Điểm tin sáng 19 – 5: Chính thức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1 – 7 tới

19/05/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bánh mì Việt Nam lần đầu xác lập kỷ lục; Giải bóng đá phong trào lớn nhất Việt Nam với 176 đội tham dự; Lào tìm thấy pho tượng Phật cao 2 mét, cùng nhiều tượng cổ ở gần sông Mekong; Mạng xã hội chi phối cách đặt tên con của nhiều người Mỹ.

Chính thức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1 - 7 tới

Ảnh minh họa.

Bộ LĐ-TB&XH đã có Tờ trình số 15/TTr-BLĐTBXH trình Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, lương tối thiểu vùng đang được duy trì gần 2 năm nay.

Qua tính toán của bộ phận kỹ thuật thuộc Hội đồng tiền lương quốc gia, với dự kiến CPI năm 2024 tăng 4% - 4,5% thì mức lương tối thiểu hiện nay không còn đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình tại thời điểm năm 2024 (thấp hơn khoảng 4%).

Ngày 12/1/2024, Hội đồng tiền lương quốc gia đã có báo cáo gửi Chính phủ khuyến nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6%, áp dụng từ 1/7/2024.

Từ ngày 1/7, tiền lương của các đối tượng thuộc khu vực công sẽ được điều chỉnh tăng. Do vậy, nếu không điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với người lao động thuộc khu vực có quan hệ lao động sẽ không bảo đảm cân đối và phát sinh so sánh, so bì giữa các khu vực.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất mức lương tối thiểu/giờ. Cụ thể, vùng I là 23.800 đồng/giờ, vùng II là 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Thời điểm tăng lương từ 1/7/2024, trùng thời điểm cải cách tiền lương khu vực Nhà nước.

Cụ thể, vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng thêm 280 nghìn đồng); vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250 nghìn đồng); vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220 nghìn đồng); vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200 nghìn đồng).

Mức điều chỉnh lương tối thiểu nêu trên cao hơn so với mức sống tối thiểu của người lao động dự kiến đến hết năm 2024. Cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025.

Bánh mì Việt Nam lần đầu xác lập kỷ lục

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam lần đầu trao bằng xác lập kỷ lục 150 loại nhân và món ăn kèm bánh mì tại buổi khai mạc lễ hội bánh mì Việt Nam lần hai.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam lần đầu trao bằng xác lập kỷ lục trong lễ khai mạc Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần hai tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1. Kỷ lục được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ đặt tại vị trí trung tâm lễ hội, là nơi 150 đầu bếp công diễn món ăn kèm bánh mì.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam khẳng định một trong những yếu tố khiến bánh mì ghi dấu trên bản đồ ẩm thực thế giới là nhờ sự phong phú và đa dạng của các loại nhân, món ăn kèm. Trong 150 món được trưng bày trên mô hình bánh mì khổng lồ, có những loại nhân bánh độc đáo như phá lấu, ức vịt xá xíu mực hoa dừa, cá nục, bò nướng lá lốt, cá hồi sốt chanh.

Tại lễ hội bánh mì lần đầu năm 2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã kết hợp Hiệp hội Du lịch TP HCM đề cử và công bố Top 10 thương hiệu Bánh mì nổi tiếng và lâu đời, hoạt động trên 50 năm tại TP HCM.

Giải bóng đá phong trào lớn nhất Việt Nam với 176 đội tham dự

Tham dự mùa giải lần thứ 17, Giải bóng đá thành phố mới Bình Dương - Cúp Becamex IDC 2024 quy tụ 176 đội, nhiều hơn số lượng 155 đội tham dự ở mùa 2023.

Với mục đích ban đầu là tạo sân chơi thể thao dành cho người lao động, CB-CNV, học sinh, sinh viên, những người đam mê bóng đá trong tỉnh, những năm tiếp theo giải bóng đá phong trào lớn nhất Việt Nam này đã có thêm sự tham dự của nhiều đội bóng đến từ các tỉnh, thành lân cận.

Việc cho phép các cựu cầu thủ chuyên nghiệp tham gia (có quy định thời gian) cũng giúp cho giải đấu ngày càng nâng cao chất lượng chuyên môn.

Giải năm nay cũng được chia vào 4 cụm sân thi đấu vòng loại, tranh tài vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Cụm 1 gồm 39 đội, Cụm 2 gồm 48 đội, Cụm 3 gồm 60 đội, Cụm 4 gồm 29 đội.

Kết thúc vòng loại khu vực, ban tổ chức trao cúp, cờ và tiền thưởng cho các đội đoạt giải I, II, III, IV của cụm lần lượt với các mức 30 triệu, 20 triệu, 15 triệu và 10 triệu đồng.

16 đội có thành tích cao nhất vòng loại sẽ giành quyền thi đấu vòng chung kết. Đội vô địch sẽ nhận cúp, HCV và 100 triệu đồng tiền thưởng. Ba đội xếp sau cũng lần lượt nhận 60 triệu, 40 triệu và 20 triệu đồng.

Năm ngoái, đội Út Du TPK đăng quang sau khi thắng Heniken FC 2-0 trong trận chung kết. Trước đó, Út Du TPK từng 3 năm liên tiếp vô địch giải từ năm 2019 đến 2021.

Lào tìm thấy pho tượng Phật cao 2 mét, cùng nhiều tượng cổ ở gần sông Mekong

Đây là pho tượng lớn nhất được tìm thấy trong cuộc khai quật cổ vật tại huyện Tonpheung của tỉnh này.

Theo Đài truyền hình quốc gia Lào, quá trình khai quật cũng phát hiện 9 bức tượng Phật khác. Hiện chưa rõ niên đại và nguồn gốc của những bức tượng trên.

Đa số các bức tượng được làm bằng đồng và một số tượng được khắc chữ.

Công tác khai quật khảo cổ tại huyện Tonpheung bắt đầu từ tháng 3 vừa qua.

Sau khi phát hiện nhiều bức tượng nhỏ, Chính phủ Lào đã chỉ định một ủy ban cấp quốc gia gồm nhiều quan chức cấp cao để đảm bảo quá trình khai quật được tiến hành một cách chuyên nghiệp.

Không có thông tin chính xác về tuổi tác và nguồn gốc của những bức tượng này, nhưng người ta tin rằng chúng là tàn tích của những ngôi chùa và bảo tháp từng là một phần của thị trấn Souvanna Khomkham vài trăm năm trước.

Hầu hết các hình ảnh được tìm thấy cho đến nay đều được làm bằng đồng và tất cả đều được đặt tại đền Thongthip Phatthanaram ở làng Yaitonpheung, huyện Tonpheung để bảo quản an toàn và được bảo vệ chặt chẽ.

Mạng xã hội chi phối cách đặt tên con của nhiều người Mỹ

Trong năm 2023 các bậc cha mẹ ở Mỹ có xu hướng đặt tên con theo tên của những người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Trong 5 năm liên tiếp, Olivia và Liam luôn là hai trong nhiều cái tên được yêu thích nhất nước Mỹ. Thậm chí, Olivia không chỉ phổ biến ở xứ cờ hoa mà còn được ưa chuộng ở Anh, Úc và Canada.

Olivia là cái tên xuất hiện nhiều trong văn hóa đại chúng, điển hình như người mẫu kiêm diễn viên hài Mỹ Olivia Munn, ca sĩ người Úc gốc Anh Olivia Newton-John, hay nữ diễn viên Olivia Mary de Havilland - người được đề cử giải Oscar sau bộ phim Cuốn theo chiều gió (1939).

Trong khi đó, tên Liam cũng không kém cạnh khi gợi nhớ đến nam ca sĩ Liam Payne của nhóm nhạc đình đám One Direction hay nam diễn viên người Úc Liam Hemsworth trong loạt phim The Last Song và The Hunger Games.

Sở An sinh Xã hội Mỹ (SSA) cho biết mạng xã hội và văn hóa đại chúng ảnh hưởng lớn đến xu hướng đặt tên cho con của các bậc phụ huynh.

Năm 2023, Kaeli nổi lên là cái tên được nhiều gia đình Mỹ chọn đặt cho bé gái nhất. Tờ USA Today cho biết cái tên này gắn liền với Kaeli Mae - nhà sáng tạo nội dung có ảnh hưởng lớn với hơn 2 triệu người đăng ký trên Youtube, cùng 14,7 triệu người theo dõi trên TikTok.

Trong khi đó Chozen và Eiden cũng là những cái tên mới nổi dành cho bé trai trong năm 2023. Chozen được lấy cảm hứng từ một nhân vật cùng tên trong chương trình “Cobra Kai” do Netflix phát hành.

Trong khi đó, Eiden gợi nhắc đến Wyatt Eiden - người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội TikTok, với 1,6 tỉ lượt xem và hơn 3 triệu người theo dõi.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>