Điểm tin sáng 18 – 6: Khoảng 200.000 người Việt Nam tử vong vì bệnh tim mạch mỗi năm

Thứ Ba, ngày 18/06/2024 | 05:53

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Phát hiện loài sinh vật lạ chưa từng thấy trong hang động ở Phong Nha; Vấn nạn hội chứng cổ rùa ở người trẻ do lạm dụng điện thoại;  Dự báo Euro 2024 có thể giúp nền kinh tế Đức đạt được mức tăng trưởng trị giá 1 tỉ Euro;  Hiện tượng cực hiếm: Voi sinh đôi 'đủ nếp đủ tẻ'.

Khoảng 200.000 người Việt Nam tử vong vì bệnh tim mạch mỗi năm

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia đánh giá, bệnh tim mạch ngày càng có xu hướng gia tăng. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Điều đáng báo động là tử vong do các bệnh tim mạch chủ yếu là tử vong sớm do không được can thiệp kịp thời.

Trong thập kỷ vừa qua, những tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực hình ảnh học đã phát triển như vũ bão cho phép chẩn đoán sớm và chính xác các bệnh lý tim mạch. Chuyên ngành can thiệp tim mạch đã có những bước phát triển vượt bậc và hội nhập với khu vực và thế giới.

Tại Việt Nam, phòng tim mạch can thiệp đầu tiên được thành lập từ năm 1996, cho đến nay sau gần 30 năm hình thành và phát triển, trên cả nước đã có hơn 130 trung tâm tim mạch can thiệp. Theo khảo sát của Viện tim mạch Việt Nam, trong năm 2019 cả nước có khoảng 35.000 ca tim mạch can thiệp, tuy nhiên con số này so với dân số của Việt Nam là 100 triệu người vẫn còn khiêm tốn, vì vậy nhu cầu về tầm soát và phát hiện sớm các nguy cơ tim mạch là rất lớn.

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán hình ảnh Tim mạch học và can thiệp tim mạch 2024” vừa được tổ chức.

Phát hiện loài sinh vật lạ chưa từng thấy trong hang động ở Phong Nha

Một nhóm thám hiểm vừa phát hiện một loài sinh vật lạ trong hang Hùng, một hang động nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo nhóm thám hiểm, loài sinh vật này được phát hiện mọc rải rác trên bề mặt thạch nhũ trong hang Hùng, cách cửa hang khoảng 300 mét.

Quan sát bằng mắt thường, loài sinh vật này có thân chính màu trắng đục, gồm nhiều nhánh chẻ ra từ gốc giống với loài sao biển. Các nhánh chĩa ra nhiều phía với chiều dài khoảng vài centimet.

Bên trên là phần thân phụ gồm nhiều sợi tua cao khoảng một gang tay. Sợi tua này có màu trắng và có thể co giãn.

Trong khoảng diện tích lòng hang vài chục mét vuông, nhóm thám hiểm tìm thấy được khoảng 40-50 sinh vật loại này mọc rải rác.

Vấn nạn hội chứng cổ rùa ở người trẻ do lạm dụng điện thoại

Một nghiên cứu đáng chú ý của các chuyên gia Khoa Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Trường Đại học Hồng Bàng chỉ ra vấn nạn hội chứng cổ rùa ở người trẻ do lạm dụng điện thoại.

Nghiên cứu đã đi vào phân tích một số yếu tố liên quan đến hội chứng cổ rùa trên khảo sát 425 sinh viên tại TPHCM khi sử dụng điện thoại.

Kết quả chỉ ra tỉ lệ mắc hội chứng cổ rùa là 46,6%, lệch trọng tâm đầu 69,2%. Nguyên nhân liên quan đến hội chứng cổ rùa được các nhà nghiên cứu xác định do thời gian sử dụng điện thoại nhiều, góc gập cổ trung bình thấp quá mức...

Hội chứng cổ rùa đang được xem là đại dịch của thời kỳ 4.0. Người trẻ hiện nay thường ít quan tâm đến tư thế, vì vậy ảnh hưởng của tư thế đến cấu trúc, chức năng của cơ thể và là nguyên nhân chủ yếu gây ra thoái hóa đốt sống cổ sớm ở người trẻ.

Dự báo Euro 2024 có thể giúp nền kinh tế Đức đạt được mức tăng trưởng trị giá 1 tỉ Euro

Viện nghiên cứu kinh tế Ifo có trụ sở ở Munich dự báo Euro 2024 có thể giúp nền kinh tế Đức đạt được mức tăng trưởng trị giá 1 tỉ Euro nhờ lượng du khách nước ngoài.

Con số này tương ứng khoảng 0,1% sản lượng kinh tế trong quý 2 của Đức. Trong đó, bán lẻ thực phẩm và khách sạn được hưởng lợi nhiều nhất từ Euro 2024.

Liên đoàn bán lẻ Đức ước tính doanh thu tăng thêm 3,8 tỉ Euro (4 tỉ USD). Tính toán của Viện Ifo dựa trên số liệu từ World Cup 2006 mà Đức là chủ nhà. Theo đó, dự kiến sẽ có thêm hơn 600.000 khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm trong thời gian diễn ra giải đấu. Mặc dù điều này không sánh được với đỉnh cao của World Cup 2006, Bộ Kinh tế Đức cũng dự đoán sự gia tăng tạm thời trong các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng.

Là chủ quản của Euro 2024, UEFA sẽ có doanh thu khoảng 2,5 tỉ Euro (2,7 tỉ USD) từ các hợp đồng phát sóng và tài trợ cũng như bán vé. Cụ thể, khoảng 2,7 triệu vé đang được bán cho 51 trận đấu của Euro 2024. Vé có giá bắt đầu từ khoảng 30 USD cho các trận đấu ở vòng bảng và khoảng 1.000 USD cho trận chung kết.

Tuy nhiên, UEFA sẽ không thể bỏ túi trọn vẹn số tiền này. Tháng 4 vừa qua, UEFA dự tính rằng một nửa thu nhập từ Euro 2024 (khoảng 1,2 tỉ Euro) sẽ dùng để tài trợ cho các công việc và dự án phát triển trong 4 năm tới. Đồng thời cũng nhằm vào việc bổ sung nguồn dự trữ của UEFA. Trong đó bao gồm chi phí tổ chức giải đấu, tiền thưởng trị giá hàng trăm triệu euro cho 24 đội tham dự Euro 2024 và các khoản thanh toán cho các CLB có cầu thủ được chọn.

Hiện tượng cực hiếm: Voi sinh đôi 'đủ nếp đủ tẻ'

Điều này đã diễn ra tại cơ sở bảo tồn và huấn luyện voi Ayutthaya Elephant Palace & Royal Kraal, cách thủ đô Bangkok khoảng 80km về phía bắc.

Các nhân viên tại cơ sở này dự kiến voi mẹ chỉ sinh một con voi đực, tuy nhiên điều ngạc nhiên là một con voi cái cũng chào đời sau đó khoảng 18 phút.

Việc voi cái chào đời là điều nằm ngoài dự tính. Vì vậy, những nhân viên có mặt tại đây đã nhanh chóng hành động để ngăn voi mẹ bất ngờ và vô tình gây thương tích cho voi con mới sinh.

Theo tổ chức Save the Elephants, tỉ lệ voi sinh đôi là 1/100, tuy nhiên một cặp sinh đôi đủ cả đực và cái thậm chí còn hiếm gấp nhiều lần.

Đại diện cơ sở bảo tồn Ayutthaya Elephant Palace & Royal Kraal cho biết đây là trường hợp sinh đôi đầu tiên tại đây, theo Hãng tin AP.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18-10: Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

05:47 18/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi; Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam; Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển; Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 17-10: Sau khi bị khóa 2 chiều nghe – gọi, các chủ thuê bao 2G chưa chuyển đổi cần làm gì ?

05:52 17/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: HOZO 2024 - Lễ hội âm nhạc cộng đồng lớn nhất Việt Nam có sự xuất hiện của Mỹ Tâm; Quảng Nam: Thu hồi bằng công nhận làng nghề dệt chiếu An Phước đã cấp 20 năm; Nhà làm phim của NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh; WHO phê chuẩn vắc-xin đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên.

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.