàng mới, hơn 50% truy cập ứng dụng khi chưa biết rõ muốn ăn ở đâu.

Trước đó một khảo sát của Q&me cũng chỉ ra người dân thành thị, đặc biệt bộ phận có thu nhập cao ăn ngoài nhiều hơn, với 36% cho biết giảm tần suất nấu ăn tại nhà kể từ sau đại dịch.

Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13/5, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu thực tế, người dân từ TP HCM ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan, rồi bay từ Thái Lan về Hà Nội. Tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay, do vé nội địa tăng quá cao.

Giải trình, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết so với một số đường bay của các nước, vé của Vietnam Airlines giai đoạn vừa qua trung bình là 0,08-0,12 USD một km. Mức này thấp hơn một số chặng của các nước, như tại Thái Lan, đường bay Phuket là 0,1-0,29 USD; đường bay Thượng Hải đi Quảng Châu (Trung Quốc) là 0,27-0,3 USD một km.

Bình quân giá vé của Vietnam Airlines tăng 14-20% trên các đường bay. Nguyên nhân tăng giá, theo Thứ trưởng Huy, do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá. Hiện, các chi phí này chiếm 65-70% trong cơ cấu giá vé. Từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND tăng mạnh, gần 5%.

Hồi tháng 3, lãnh đạo Vietnam Airlines từng cho biết, chi phí ngoại tệ lớn, họ thiệt hại hàng trăm tỷ khi tỷ giá biến động. Theo đó, với 1% thay đổi tỷ giá, hãng này mất 300 tỷ đồng. Nếu tỷ giá biến động 5%, chi phí một năm của hãng bay này tăng lên 1.500 tỷ.

Với thực tế giá vé của Thái Lan rẻ, Thứ trưởng giải thích, nước này vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không. Còn theo xu hướng chung, giá vé trên thế giới tiếp tục tăng cao.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu thêm một số lý do khác khiến giá vé máy bay neo cao. Đó là các hãng thiếu máy bay do phải đưa vào bảo dưỡng số lượng tàu bay nhất định vì lỗi động cơ trên máy bay của Airbus. Vì thế, họ phải thuê ướt (tàu bay, đội bay), làm chi phí đội lên.

Lý do nữa, theo ông Huy, do người dân mua vé sát giờ bay.

Trong quý I, các hãng bay Việt Nam vận chuyển 13 triệu lượt khách, giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, lượng khách nội địa giảm 18%, xuống còn 8,5 triệu lượt.

Khánh Hòa đề nghị tái thu phí tham quan vịnh Nha Trang

Trước đây, kể từ năm 2004 đến năm 2009, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành hai nghị quyết về thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang.

Thế nhưng khi thực hiện thu phí đó, có doanh nghiệp không đồng tình, nên HĐND tỉnh có nghị quyết thay thế.

Từ năm 2010 đến nay, việc thu phí tham quan tại vịnh Nha Trang chỉ còn áp dụng đối với khách đến tham quan khu bảo tồn biển Hòn Mun.

Thế nhưng sau khi xảy ra sự cố san hô trong vịnh Nha Trang bị chết hàng loạt, suy giảm nghiêm trọng, tháng 11-2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang đến năm 2030. Trong đó, có giải pháp "tạo nguồn tài chính bền vững cho hoạt động quản lý vịnh Nha Trang".

Theo kế hoạch trên, UBND TP Nha Trang đề nghị tỉnh xem xét ban hành quy định tái thu phí tham quan trên toàn bộ danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang.

Theo dự thảo tờ trình, khách du lịch người Việt Nam, người nước ngoài đều thu phí tham quan vịnh Nha Trang như nhau là 30.000 đồng/lượt. Cũng có một số trường hợp được giảm, miễn phí theo quy định.

Trang phục lấy cảm hứng từ tò he của Việt Nam đoạt giải đẹp nhất ở Miss & Mister Fitness Supermodel

Trang phục dân tộc của Việt Nam (trái) và Sri Lanka cùng đoạt giải.

Giải thưởng trang phục dân tộc đẹp nhất cuộc thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 thuộc về Việt Nam và Sri Lanka.

Phần thi trang phục dân tộc trong khuôn khổ cuộc thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 diễn ra tại khu du lịch Hồ Mây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có 34 thí sinh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia tranh tài thi trang phục dân tộc.

Đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 gồm Tuyết Mai và Thái Bùi - cùng là á quân cuộc thi Miss Fitness Supermodel Vietnam 2023.

Thí sinh mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ mang đến bộ trang phục dân tộc độc đáo, sáng tạo, thể hiện nét văn hóa đặc trưng cùng thông điệp ý nghĩa.

Người mẫu Tuyết Mai dự thi bộ trang phục "Te tò he" của nhà thiết kế Khắc Hoàng, được lấy ý tưởng từ tò he - một loại đồ chơi gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ.

Sau phần trình diễn, ban giám khảo chọn ra top 3 trang phục dân tộc đẹp nhất Miss Fitness Supermodel World 2024 gồm Việt Nam, Latvia và Úc. Trong đó, Việt Nam đoạt giải thưởng này.

Đối với Mister Fitness Supermodel World 2024, bán giám khảo cũng chọn top 3 trang phục dân tộc đẹp nhất gồm: Sri Lanka, Vietnam và Philippines. Đại diện của Sri Lanka giành giải thưởng.

Dự kiến vòng chung kết Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 sẽ diễn ra ngày 18-5 tới, tại thành phố Vũng Tàu.

3 món ăn Việt Nam nằm trong top 100 món trộn ngon nhất thế giới

Phở trộn, nộm và gỏi gà của Việt Nam được chuyên trang ẩm thực quốc tế TasteAtlas đưa vào trong danh sách 100 món trộn ngon nhất thế giới.

Phở trộn: Phở trộn là một trong những món phở biến tấu hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam. Món ăn không sử dụng nước dùng như món phở nước, thay vào đó người ta trộn phở với thịt xào đã tẩm ướp (thường là thịt bò hoặc thịt gà), rau gia vị, rau củ ngâm, thêm hành phi thơm giòn, lạc rang, sau đó trộn với xì dầu hoặc nước mắm chua ngọt, có thể thêm tương ớt hoặc một số nguyên liệu khác tùy theo công thức và khẩu vị. Phở trộn là món ăn đặc trưng ở thủ đô và đặc biệt được ưa chuộng vào mùa hè.

Nộm: Nộm còn được gọi là gỏi, là các món rau, củ trộn chua ngọt phổ biến ở Việt Nam. Món ăn có sự kết hợp vô cùng đa dạng, sáng tạo, linh động giữa các loại nguyên liệu. Có thể là xoài xanh, đu đủ, hoa chuối, dưa chuột trộn cùng với nhau, thêm các loại thịt như thịt heo, thịt bò, thịt gà, tai heo, sứa… được nêm nếm với các loại gia vị như nước mắm, dấm, đường, chanh, hạt tiêu, ớt, rắc thêm vừng, lạc… Ở nhiều địa phương, thực khách có thể ăn kèm nộm với phồng tôm được chiên giòn góp phần tăng thêm độ ngon cho món ăn.

Gỏi gà: Gỏi gà là món ăn ngon thường thấy ở Việt Nam. Cũng giống như gỏi (nộm) nói chung, món ăn có vị chua, ngọt, mặn hài hòa, kết hợp từ thịt gà xé sợi, chân gà, các loại rau củ, rau thơm được chan với hỗn hợp nước dùng thường gồm nước mắm, chanh, dấm, đường, tỏi, ớt… giống như nước trộn gỏi thông thường. Có thể thêm hành phi và lạc rang để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18-10: Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

05:47 18/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi; Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam; Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển; Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 17-10: Sau khi bị khóa 2 chiều nghe – gọi, các chủ thuê bao 2G chưa chuyển đổi cần làm gì ?

05:52 17/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: HOZO 2024 - Lễ hội âm nhạc cộng đồng lớn nhất Việt Nam có sự xuất hiện của Mỹ Tâm; Quảng Nam: Thu hồi bằng công nhận làng nghề dệt chiếu An Phước đã cấp 20 năm; Nhà làm phim của NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh; WHO phê chuẩn vắc-xin đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên.

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.