Điểm tin sáng 2-10: Báo động - 52,1 triệu tấn rác "không được quản lý" và thải trực tiếp ra môi trường trên toàn cầu 

02/10/2024 | 05:52 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Thêm tỉnh miễn 100% học phí cho học sinh sau bão lũ lịch sử; Sân bay ở Singapore cung cấp dịch vụ xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu; Google xây dựng trung tâm dữ liệu 1 tỉ USD tại Thái Lan; Cụ bà 80 tuổi vào chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc.

52,1 triệu tấn rác "không được quản lý" và thải trực tiếp ra môi trường trên toàn cầu

Design: BẢO NAM

Các chuyên gia ước tính có 251 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra hàng năm trên toàn cầu; trong đó có 52,1 triệu tấn (khoảng 1/5) "không được quản lý" và thải trực tiếp ra môi trường.

Khoảng 69% ô nhiễm nhựa toàn cầu xảy ra ở 20 quốc gia (không thuộc nhóm thu nhập cao).

Rác thải nhựa "không được quản lý" bao gồm rác không được thu gom, trở thành nguồn ô nhiễm hệ sinh thái toàn cầu hoặc bị đốt ngoài trời.

Việc đốt rác tạo ra các hạt mịn và khí độc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Thêm tỉnh miễn 100% học phí cho học sinh sau bão lũ lịch sử

HĐND tỉnh Yên Bái đã ra nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí (miễn 100%) đối với trẻ em mầm non, học sinh, học viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm học 2024-2025.

Thông qua nghị quyết chính sách quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trước đó, ở khu vực phía Bắc, Quảng Ninh và Hải Phòng là hai tỉnh thành áp dụng chính sách miễn 100% học phí cho trẻ mầm non và học sinh tới hết lớp 12.

Sân bay ở Singapore cung cấp dịch vụ xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu

Thay vì phải xuất trình hộ chiếu, công dân và thường trú nhân Singapore từ nay có thể thực hiện các bước xuất nhập cảnh chỉ bằng cách quét khuôn mặt thông qua hệ thống ki ốt tự động. Sau đó thông tin nhận dạng gương mặt sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khuôn mặt và mống mắt từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA).

Cơ quan này cho biết hệ thống mới được triển khai từ tháng 8 năm nay, sẽ giúp giảm thời gian đợi làm thủ tục xuất nhập cảnh xuống 40%.

Theo báo Nikkei Asia, hiện nay rất ít sân bay trên thế giới cung cấp dịch vụ xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu. Trong tương lai, ICA có kế hoạch mở rộng hệ thống này cho du khách và doanh nhân nước ngoài, cũng như áp dụng vào quy trình làm thủ tục lên máy bay để hành khách không phải xuất trình hộ chiếu khi ở trong sân bay.

Google xây dựng trung tâm dữ liệu 1 tỉ USD tại Thái Lan

Công ty Google thuộc Tập đoàn Alphabet Inc cho biết sẽ đầu tư 1 tỉ USD vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu và đám mây, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Đông Nam Á.

Google nhấn mạnh khoản đầu tư này sẽ tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm đến năm 2029.

Theo Google, cơ sở hạ tầng đám mây và trung tâm dữ liệu của công ty này tại thủ đô Bangkok và tỉnh Chonburi sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các khả năng của Google Cloud và các cải tiến AI, cũng như các dịch vụ kỹ thuật số phổ biến của công ty, như tìm kiếm, bản đồ và không gian làm việc Google.

Tháng 5-2024, một tập đoàn công nghệ lớn khác là Microsoft cho biết sẽ khai trương trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy các dịch vụ đám mây.

Cụ bà 80 tuổi vào chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc

Bà Choi Soon Hwa, 80 tuổi, là thí sinh lớn tuổi nhất từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc. Tin vui đến với bà Choi khi bà vừa giành giải người đẹp thời trang tại cuộc thi Miss Universe Korea - Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc.

Sinh ra gần một thập kỷ trước khi cuộc thi đầu tiên được tổ chức vào năm 1952, bà Choi vừa được công bố là một trong những thí sinh bước vào chung kết cuộc thi năm nay, diễn ra ngày 30/9.

Bà Choi sẽ tranh tài với 31 người đẹp khác để giành chiếc vương miện danh giá và cơ hội đại diện cho Hàn Quốc tại vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ ở Mexico vào tháng 11 tới.

Chia sẻ với báo giới, "người đẹp không tuổi" cho biết bà muốn chứng minh với thế giới rằng phụ nữ có thể sống tích cực và khỏe mạnh ngay cả khi già đi.

Trong nhiều thập niên qua, Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ đã áp dụng quy định giới hạn độ tuổi thí sinh từ 18 đến 28 tuổi. Tuy nhiên, từ năm nay, quy định này đã được dỡ bỏ, mở ra cơ hội cho phụ nữ ở nhiều lứa tuổi tham gia.

Năm ngoái, tổ chức này cũng đã loại bỏ quy định giới hạn phụ nữ mang thai, đã kết hôn hoặc từng kết hôn tham gia.

Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc tuyên bố rằng "tuổi tác không quan trọng trong hành trình vươn tới ước mơ," đồng thời loại bỏ phần thi áo tắm.

Trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ ở nước nhà năm nay, bà Choi sẽ thể hiện tài năng ca hát, trong khi các thí sinh khác sẽ trình diễn các điệu nhảy hoặc trang phục truyền thống "hanbok" của Hàn Quốc.

Sau khi nghỉ hưu ở tuổi 50, bà Choi bắt đầu làm người mẫu ở tuổi 72 để trả nợ. Kể từ khi ra mắt tại Tuần lễ Thời trang Seoul vào năm 2018, bà Choi đã xuất hiện trên các tạp chí nổi tiếng như Harper’s Bazaar và Elle, cũng như các quảng cáo cho những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>