Điểm tin sáng 19 – 6: Mỏ vàng mới đang trở nên khó tìm hơn trên khắp thế giới

Thứ Tư, ngày 19/06/2024 | 05:50

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cung thủ quê Vĩnh Long giành vé thứ 12 dự Olympic Paris 2024; Biến thể Covid-19 mới KP.2 gia tăng chóng mặt tại Thái Lan; 10 thành phố có mức sống đắt và rẻ nhất thế giới 2024; Dior sản xuất túi hiệu giá rẻ nhưng bán giá gấp gần 50 lần.

Mỏ vàng mới đang trở nên khó tìm hơn trên khắp thế giới

Mỏ vàng Muruntau ở Uzbekistan, 1 trong 5 mỏ vàng lớn nhất thế giới được khai thác.

Theo dữ liệu từ hiệp hội thương mại quốc tế, sản lượng khai thác vàng trên toàn cầu chỉ nhích lên 0,5% vào năm 2023 so với năm trước đó. Năm 2022, mức tăng trưởng là 1,35%, trong khi vào năm 2020, sản lượng vàng toàn cầu ghi nhận mức giảm đầu tiên trong một thập kỷ, giảm 1%.

Các chuyên gia giải thích thêm rằng mỏ vàng mới đang trở nên khó tìm hơn trên khắp thế giới vì nhiều khu vực tiềm năng đã được khám phá. Việc tìm kiếm vàng, cấp phép, cấp vốn và vận hành ngày càng khó khăn hơn.

Theo WGC, việc khai thác vàng quy mô lớn cần nhiều vốn và đòi hỏi phải thăm dò và phát triển đáng kể, mất trung bình từ 10 đến 20 năm trước khi một mỏ sẵn sàng đi vào sản xuất.

Ngay cả trong quá trình thăm dò, khả năng phát hiện và phát triển mỏ là thấp, chỉ có khoảng 10% số mỏ phát hiện vàng trên toàn cầu chứa đủ kim loại để đảm bảo khai thác.

Cho đến nay, khoảng 187.000 tấn vàng đã được khai thác, phần lớn đến từ Trung Quốc, Nam Phi và Australia. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trữ lượng vàng có thể khai thác được ước tính hiện còn khoảng 57.000 tấn.

Cung thủ quê Vĩnh Long giành vé thứ 12 dự Olympic Paris 2024

Tại vòng loại cuối môn bắn cung Olympic Paris 2024, cung thủ Lê Quốc Phong đã đánh bại Ram Krishna Saha (Bangladesh) với tỉ số 6-2 ở giải đấu đang được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ. Việc lọt vào bán kết vòng loại là đủ giúp Phong có vé chính thức đến Olympic.

Vận động viên quê Vĩnh Long là người thứ 12 của đoàn thể thao Việt Nam giành được tấm vé chính thức tham dự Olympic mùa hè 2024 tại Pháp. Anh cũng giúp thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu đạt 12 - 15 suất đi Paris.

Trước đó ở Hàn Quốc, Lê Quốc Phong đã làm nên lịch sử cho bắn cung Việt Nam khi lần đầu tiên có cung thủ lọt vào top 4 World Cup.

Danh sách 12 VĐV Việt Nam giành vé chính thức đến Olympic Paris 2024

Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing), Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát (cầu lông), Võ Thị Kim Ánh và Hà Thị Linh (boxing), Lê Quốc Phong (bắn cung).

Biến thể Covid-19 mới KP.2 gia tăng chóng mặt tại Thái Lan

Các chuyên gia y tế Thái Lan vừa cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến biến thể phụ mới của SARS-CoV-2 có tên KP.2, đang gia tăng và chiếm ưu thế tại quốc gia này trong thời gian gần đây, theo trang thông tin Asean Now.

Tiến sĩ Yong Poovorawan - giám đốc Trung tâm chuyên ngành về vi rút học lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn - đã đưa ra một số đánh giá về tình trạng này trên trang Facebook cá nhân cuối tuần qua.

Theo tiến sĩ Yong, biến thể KP.2 là một đột biến của biến thể JN.1, với khả năng lây nhanh và né miễn dịch tốt hơn. Bất chấp những đặc tính này, các triệu chứng của KP.2 khá tương đồng so với các biến thể trước đây.

Tuy nhiên điều khiến các chuyên gia y tế lo ngại là tốc độ lây lan nhanh chóng của KP.2. Ông Yong dự đoán biến thể mới này sẽ sớm chiếm ưu thế tại Thái Lan.

10 thành phố có mức sống đắt và rẻ nhất thế giới 2024

Hong Kong có mức chi phí đắt đỏ nhất, Abuja của Nigeria có mức sống rẻ nhất trong 226 thành phố đại diện cho các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo kết quả khảo sát chi phí sinh hoạt 2024 của công ty tư vấn toàn cầu hoạt động gần 80 năm Mercer hôm 16/6, Hong Kong lần thứ 3 liên tiếp giữ danh hiệu thành phố có chi phí đắt đỏ nhất thế giới với khách quốc tế. Thụy Sĩ là quốc gia có nhiều thành phố nằm trong top 10 nhất với Zurich (thứ 3), Geneva (thứ 3), Basel (thứ 4) và Bern (thứ 6). Singapore đứng thứ 2. Những cái tên còn lại gồm New York và Los Angeles, Mỹ; London, Anh; Nassau, Bahamas.

Ở chiều ngược lại, 10 thành phố có mức chi phí rẻ nhất là Abuja và Lagos, Nigeria; Islamabad và Karachi, Pakistan; Bishkek, Kyrgyzstan; Blantyre, Malawi; Dushanbe, Tajikistan; Durban, Nam Phi; Windhoek, Namibia; Havana, Cuba.

Chi phí sinh hoạt tại TP HCM rẻ hơn Hà Nội khi xếp thứ 172 còn thủ đô đứng thứ 178. Tuy nhiên, theo Mercer, cả hai thành phố đều có giá cả bớt đắt đỏ hơn năm ngoái vì đều giảm thứ hạng, trong top các điểm đến có giá thành thấp.

Dior sản xuất túi hiệu giá rẻ nhưng bán giá gấp gần 50 lần

Các nhà máy sản xuất túi Dior tại Italy đã bán mỗi chiếc túi cho hãng với giá 53 euro (khoảng 1,4 triệu đồng) nhưng sau đó chúng được bán trong các cửa hàng với giá 2.600 euro (hơn 70 triệu đồng).

Tòa án tại Milan (Italy) đang xem xét các vấn đề liên quan tới Moet Hennessy Louis Vuitton (LVMH) - Công ty xa xỉ của Pháp. Chủ những nhà máy sản xuất túi Dior bị cáo buộc một số vấn đề liên quan đến sử dụng lao động.

Hai doanh nghiệp này là Manufactures Dior SRL và Christian Dior Italia SRL. Các nhà máy này chủ yếu tuyển dụng những người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc và Philippines.

Công nhân phải ngủ trong xưởng do nhà máy hoạt động 24 giờ, không có ngày nghỉ. Các thiết bị an toàn cũng bị gỡ bỏ khỏi máy móc để tăng tốc độ sản xuất.

Các nhà thầu phụ đã bán mỗi chiếc túi cho Dior với giá 53 euro (khoảng 1,4 triệu đồng). Những chiếc túi này sau đó được bán trong các cửa hàng Dior với giá 2.600 euro (khoảng hơn 70 triệu đồng), gấp gần 50 lần so với giá sản xuất.

Cuộc điều tra ảnh hưởng không nhỏ tới một thương hiệu nổi tiếng như Dior, được phụ trách bởi Delphine Arnault, con gái của Bernard Arnault, vị tỷ phú đứng sau LVMH.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18-10: Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

05:47 18/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi; Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam; Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển; Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 17-10: Sau khi bị khóa 2 chiều nghe – gọi, các chủ thuê bao 2G chưa chuyển đổi cần làm gì ?

05:52 17/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: HOZO 2024 - Lễ hội âm nhạc cộng đồng lớn nhất Việt Nam có sự xuất hiện của Mỹ Tâm; Quảng Nam: Thu hồi bằng công nhận làng nghề dệt chiếu An Phước đã cấp 20 năm; Nhà làm phim của NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh; WHO phê chuẩn vắc-xin đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên.

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.