Điểm tin sáng 14 – 7: 2,5 tỉ đồng cho cặp vé VIP xem trận chung kết Euro 2024

14/07/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 'Sầu riêng đắt nhất Việt Nam' rớt giá mạnh; Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường thu hút hàng ngàn người dân về Đồng Tháp; Thái Lan miễn thị thực cho 93 quốc gia, vùng lãnh thổ để kích cầu du lịch; Công suất điện mặt trời, điện gió Trung Quốc gấp đôi thế giới.

2,5 tỉ đồng cho cặp vé VIP xem trận chung kết Euro 2024

Cơn sốt vé xem trận chung kết Euro 2024 giữa Anh và Tây Ban Nha đang nóng hơn bao giờ hết. Người hâm mộ đang phải "khóc ròng" trước mức giá vé "trên trời".

CĐV Anh gần như sẽ áp đảo đối thủ Tây Ban Nha ở trận chung kết. Dự kiến sẽ có khoảng 50.000 người sẽ đến cổ vũ đội tuyển quốc gia, trong khi Liên đoàn Bóng đá Anh chỉ được phân bổ 10.000 vé. Điều này đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn CĐV sẽ phải tìm kiếm vé từ thị trường chợ đen với mức giá “cắt cổ”.

Theo tờ Bild (Đức), một số người đã chấp nhận bỏ ra 93.000 Euro (tương đương khoảng 2,57 tỉ đồng) để sở hữu một cặp vé VIP. Đây thực sự là mức giá điên rồ.

Ngay cả những tấm vé thuộc hạng rẻ nhất ("Fans First", giá gốc 95 Euro) cũng bị đẩy lên mức 5.300 euro (gần 135 triệu đồng), cao gấp 25 lần so với giá gốc.

Hạng vé cao nhất (CAT 1) có giá gốc 1.000 euro giờ đã bị đẩy giá lên khoảng 46.000 Euro.

'Sầu riêng đắt nhất Việt Nam' rớt giá mạnh


 

Black Thorn - sầu riêng đắt nhất Việt Nam - năm ngoái có giá bán tại vườn là 2 triệu đồng một trái (4 kg), nay giảm 40%, còn 1,2 triệu đồng.

Black Thorn, hay còn gọi là sầu riêng gai đen - giống nổi tiếng của Malaysia - đã được trồng tại miền Tây và Tây Nguyên. Từ khi có hàng thương phẩm đến nay, loại sầu riêng này luôn là mặt hàng có giá đắt đỏ nhất Việt Nam. Năm nay, giá của chúng cao gấp 2-3 lần so với Musang King và Monthong, nhưng so với năm ngoái đã giảm mạnh.

Tại Cần Thơ, Gia Lai, và Bến Tre, nhiều nhà vườn vẫn đang trồng thử nghiệm loại này với diện tích nhỏ, mỗi vườn khoảng 10-20 cây. Chưa có hộ nào trồng với diện tích lớn nên số lượng bán ra thị trường vẫn còn hạn chế.

Black Thorn được các nhà vườn Việt Nam đánh giá là có chất lượng múi ngang hàng nhập từ Malaysia. Chúng cho sản lượng vượt trội hơn Musang King và Monthong. Mỗi quả Black Thorn thường có trọng lượng từ 1,5-4,5 kg, 4-5 hộc múi. Cây trồng 3 năm đã cho quả đầu tiên và kết quả khoảng 150 ngày có thể thu hoạch.

Đặc điểm của loại sầu riêng này là có thể cắt lúc già hoặc để chín tự nhiên mà vẫn không bị sượng. Vỏ chúng mỏng hơn nhiều loại khác, gai trên vỏ nhỏ, có màu sẫm nên nhiều người còn gọi là sầu riêng gai đen.

Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường thu hút hàng ngàn người dân về Đồng Tháp

Theo UBND TP Cao Lãnh, lễ giỗ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15-7 với nhiều chương trình hấp dẫn như: hội thao, giao lưu đờn ca tài tử, hò Đồng Tháp, vẽ tranh nón lá, biểu diễn lân sư rồng... đặc biệt là hội thi đua xuồng trên sông Cao Lãnh (khu vực công viên Hai Bà Trưng).

Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường hằng năm thu hút hàng ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh về đền thờ tại chợ Cao Lãnh, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tham dự và chiêm bái, mừng một năm sung túc, an vui.

Theo tài liệu ghi chép, ông Đỗ Công Tường tục danh là Lãnh, cùng vợ đến lập nghiệp tại thôn Mỹ Trà dưới thời vua Gia Long.

Do chăm chỉ, cần cù nên việc làm ăn buôn bán của ông bà ngày càng phát đạt, thu hút thêm nhiều người đến mở tiệm, trao đổi hàng hóa tấp nập, hình thành nên khu chợ Vườn Quít.

Năm Canh Thìn (1820) xảy ra bệnh dịch tả trong vùng khiến nhiều người chết. Ông bà Đỗ Công Tường đặt bàn hương án khấn nguyện, xin chết thay cho dân chúng và cầu cho dịch bệnh mau chấm dứt.

Sau đó ông bà chay lạt, khổ hạnh từ mùng 6 đến 9-6 âm lịch thì bà lâm bệnh và mất, ngày mùng 10-6 ông cũng bệnh qua đời, dịch bệnh cũng sớm chấm dứt.

Đến năm 1907, người dân trong vùng cùng lập miễu thờ ông bà nơi chợ Vườn Quít xưa và đặt tên chợ là chợ Câu Lãnh. Lâu dần, người dân gọi trại là chợ Cao Lãnh đến ngày nay. Miễu được người dân quen gọi là miễu ông bà Chủ Chợ.

Năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận khu mộ và đền thờ ông bà Đỗ Công Tường là di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

Thái Lan miễn thị thực cho 93 quốc gia, vùng lãnh thổ để kích cầu du lịch

Theo báo South China Morning Post, Bộ Nội vụ Thái Lan cho phép miễn thị thực (visa) đối với công dân đến từ 93 quốc gia và vùng lãnh thổ từ ngày 15-7.

Thái Lan đang miễn thị thực đối với 57 quốc gia, vùng lãnh thổ và du khách được phép lưu trú tại nước này tối đa 60 ngày.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Thái Lan Traisuree Taisaranakul cho biết công dân tại những quốc gia được miễn thị thực có thể đến Thái Lan với mục đích du lịch hoặc kinh doanh ngắn hạn.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho hay lượng khách nước ngoài đến Thái Lan tính từ ngày 1-1 đến ngày 7-7 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023, tạo ra nguồn doanh thu 858 tỉ baht (khoảng 24 tỉ USD).

Trong đó phần lớn du khách đến từ Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ.

Công suất điện mặt trời, điện gió Trung Quốc gấp đôi thế giới

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thế giới về phát triển năng lượng tái tạo, theo báo cáo mới từ Global Energy Monitor (GEM), một tổ chức phi chính phủ ở San Francisco.

Theo báo cáo do GEM công bố hôm 11/7, Trung Quốc có tổng cộng 339 gigawatt (GW) công suất đang được xây dựng, bao gồm 180 GW điện mặt trời và 159 GW điện gió, gần gấp đôi so với phần còn lại của thế giới gộp lại. So với Trung Quốc, tổng công suất năng lượng tái tạo đang xây dựng của Mỹ chỉ ở mức 40 GW, theo Interesting Engineering.

Các nhà phân tích của GEM dự đoán Trung Quốc đang trên đà đạt 1.200 GW công suất điện mặt trời và điện gió lắp đặt vào năm 2024, sớm hơn 6 năm so với mục tiêu của chính phủ. Theo báo cáo của họ, làn sóng xây dựng mạnh mẽ đảm bảo Trung Quốc sẽ tiếp tục vị thế dẫn đầu về lắp đặt điện mặt trời và điện gió trong tương lai gần.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>