Điểm tin sáng 2 – 5: Địa phương có thu nhập bình quân cao nhất cả nước không phải là hai thành phố lớn nhất

02/05/2024 | 05:54 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Tấm vé thứ 10 của vận động viên Việt Nam đến với Olympic Paris 2024; Rừng ở Giang Thành, Kiên Giang bị cháy khoảng 371ha; Đông Nam Á xác lập nhiều kỷ lục mới về... nắng nóng; Nhiều thành phố châu Âu không muốn đón tiếp quá nhiều khách du lịch ?.

10 địa phương nào có thu nhập bình quân cao nhất cả nước ?

Báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng. Con số này cũng gấp 1,7 lần thu nhập bình quân đầu người của cả nước.

Vị trí tiếp theo thuộc về Hà Nội với mức thu nhập 6,86 triệu đồng/người/tháng. Đồng Nai ở vị trí thứ 3 với mức thu nhập bình quân 6,57 triệu đồng/người/ tháng. TPHCM đứng vị trí thứ 4 với 6,51 triệu đồng/người/tháng.

Hải Phòng - thành phố trực thuộc trung ương thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng - có thu nhập bình quân đầu người 6,39 triệu đồng/người/tháng.

Tính chung theo vùng miền, Đông Nam Bộ có thu nhập bình quân đầu người một tháng cao nhất cả nước, đạt 6,52 triệu đồng/người/tháng. Tiếp đến là Đồng bằng sông Hồng 5,98 triệu đồng/người/tháng. Vùng có thu nhập bình quân thấp nhất là Trung du và miền núi phía Bắc (3,44 triệu đồng/người/tháng).

Tấm vé thứ 10 của vận động viên Việt Nam đến với Olympic Paris 2024

Bảng xếp hạng cầu lông Olympc Paris 2024 vừa chốt sổ, Lê Đức Phát xếp hạng 34/38 và chính thức dự Thế vận hội với điểm số tích lũy 23,630.

Trước khi giành vé dự Olympic, Đức Phát trải qua hành trình dài. Anh từng dình chấn thương vào cuối năm 2023, thậm chí văng khỏi nhóm dự Olympic. Tuy nhiên, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, tay vợt này đã tham gia nhiều giải đấu vào tháng 1, 2, thậm chí sang cả châu Phi để kiếm từng điểm số.

Anh trở thành VĐV Việt Nam thứ 10 giành vé tham dự Olympic 2024, sau Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ) và Nguyễn Thùy Linh (cầu lông).

Rừng ở huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang bị cháy khoảng 371ha

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết vị trí xảy ra cháy ở tiểu khu 7, xã Vĩnh Phú (huyện Giang Thành) do đội sản xuất Rọc Xây, thuộc Sư đoàn 330 (Quân khu 9) quản lý. Đám cháy làm khoảng 300ha rừng bị thiệt hại. Trong đó, có 60ha rừng trồng 15 tuổi và 240ha rừng tràm tái sinh.

Gió lớn đã khiến lửa cháy lan sang rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng Kiên Giang quản lý với diện tích khoảng 71ha (rừng trồng năm 2017 - 2018). Trong đó, 7 - 10ha bị thiệt hại hoàn toàn. Số còn lại có khả năng phục hồi.

Hiện địa phương và cơ quan chức năng đang điều tra vụ cháy trên.

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết để phòng cháy rừng, địa phương đã yêu cầu đơn vị liên quan trực 24/24 giờ; đầu tư thêm máy móc thiết bị chữa cháy.

Lâu dài, địa phương sẽ nâng cấp mở rộng hệ thống kênh thủy lợi kết hợp hồ chứa nước, trạm bơm để phòng, chữa cháy rừng.

Đông Nam Á xác lập nhiều kỷ lục mới về... nắng nóng

Nắng nóng cực đoan đã lan rộng đến nhiều khu vực khác của châu Á vào tuần trước, và dự kiến sẽ kéo dài đến đầu tháng 5. Ở một số khu vực tại Đông Nam Á, nhiệt độ đã cao hơn mức trung bình vào tháng 3.

Ngày 30-4, Cục Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cảnh báo chỉ số nhiệt ở Philippines có thể đạt mức "cực kỳ nguy hiểm" là 57 độ C, sau khi nhiệt độ tại đô thị Iba, tỉnh Zambales đã lên tới 53 độ C vào ngày 29-4.

Theo báo Washington Post, một kỷ lục khác cũng được xác lập tại Lào hôm 26-6 với nhiệt độ lên đến 43,2 độ C tại làng Tha Ngon, phía bắc thủ đô Vientiane.

Trong tuần qua, nhiều khu vực tại Myanmar đo được mức nhiệt cao tới 46 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất từ trước đến nay từng được ghi nhận tại quốc gia này.

Với vị trí địa lý nằm tại ven biển Ấn Độ Dương - nơi đang ghi nhận nhiệt độ bề mặt đại dương tăng cao kỷ lục, mức nhiệt của Myanmar gần như chạm ngưỡng nhiệt mà con người có thể chịu đựng được.

Trong khi đó, Thái Lan đang trải qua những ngày nắng nóng bất tận, cùng một loạt kỷ lục mới được xác lập kể từ tháng 3. Nhiệt độ trung bình ngày 28-4 trên cả nước chạm mức 44 độ C.

Việt Nam cũng ghi nhận nhiệt độ cao đỉnh điểm vào ngày 30-4, khi huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) - nơi được mệnh danh là “chảo lửa Đông Dương” - ghi nhận mức nhiệt độ là 44 độ C.

Nhiều thành phố châu Âu không muốn đón tiếp quá nhiều khách du lịch ?

Venice ở Italy - một điểm đến được nhiều du khách yêu thích.

Nhiều thành phố châu Âu muốn thu phí du khách từ 5 đến 15 euro để kiểm soát lượng khách đến ngày càng đông đúc, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Venice ở Italy bắt đầu thu phí khách du lịch đến trong ngày với giá 5 euro khi muốn ghé thăm khu phố cổ từ 8h30 đến 16h. Khách qua đêm, trẻ dưới 14 tuổi, người khuyết tật và cư dân thành phố, người đến Venice để làm việc được miễn.

Năm 2021, thành phố này đã cấm các tàu du lịch có sức sức hàng nghìn khách cập càng Venice để hạn chế tình trạng quá tải. Chính quyền địa phương cho biết thu phí khách trong ngày nhằm khuyến khích họ tránh ghé thăm vào những lúc cao điểm, giảm bớt quá tải du khách, dẫn đến hư hại các hệ sinh thái và di tích lịch sử cần bảo vệ.

Paris, thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024 của Pháp, thu thuế du khách tới 14,95 euro mỗi đêm. Berlin, Brussels, Lisbon, Praha và Vienna cũng nằm trong số các thành phố châu Âu đặt ra mức thuế du lịch riêng. Khoản thuế này thường được cộng vào hóa đơn khi khách trả phòng. Trong đó, Amsterdam đang giữ vị trí quán quân thu phí chỗ ở của khách cao nhất, tới 7% giá phòng cộng mức giá cố định 3 euro một đêm.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>