Điểm tin sáng 18 – 7: Địa phương nào dẫn đầu cả nước điểm tốt nghiệp THPT năm nay ?

18/07/2024 | 05:52 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Mbappe chính thức ra mắt Real Madrid với chiếc áo số 9 cùng bản hợp đồng 5 năm; Dịch vụ cho thuê dù (ô) tại Nhật phát đạt nhờ chiến dịch giảm rác thải nhựa; Hàn Quốc siết chặt kiểm soát gia vị, thực phẩm chứa chất gây nghiện; Kỳ quan 'Mắt Rồng' 20.000 năm.

Địa phương nào dẫn đầu cả nước điểm tốt nghiệp THPT năm nay ?

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp của hơn 1,07 triệu thí sinh.

Vĩnh Phúc dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay với trung bình là 7,464 điểm.

Xếp sau đó là các tỉnh Nam Định với 7,369 điểm, Ninh Bình với 7,358 điểm, Bình Dương 7,32 điểm...

Năm nay, 10 tỉnh xếp đầu cả nước đều có trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT trên 7. Ngoài 4 tỉnh kể trên còn có Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Phú Thọ, Hà Nam, An Giang.

Hà Giang có điểm thi tốt nghiệp thấp nhất, chỉ 5,83. Đây là tỉnh duy nhất có điểm dưới 6. Hà Giang năm ngoái cũng thấp nhất, trung bình 5,598 điểm.

Xếp trên là Cao Bằng (6,15), Đăk Lăk (6,194), Điện Biên (6,215), Lai Châu (6,243).

Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là hai thí sinh đến từ Hà Nội và Ninh Bình, cùng đạt 57,85 điểm.

Môn toán năm nay là môn duy nhất trong số các môn thi không có điểm 10.

Mbappe chính thức ra mắt Real Madrid với chiếc áo số 9 cùng bản hợp đồng 5 năm

Mbappe chính thức ký hợp đồng với Real Madrid cùng bản giao kèo có thời hạn đến tháng 6-2029. Anh sẽ khoác áo số 9, trước đây thuộc về Karim Benzema.

Sân vận động Santiago Bernabeu đã chật kín người hâm mộ trong lễ ra mắt Mbappe. Trước đó, 85.000 vé đã được bán sạch.

Phát biểu trong lễ ra mắt, Mbappe không giấu nổi niềm vui: "Thật tuyệt vời khi được có mặt ở đây. Tôi đã mơ được thi đấu cho Real Madrid từ lâu và hôm nay giấc mơ đã thành hiện thực. Tôi muốn nói lời cảm ơn tới chủ tịch Perez, người đã tin tưởng tôi từ ngày đầu tiên".

"Bây giờ tôi đã có một giấc mơ mới là gặt hái thành công, thi đấu đúng với sự kỳ vọng và chất lượng của một CLB tốt nhất thế giới. Tôi sẽ chiến đấu hết mình vì Real Madrid".

Mbappe sẽ hưởng lương khoảng 15 triệu euro mỗi năm ở Real Madrid, cùng khoản thưởng 165 triệu euro tùy thành tích và mức độ cống hiến. Tiền đạo tuyển Pháp được giữ một phần giá trị bản quyền hình ảnh cá nhân.

Mbappe dự kiến sẽ cùng Real Madrid tham gia chuyến du đấu ở Mỹ, nơi anh sẽ đối đầu với AC Milan, Barcelona và Chelsea. Trận chính thức đầu tiên của tiền đạo người Pháp sẽ là trận Siêu cúp châu Âu vào ngày 14-8, gặp Atalanta (đương kim vô địch Europa League).

Dịch vụ cho thuê dù (ô) tại Nhật phát đạt nhờ chiến dịch giảm rác thải nhựa

Tháng 6 vừa qua, Aikasa - hệ thống "dùng chung ô" do công ty khởi nghiệp Nature Innovation Group điều hành - đã đạt số lượng người sử dụng cao nhất từ trước đến nay. Đây là dịch vụ cho thuê ô từ các giá để ô đặt tại ga tàu, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Dịch vụ cho phép thuê tối đa 2 chiếc ô cùng lúc với giá 140 yen (khoảng 0,88 USD) trong 24 giờ, hoặc 280 yen/tháng (1,77 USD/tháng). Ngày càng nhiều công ty giới thiệu dịch vụ này như một phúc lợi cho nhân viên của họ.

Tháng 12-2018, công ty bắt đầu triển khai dịch vụ tại khoảng 50 điểm ở quận Shibuya, thủ đô Tokyo. Cho tới nay, dịch vụ đã mở rộng lên tổng cộng khoảng 1.600 điểm tại 14 địa phương, bao gồm cả các tỉnh Aichi, Osaka và Fukuoka. Số lượng người đăng ký ứng dụng đã vượt quá 600.000 người.

Theo một hội đồng trong ngành sản xuất ô ở Nhật Bản, ước tính lượng tiêu thụ ô hằng năm ở Nhật Bản khoảng 120 - 130 triệu chiếc. Trong đó, phần lớn là ô nhựa dùng một lần vì giá thành rẻ. Việc gia tăng sử dụng dịch vụ "dùng chung ô" được cho là nhờ nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về vấn đề môi trường.

Hàn Quốc siết chặt kiểm soát gia vị, thực phẩm chứa chất gây nghiện

Du khách nhập cảnh Hàn Quốc được khuyến cáo không mang theo các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng và gia vị chứa các chất bị cấm ở quốc gia này.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh nhiều du khách nước ngoài đến Hàn Quốc và nguy cơ du khách mang theo các mặt hàng bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc tăng cao, dù cố ý hay vô ý.

Tổng cục Hải quan Hàn Quốc cho biết đã có trường hợp du khách mang theo thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và gia vị có chứa chất gây nghiện. Những chất này được phép sử dụng cho mục đích y tế và ẩm thực ở một số quốc gia khác nhưng bị nghiêm cấm ở Hàn Quốc.

Việc mang những mặt hàng đó vào Hàn Quốc là vi phạm pháp luật và Tổng cục Hải quan Hàn Quốc đã yêu cầu du khách phải hết sức cẩn thận khi mua những mặt hàng này.

Tổng cục Hải quan Hàn Quốc sẽ khởi xướng một chiến dịch đặc biệt từ ngày 22/7 đến ngày 11/8 để thúc đẩy việc khai báo hải quan trung thực hơn đối với du khách.

Kỳ quan 'Mắt Rồng' 20.000 năm

"Mắt Rồng" thay đổi màu sắc theo mùa.

"Mắt Rồng" là một hốc rỗng tự nhiên trong đá dọc đường ven biển phía tây bắc Na Uy, trông giống như tròng mắt của loài bò sát. Một tảng đá cuội nằm ở đáy hốc rỗng nổi bật giữa nền cát trắng và tảo, tạo thành con ngươi trong mắt, theo Live Science.

"Mắt Rồng" nhiều khả năng hình thành cách đây 20.000 năm khi cả vùng Scandinavia nằm bên dưới một lớp băng khổng lồ gọi là dải băng Fennoscandia.

Con mắt rộng khoảng 1,5 m trông khác biệt tùy theo thời gian trong ngày và thủy triều. Khi thủy triều lên cao, sóng quét qua mặt đá, luân phiên bồi lắng và cuốn đi cát từ hốc rỗng, vì vậy khối đá cuội đôi khi nằm giữa lớp đá nền trơ trọi. Tảo bên trong con mắt cũng khác biệt tùy theo thời gian trong năm và điều kiện ánh sáng.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>