Điểm tin sáng 21 – 5: Công tác chuẩn bị được triển khai tích cực để chính sách tiền lương mới thực hiện từ 1 - 7 tới

21/05/2024 | 05:51 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Mỹ cấp phép thuốc ung thư phổi, giá 20 tỉ đồng cho liệu trình 1 năm; Bộ Y tế khuyến cáo hai nhóm có tỷ lệ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cao; Hội An triển khai mô hình cho khách cùng ăn ở trong các hộ gia đình khu phố cổ; Loài thực vật có hình thù như con cú.

Công tác chuẩn bị được triển khai tích cực để chính sách tiền lương mới thực hiện từ 1 - 7

Báo cáo với Quốc hội sáng 20 - 5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái (ảnh trên) cho biết đến hết năm 2023, cả nước đã dành được 680.000 tỉ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới.

So với báo cáo của Chính phủ vào tháng 10 - 2023, con số này đã tăng 120.000 tỉ đồng. Theo Phó thủ tướng, công tác chuẩn bị được triển khai tích cực để chính sách tiền lương mới thực hiện từ 1 - 7. Hiện nay, các cơ quan đã hoàn thành 19 thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện. 20 bộ ngành cũng đã ban hành thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm của công chức nghiệp vụ chuyên ngành.

Hiện lương cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được tính bằng lương cơ sở (1,8 triệu đồng) nhân hệ số lương. Hệ số lương được tính theo ngạch bậc của từng nhóm công chức. Từ ngày 1 - 7, công chức loại A (ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương) có mức lương cao nhất 14,4 triệu, thấp nhất 3,8 triệu đồng một tháng. Công chức loại B (ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương) mức lương cao nhất 7,3 triệu; thấp nhất 3,3 triệu đồng. Công chức loại C (ngạch chuyên viên hoặc tương đương), mức lương cao nhất 6,5 triệu; thấp nhất 2,4 triệu đồng.

Từ giữa năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được trả lương theo vị trí việc làm thay vì hệ số cào bằng hiện nay. Dự kiến từ năm 2025, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tiếp tục được tăng bình quân 7% mỗi năm.

Mỹ cấp phép thuốc ung thư phổi, giá 20 tỉ đồng cho liệu trình 1 năm


 

Thuốc tarlatamab-dlle, giá 780.000 USD cho một năm điều trị, nhắm mục tiêu đến loại protein đặc trưng trên bề mặt tế bào của người bệnh ung thư phổi, hướng dẫn hệ miễn dịch tiêu diệt khối u.

Mỹ cấp phép thuốc tarlatamab-dlle chữa ung thư phổi tế bào nhỏ di căn, giá 780.000 USD cho một năm điều trị. Thuốc được bán với tên thương mại là Imdelltra, liệu pháp miễn dịch nhắm mục tiêu, sử dụng kháng thể đặc hiệu để liên kết với tế bào ung thư và tế bào miễn dịch, từ đó hướng dẫn hệ miễn dịch tiêu diệt ung thư.

Tarlatamab-dlle được chỉ định cho bệnh nhân trưởng thành, mắc ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn lan rộng, có tiến triển trong hoặc sau khi hóa trị.

Theo thông cáo: Hiệu quả của tarlatamab-dlle được thử nghiệm trên 99 bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ tái phát/kháng trị, đã tiến triển sau hóa trị liệu. Các bệnh nhân có tình trạng bệnh không tương đồng. Các nhà khoa học đã loại trừ người có di căn não, bị bệnh phổi kẽ, viêm phổi không nhiễm trùng và suy giảm miễn dịch. Bệnh nhân sử dụng tarlatamab-dlle cho đến khi tiến triển hoặc có độc tính.

Kết quả cho thấy khối u giảm 40% ở bệnh nhân dùng 10 mg tarlatamab thông qua hình thức truyền tĩnh mạch, hai tuần một lần. Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu có thời gian sống trung bình là 14,3 tháng, cao hơn tiên lượng thông thường là khoảng 5 tháng.

Bộ Y tế khuyến cáo hai nhóm có tỷ lệ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cao

Theo Bộ Y tế, viêm màng não do não mô cầu có thể gặp ở mọi đối tượng; trong đó, hai nhóm có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là nhóm trẻ dưới 5 tuổi và thanh, thiếu niên.

Vi khuẩn não mô cầu lây qua đường hô hấp. Nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người mang trùng. Nghiên cứu ước tính có 24% thanh thiếu niên 19 tuổi mang trùng não mô cầu cao mà không có triệu chứng.

Các chuyên gia lý giải do tỷ lệ người lành mang trùng cao và thường xuyên có các hành vi thân mật như hôn nhau, hút thuốc lá hoặc sinh hoạt ở nơi tập trung đông người như ký túc xá, câu lạc bộ, trường học, lễ hội… nên nguy cơ lây bệnh viêm màng não do não mô cầu ở nhóm thanh, thiếu niên càng cao.

Ngoài ra, việc tiêm chủng vắc xin hiện chỉ được quan tâm ở trẻ nhỏ, người già, người có bệnh nền mà thiếu đi nhóm thanh thiếu niên. Trong khi đây là nhóm có lối sống dễ lây truyền nhất như thích tụ tập ở nơi đông người, ở chung ký túc xá, tiếp xúc thân mật giữa các giới.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, tiêm chủng là chiến lược kiểm soát tốt nhất giúp dự phòng bùng phát các vụ dịch và các ca bệnh như viêm màng não do não mô cầu.

Các chuyên gia truyền nhiễm cho biết hiện có 12 nhóm huyết thanh não mô cầu gây bệnh chính, trong đó có 6 nhóm huyết thanh A, B, C, X, W và Y gây ra 90% trường hợp não mô cầu trên thế giới. Hiện 5 nhóm nguy cơ cao A, B, C, Y, W đã có vắc xin phòng ngừa.

Hội An triển khai mô hình cho du khách cùng ăn ở trong các hộ gia đình khu phố cổ

Thành phố Hội An (Quảng Nam) bắt đầu cho đăng ký danh sách thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cho khách ăn ở trong các hộ gia đình trong khu phố cổ.

Các hộ được chọn thí điểm phải đáp ứng điều kiện như có địa chỉ thường trú và sinh sống thực tế tại nhà cổ trong khu vực dự kiến đón khách, đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng… Nhà cửa, không gian đón khách cũng phải đáp ứng tốt các dịch vụ. Yếu tố được nhấn mạnh nhất là việc tạo điều kiện cho khách trải nghiệm văn hóa, tính cách người dân phố cổ, các sinh hoạt đời sống hằng ngày.

Theo thống kê, phố cổ Hội An hiện có 1.273 nhà, di tích cổ tuổi đời khoảng 400 năm. Khoảng 20% trong số này thuộc sở hữu nhà nước.

40% nhà cổ Hội An nay được chuyển nhượng cho người ngoại tỉnh. Tất cả các nhà đều không có người hiện diện sinh hoạt, mà ban ngày mở cửa cho thuê, đêm khép cửa khóa trái.

30% nhà vẫn là chủ người Hội An nhưng lại cho thuê, gia đình chuyển ra ngoài sinh sống. Chỉ số ít còn lại là còn có "hơi người" hiện diện sinh sống hằng ngày.

Loài thực vật có hình thù như con cú

Mới đây, bức ảnh tuyệt đẹp chụp loài thực vật kỳ lạ này đã giành giải vàng hạng mục Thực vật và Nấm của Giải thưởng Nhiếp ảnh thiên nhiên thế giới 2024.

Theo ban tổ chức, "con cú" nằm gọn trong đất tối, phát ra ánh sáng màu ngọc lục bảo kỳ lạ.

Các nhà khoa học phát hiện Thismia thaithongiana lần đầu tiên vào năm 2018 ở dãy núi Doi Hua Mot, Thái Lan.

Người ta biết rất ít về loài thực vật này, nhưng hình dạng kỳ lạ của nó đã dẫn đến cái tên "Phisawong Ta Nok Hook", có nghĩa là "Mắt cú bí ẩn", theo Nation Thailand.

Thismia thaithongiana chủ yếu sống trong lòng đất nên con người chỉ thấy nó khi nó trồi lên, và ngay cả khi đó, kích thước của nó cũng cực kỳ nhỏ.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>