Điểm tin sáng 20 – 6: Công an phát hiện nhiều hội nhóm rao bán thiết bị gian lận thi cử sát kỳ thi THPT

20/06/2024 | 05:53 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Nhật Bản phát triển chip mạng nhanh hơn 5G 100 lần; Ronaldo, Pepe cùng lập kỷ lục Euro; Mỹ phê duyệt vắc-xin của Merck phòng ngừa phế cầu khuẩn ở người lớn; Sắp diễn ra sự kiện thiên văn 18 năm có một lần.

Công an phát hiện nhiều hội nhóm rao bán thiết bị gian lận thi cử sát kỳ thi THPT

Minh họa: VTV

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Bộ Công an đã phát hiện nhiều đối tượng rao bán thiết bị để gian lận thi cử như chiếc tai nghe không dây siêu nhỏ chỉ như một hạt gạo, đặt lọt vào trong tai.

''Chúng tôi phát hiện rất nhiều hội nhóm trên không gian mạng rao bán các thiết bị gian lận thi cử. Thí sinh được đối tượng hướng dẫn rất cụ thể, các thiết bị khi sử dụng trong phòng thi thì các đối tượng bên ngoài sẽ biết giờ phát đề, tự động kích hoạt thiết bị mà thí sinh không phải thao tác gì", Đại tá Phan Thị Kim Dung, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết.

Vị trí mà các đối tượng đặt các thiết bị gian lận thi cử rất tinh vi. Có thể ở mắt kính, khuyên tai, cúc áo hay đồng hồ đeo tay. Không chỉ đề phòng thí sinh gian lận, các khu vực đặc biệt quan trọng có gắn camera, máy in cũng có thể bị lợi dụng gian lận.

''Máy tính, máy in, kể cả camera gắn trong phòng làm đề thi, phòng in đề thi, phòng quản lý bài thi, phòng chấm bài thi không được có chức năng bluetooth, wifi vì không loại trừ thiết bị đấy thể bị các đối tượng lợi dụng kích hoạt'', bà Dung cho hay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng cơ quan an ninh đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cũng như triển khai nhiều giải pháp ở các điểm thi để rà quét, ngăn chặn, phát hiện những vi phạm nếu có. Những người gian lận thi cử sẽ bị khởi tố, tùy theo mức độ vi phạm.

lợi Nhật Bản, số ca mắc STSS đã tăng lên 977 trường hợp tính đến cuối tháng 5-2024.

Nhật Bản phát triển chip mạng nhanh hơn 5G 100 lần

Nhật Bản phát triển thành công chipset thu phát dữ liệu không dây đạt tốc độ cao nhất thế giới bằng công nghệ CMOS giá rẻ là 640 Gbps.

Giáo sư Kenichi Okada và các cộng sự tại Viện Công nghệ Tokyo đã hợp tác với Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia để nghiên cứu và phát triển chip thu phát sóng không dây sử dụng băng tần D mới theo quy trình 65 nm và công nghệ CMOS (bán dẫn oxit kim loại bổ sung silicon). Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo IEEE 2024, diễn ra ngày 16-20/6 tại Honolulu, Mỹ.

Theo Okada, điểm đáng chú ý của chipset là việc đạt được tốc độ cao chỉ bằng công nghệ CMOS giá rẻ, giúp tiết kiệm chi phí khi sản xuất hàng loạt.

Công nghệ kết nối 5G hiện cho tốc độ cao nhất 10 Gbps và hoạt động ở các băng tần 24-47 GHz, còn các công nghệ kết nối thế hệ tiếp theo đang phải nghiên cứu và phát triển trên các băng tần cao hơn. Trong khi đó, chipset mới của Nhật Bản được phát triển để hoạt động trên băng tần từ 114 đến 170 GHz với băng thông tín hiệu 56 GHz.

Ronaldo, Pepe cùng lập kỷ lục Euro

Cùng ra sân trận Bồ Đào Nha thắng CH Czech 2-1 ở lượt mở màn bảng F, bộ đôi Cristiano Ronaldo và Pepe thiết lập những kỷ lục mới tại Euro.

Ronaldo xuất hiện ở mọi kỳ Euro kể từ năm 2004 trên sân nhà. Nhờ đó, anh lập kỷ lục thi đấu tại sáu kỳ Euro, vào các năm 2004, 2008, 2012, 2016, 2020 và 2024. Xếp sau là Iker Casillas - cựu thủ môn Tây Ban Nha dự năm kỳ Euro. Nhưng anh chỉ ra sân vào các năm 2004, 2006, 2016 và không thi đấu vào năm 2000, 2016.

Ronaldo đã ghi 14 bàn qua 26 trận tại Euro - đều là kỷ lục tại giải, với đỉnh cao là chức vô địch năm 2016. Trong đó, anh ghi hai bàn tại Euro 2004, một bàn vào 2008, ba bàn năm 2012, ba bàn năm 2016 và năm bàn tại 2020.

Ronaldo cũng là cầu thủ duy nhất ghi 41 bàn ở vòng loại Euro, ghi tổng cộng 55 bàn tại vòng loại và VCK Euro. Tiền đạo 39 tuổi còn giữ kỷ lục thắng 13 trận và ra sân 17 trận với tư cách là đội trưởng tại Euro.

Trong khi đó, với 41 tuổi 113 ngày, Pepe trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất thi đấu tại Euro. Kỷ lục trước đó thuộc về thủ thành Gabor Kiraly của Hungary, khi anh ra sân tại Euro 2016 ở tuổi 40 và 86 ngày. Ronaldo đứng thứ ba ở thống kê này với 39 tuổi 134 ngày.

Mỹ phê duyệt vắc-xin của Merck phòng ngừa phế cầu khuẩn ở người lớn

Hãng dược phẩm Merck (Đức) cho biết Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) đã cấp phép loại vắc-xin mới do hãng bào chế để phòng ngừa nhiễm phế cầu khuẩn gây viêm phổi và nhiều bệnh nghiêm trọng khác ở người trưởng thành.

Vắc-xin đơn liều Capvaxive phòng ngừa 21 chủng của phế cầu khuẩn, ngăn chặn một dạng nghiêm trọng của bệnh phế cầu khuẩn có thể xâm lấn các bộ phận khác của cơ thể và dẫn đến viêm phổi.

Theo Merck, đây là loại vắc-xin phế cầu liên hợp đầu tiên được bào chế dành riêng cho người trưởng thành và đem lại khả năng bảo vệ rộng hơn so với các loại vắc-xin hiện có trên thị trường. Vắc-xin này cũng giúp chống lại 8 chủng phế cầu khuẩn mà những loại vắc-xin được phê duyệt hiện nay chưa ngăn chặn được.

Sắp diễn ra sự kiện thiên văn 18 năm có một lần

Ngày 21/6 tới đây, Mặt Trời và Mặt Trăng sẽ kết hợp để tạo nên hiện tượng thiên văn kỳ thú, khi Mặt Trăng như "dàn hàng ngang" trên bầu trời.

Theo Live Science, hiện tượng này xảy ra do Mặt Trăng không đi theo cùng đường với Mặt Trời. Cụ thể, Mặt Trăng mọc và lặn ở cực bắc và cực nam tại vị trí trên đường chân trời, đạt điểm cao nhất và thấp nhất trong chu kỳ mặt trăng kéo dài 18,6 năm.

Điều này dẫn tới vị trí mọc và lặn của nó thay đổi liên tục trên đường chân trời do chuyển động giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Kết quả là Mặt Trăng xuất hiện trên bầu trời đêm lâu hơn, và di chuyển gần như theo một đường ngang.

Cũng vì điều đó, một số di tích lịch sử như bãi đá cổ Stonehenge (Anh), Callanish (Scotland) hay Newgrange (Ireland)... sẽ trông như được xếp thẳng hàng với các điểm mặt trăng mọc và lặn trong thời gian diễn ra sự kiện.

Lần gần nhất diễn ra hiện tượng này là vào ngày 15/9/2006.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>