Điểm tin sáng 15 – 5: Covid-19 trên thế giới diễn biến khó lường, Bộ Y tế có hướng dẫn mới tiêm vắc-xin phòng bệnh

15/05/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Đấu thầu vàng thoát cảnh “ế ẩm”; Lạp xưởng nướng đá không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe; Bê tông có thể bền hơn 30% bằng cách xử lý và thêm bã cà phê đã qua xử lý; Trung Quốc có phòng chờ cho thú cưng ở sân bay.

Covid-19 trên thế giới diễn biến khó lường, Bộ Y tế có hướng dẫn mới tiêm vắc-xin phòng bệnh

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận.

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao, trên cơ sở khuyến cáo của nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới và Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế; Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc-xin phòng Covid- 19 như sau:

Thứ nhất, đối tượng triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bao gồm cán bộ y tế; người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền; người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi nào; phụ nữ có thai.

Thứ hai về liều tiêm, nếu chưa tiêm liều nào thì tiêm ngay 1 liều, nếu đã tiêm thì tiêm thêm 1 liều cách liều trước đó từ ít nhất 6 tháng bằng vắc-xin được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Đối với phụ nữ có thai tiêm 1 liều vào mỗi thai kỳ và tiêm vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, ưu tiên tiêm vào giai đoạn giữa của thai kỳ.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn, các đối tượng cần tiêm theo hướng dẫn nêu trên để nghiên cứu đề xuất nhu cầu vắc-xin phòng Covid-19 trong thời gian tới và gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để được cung ứng kịp thời và tổ chức triển khai tiêm chủng theo kế hoạch của địa phương.

Đấu thầu vàng thoát cảnh “ế ẩm”...

Phiên đấu thầu lần thứ 6 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 14/5 ghi nhận sự chuyển biến tích cực về số lượng thành viên tham gia cũng như lượng vàng cung ứng ra thị trường.

Các lần trước thường bị hủy do chỉ có một thành viên đặt cọc hoặc có tối đa 2 thành viên trúng thầu, nhưng phiên sáng nay có tới 8 doanh nghiệp trúng thầu 8.100 lượng vàng (gần 50% tổng số 16.800 lượng chào thầu). Dự kiến, số vàng này sẽ tới tay các doanh nghiệp và ngân hàng vào ngày 15/5.

Đây là phiên ghi nhận lượng vàng miếng trúng thầu cao nhất (hai lần trước mỗi phiên chỉ 3.400 lượng). Như vậy, thông qua 3 lần đấu thầu thành công, nhà điều hành đã tung ra thị trường 14.900 lượng vàng miếng.

Giá trúng thầu phiên sáng nay dao động 87,72 đến 87,73 triệu một lượng, cao hơn 1,7 triệu đồng so với giá SJC mua vào từ người dân và thấp hơn gần 1,3 triệu đồng so với giá bán ra.

Sau các lần đấu thầu "ế ẩm" trước đó, phiên sáng nay đã được nới điều kiện về quy mô tối thiểu và tối đa đặt thầu, qua đó tạo điều kiện cho nhiều thành viên tham gia hơn. Cụ thể, số lượng tối thiểu doanh nghiệp có thể đặt trong phiên giảm từ 700 lượng xuống còn 500 lượng. Mức mua tối đa là 4.000 lượng, gấp đôi so với ngưỡng 2.000 lượng trước đó.

Lạp xưởng nướng đá không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Lạp xưởng nướng đá, hay các loại xiên nướng, chiên, rán... đang là những món ăn thu hút giới trẻ hiện nay. Tại nhiều tuyến phố ẩm thực, mỗi ngày đang có hàng tấn thực phẩm kiểu này được tiêu thụ, với giá bán không hề rẻ. Tuy nhiên, nhiều người nên cân nhắc lại nếu có ý định sử dụng các loại thực phẩm này.

Những túi lạp xưởng mang nhãn mác nước ngoài, trên bao bì không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ hàng cũng không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Khi về đến kho sẽ được phân phối cho các cửa hàng kinh doanh thực phẩm với giá từ 15.000-20.000 đồng/túi, sau khi chế biến đến tay người tiêu dùng, giá trị của nó có thể nhân lên gấp nhiều lần.

Tháng qua các cơ quan chức năng liên tiếp thu giữ hàng chục tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, trong đó cũng bao gồm các loại lạp xưởng đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiền từ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hà Nội, cảnh báo: "Các loại thực phẩm này đều không được kiểm định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng".

Ông Trương Đình Minh Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, lưu ý: "Những thực phẩm này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, rất nguy hại cho người sử dụng nếu được đưa ra thị trường."

Bê tông có thể bền hơn 30% bằng cách xử lý và thêm bã cà phê đã qua xử lý

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Úc phát hiện bê tông có thể bền hơn 30% bằng cách xử lý và thêm bã cà phê đã qua xử lý vào hỗn hợp này.

Không thể thêm trực tiếp các sản phẩm hữu cơ như bã cà phê vào bê tông vì chúng tiết ra các chất hóa học làm giảm độ bền của vật liệu xây dựng. Do đó, nhóm nghiên cứu đã nung nóng bã cà phê ở nhiệt độ 350 độ C trong khi loại bỏ oxy khỏi bã.

Quá trình nhiệt phân này giúp phá vỡ các phân tử hữu cơ trong bã cà phê, tạo ra một loại than xốp giàu carbon gọi là than sinh học, có thể liên kết tốt với xi măng.

Nhóm nghiên cứu của RMIT lưu ý rằng họ vẫn cần đánh giá độ bền lâu dài của loại xi măng trộn bã cà phê này. Nhóm cũng đang nghiên cứu để tạo ra các loại than sinh học từ các nguồn chất thải hữu cơ khác, trong đó có gỗ, chất thải thực phẩm và chất thải nông nghiệp.

Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 10 tỉ kg bã cà phê trên thế giới, hầu hết đều kết thúc tại bãi rác. Việc xử lý chất thải hữu cơ này đặt ra thách thức về môi trường vì nó thải ra một lượng lớn khí nhà kính như metan và carbon dioxit, góp phần gây biến đổi khí hậu.

Trung Quốc có phòng chờ cho thú cưng ở sân bay

Mới đây, phòng chờ cho thú cưng tại ga hàng hóa nội địa, sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến chính thức đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển thú cưng, với dịch vụ chuyên nghiệp và thân thiện.

Phòng chờ được chia thành hai khu vực dành cho chó và mèo, đảm bảo đủ không gian riêng cho tất cả thú cưng. Từng khu vực đều được lắp đặt hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến, ánh sáng dịu nhẹ và vật liệu an toàn cho động vật.

Với diện tích khoảng 210m², phòng chờ cho thú cưng được trang bị hệ thống giám sát toàn diện, có nhiệm vụ theo dõi và cảnh báo nhiệt độ, độ ẩm, bụi mịn PM2.5 và PM10, cùng nồng độ amoniac trong không khí, tạo điều kiện tốt nhất cho vật nuôi.

Bên cạnh đó, phòng chờ đặc biệt này cung cấp các dịch vụ đi kèm như đặt vé máy bay cho thú cưng, cùng một số thủ tục giấy tờ khác. Hành khách có thể kiểm tra trực tuyến tình hình của thú cưng trong suốt thời gian ở đây, theo Tân Hoa xã.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>