Điểm tin sáng 18 – 5: Cảnh báo việc tuyển chọn lao động trái quy định đi làm nông nghiệp ở Úc

Thứ Bảy, ngày 18/05/2024 | 05:48

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép ở Việt Nam do ai sản xuất ?; Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới; Phát hiện nhánh sông có thể giúp giải đáp bí ẩn kim tự tháp Ai Cập được xây dựng như thế nào; Mỹ phê chuẩn thuốc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ.

Cảnh báo việc tuyển chọn lao động trái quy định đi làm nông nghiệp ở Úc

Ảnh minh họa.

Ngày 17-5, Phòng truyền thông Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết bộ đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành cảnh báo việc xuất hiện một số cá nhân, tổ chức tuyển chọn lao động trái quy định sang Úc.

Cơ quan này và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đã ký bản ghi nhớ hỗ trợ lao động Việt đi làm việc trong ngành nông nghiệp ở Úc theo Chương trình PALM (the Pacific Australia Labour Mobility).

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Úc sẽ tiếp nhận 1.000 lao động Việt Nam đi làm việc tại nước này trong ngành nông nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đang phối hợp, lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tham gia chương trình PALM.

Các bên liên quan đang hỗ trợ, cung cấp thông tin về chương trình trên tới người lao động, hướng dẫn thủ tục hồ sơ xin cấp thị thực (visa) sang Úc làm việc cũng như tổ chức khóa đào tạo miễn phí trước khi xuất cảnh.

Tuy vậy có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin về chương trình PALM để tuyển chọn, thu tiền của người lao động trái quy định, nguy cơ mất an ninh trật tự.

Do vậy Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo cơ quan chức năng cảnh báo người lao động không đăng ký, nộp tiền cho tổ chức, cá nhân để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Úc.

Cơ quan chức năng sẽ thông báo chính thức danh sách doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình PALM trong thời gian tới.

Bộ khuyến cáo lao động có nguyện vọng sang Úc làm việc cần theo dõi, cập nhật thông tin từ cơ quan này và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam để tránh bị lừa đảo.

Vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép ở Việt Nam do ai sản xuất ?

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất (vắc xin Qdenga), được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được lưu hành tại Việt Nam.

Dự kiến vắc xin sốt xuất huyết vừa được phê duyệt sẽ có mặt tại một số trung tâm tiêm chủng trong nước bắt đầu từ tháng 9-2024.

Đến nay, vắc xin do Takeda sản xuất đã được phê duyệt ở hơn 30 quốc gia, bao gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Brazil, Argentina, Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Vắc xin cũng đã được phê duyệt và sử dụng cho chương trình tiêm chủng quốc gia tại Brazil và Argentina.

Vắc xin Qdenga được phát triển và sản xuất bởi Takeda Pharmaceutical Company Limited, một công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở chính tại Nhật Bản.

Takeda là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất thế giới, với lịch sử hoạt động kéo dài hơn 200 năm. Công ty này tập trung vào nghiên cứu, phát triển, sản xuất và tiếp thị các sản phẩm dược phẩm, vắc xin và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác.

Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới

Một ca ghép tạng được thực hiện.

Công nghệ ghép tạng của Việt Nam ngang tầm các nước, nhưng tỷ lệ đăng ký hiến và ghép tạng từ người chết não thấp nhất thế giới.

Từ năm 1992 đến nay, cả nước có hơn 8.300 trường hợp được ghép tạng. Trong đó, số tạng hiến từ người chết não chỉ chiếm 6%, còn lại là người sống. Theo bà Tiến, thực tế này đi ngược với xu hướng của thế giới, bởi ở nhiều quốc gia, tạng hiến từ người chết não chiếm đa số. Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, số người đăng ký hiến tạng và người hiến chết não tăng rất nhanh những năm gần đây.

Cụ thể, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 người chết não hiến tạng, tỷ lệ 0,1 trên 1 triệu dân, thấp nhất thế giới. So với Hàn Quốc - quốc gia có tỷ lệ người chết não hiến tạng cao nhất châu Á - con số này là 11. Còn ở Tây Ban Nha là 50 (cao nhất thế giới), ở Mỹ là 49.

Tính đến đầu năm nay, sau 32 năm ghép tạng và 14 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép. Hiện, khoảng 5.000 người đang chờ ghép tạng, trong đó chủ yếu là ghép gan và thận.

Phát hiện nhánh sông có thể giúp giải đáp bí ẩn kim tự tháp Ai Cập được xây dựng như thế nào

Các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện một nhánh sông Nile bị chôn vùi từ lâu, từng chảy dọc theo hơn 30 kim tự tháp ở Ai Cập.

Theo một nghiên cứu công bố ngày 16-5, nhánh sông này dài 64km, chảy qua khu phức hợp kim tự tháp Giza cùng các kỳ quan khác nhưng đã bị chôn vùi bên dưới sa mạc và đất nông nghiệp nhiều thiên niên kỷ.

Sự tồn tại của nhánh sông lớn này giúp giải thích vì sao 31 kim tự tháp được xây dựng thành một chuỗi dọc theo dải sa mạc khắc nghiệt ở Thung lũng sông Nile cách đây khoảng 4.700 - 3.700 năm.

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã nghĩ rằng người Ai Cập cổ đại hẳn đã sử dụng một tuyến đường thủy gần đó để chuyển những khối vật liệu xây dựng khổng lồ khi xây dựng các kim tự tháp.

Cho đến nay, chính xác làm thế nào người Ai Cập cổ đại có thể xây dựng những kiến trúc kim tự tháp khổng lồ và lâu đời như vậy vẫn là một trong những bí ẩn lớn của lịch sử loài người.

Mỹ phê chuẩn thuốc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen. Đây là một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người trưởng thành mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó.

Tarlatamab được bán trên thị trường với tên thương mại Imdelltra, là liệu pháp miễn dịch nhằm mục tiêu sử dụng kháng thể đặc hiệu để gắn vào tế bào ung thư và tế bào miễn dịch, từ đó kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể để tấn công và tiêu diệt ung thư. Imdelltra hiện có giá 31.500 USD cho liệu trình đầu và 30.000 USD cho các liệu trình tiếp theo. Chi phí điều trị cho một năm có thể lên tới 781.500 USD.

Tuy nhiên, FDA yêu cầu Amgen phải hoàn thành thêm một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn để xác nhận hiệu quả và độ an toàn của Imdelltra trước khi được phê duyệt đầy đủ.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18-10: Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

05:47 18/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi; Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam; Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển; Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 17-10: Sau khi bị khóa 2 chiều nghe – gọi, các chủ thuê bao 2G chưa chuyển đổi cần làm gì ?

05:52 17/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: HOZO 2024 - Lễ hội âm nhạc cộng đồng lớn nhất Việt Nam có sự xuất hiện của Mỹ Tâm; Quảng Nam: Thu hồi bằng công nhận làng nghề dệt chiếu An Phước đã cấp 20 năm; Nhà làm phim của NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh; WHO phê chuẩn vắc-xin đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên.

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.