Điểm tin sáng 21 – 6: Thái Lan nghiên cứu thành công sản phẩm gạo thay thế làm từ lòng trắng trứng gà

Thứ Sáu, ngày 21/06/2024 | 05:42

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cổ vật Tượng đồng nữ thần Durga hồi hương từ Anh quốc; Công nghệ VAR khác biệt ở Euro 2024; Trang trại điện gió lớn nhất Nam Bán cầu bắt đầu hoạt động thương mại từ năm 2027;  Sóng nhiệt bao trùm Hàn Quốc, có nơi lên tới 40 độ C.

Thái Lan nghiên cứu thành công sản phẩm gạo thay thế làm từ lòng trắng trứng gà

Các nhà nghiên cứu của Đại học Chula (Thái Lan) đã phát minh ra “gạo albumen” một sản phẩm gạo thay thế có nguồn gốc từ lòng trắng trứng gà.

Quy trình sản xuất gạo albumen bao gồm phản ứng tạo gel giữa chất tạo gel và dung dịch muối bao bọc protein albumen, tạo thành các hạt dài, mảnh với đầu tròn, mô phỏng gần giống với hạt gạo thật.

Các hạt sau đó trải qua quá trình khử trùng ở nhiệt độ 120 độ C để đảm bảo chúng không có vi khuẩn và duy trì được hình dạng ban đầu. Hạt gạo thu được có kết cấu mềm, dính, không chứa tinh bột và chất béo, cung cấp lượng calo thấp nhưng hàm lượng canxi cao. Điều quan trọng là giá trị protein của albumen không thay đổi trong suốt quá trình sản xuất.

Đặc điểm chính của gạo albumen là: Không chứa tinh bột. Lượng calo thấp, chỉ cung cấp 20kcal trên 100 gram. Protein cao giúp thúc đẩy xây dựng cơ bắp. Canxi cao hỗ trợ sức khỏe xương và răng. Chất xơ hoàn chỉnh có lợi cho hệ tiêu hóa. Có thể dùng để nấu cơm hoặc cháo tùy theo nhu cầu của người sử dụng.

Bên cạnh đó, loại gạo này còn có thời hạn sử dụng dài, có thể bảo quản lên đến 18 tháng mà không cần để lạnh.

Cổ vật Tượng đồng nữ thần Durga hồi hương từ Anh quốc

Tượng Nữ thần Durga (văn hóa Champa) khi chuẩn bị chuyển về Việt Nam. Ảnh Cục Di sản Văn hóa

Nguyên bản tượng Nữ thần Durga. Ảnh Cục Di sản Văn hóa

Tượng Nữ thần Durga (văn hóa Champa) được đưa từ Anh về nước sau gần một năm đàm phán, trưng bày ở Bảo tàng lịch sử quốc gia.

Cổ vật đã về đến Hà Nội, hiện trạng hoàn chỉnh. Tượng cao 191 cm, nặng 101 kg, đúc nữ thần Durga của Hindu giáo, có khuôn mặt trái xoan, mắt nhắm hờ, mũi cao, miệng mím, cằm tròn. Nữ thần có bốn tay, thân dưới quấn sarong dài tới cổ chân, bụng thắt dây buộc tạo hình hoa.

Theo Cục Di sản Văn hóa, đây là hiện vật quý hiếm, ra đời từ thế kỷ 17, phản ánh đời sống văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của cư dân Champa - một bộ phận quan trọng, cấu thành nên sự đa dạng và thống nhất trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Cơ quan chức năng tiếp nhận tượng tháng 9/2023 ở London nhưng đến nay mới hoàn tất thủ tục đưa cổ vật về nước.

Công nghệ VAR khác biệt ở Euro 2024

Tại Euro 2024, VAR được áp dụng trong tất cả trận đấu diễn ra. Tuy nhiên, so với World Cup 2022 ở Qatar, VAR được nâng cấp mạnh mẽ với khả năng phân tích chính xác hơn nhờ trí tuệ nhân tạo.

"Khả năng quan sát một trận bóng của AI đang trở nên tiên tiến hơn trước. Nó giờ đây cho ta cảm giác như một sinh vật có tri giác đang làm việc cùng với con người", John Eric Goff, nhà nghiên cứu vật lý thể thao tại Đại học Lynchburg, Virginia (Mỹ), nói với Nature.

Theo ông, AI trên VAR áp dụng tại Euro 2024 là sự kết hợp giữa các thuật toán và máy móc có khả năng xử lý nhanh chóng lượng lớn dữ liệu mà trọng tài thông thường không thể nhận biết. Dữ liệu này được truy xuất dựa trên 10 camera được đặt khắp nơi dưới mái che sân vận động, có thể quan sát 29 vị trí trên cơ thể mỗi cầu thủ.

Như vậy, với 22 cầu thủ trên sân, có hơn 600 điểm chuyển động. Cứ 50 lần mỗi giây, những dữ liệu này sẽ được đưa vào máy tính. "Về cơ bản, tất cả camera này có thể cho bạn biết trong thời gian thực vị trí của cầu thủ trên sân, vị trí của quả bóng và tốc độ của bóng, cầu thủ và các bộ phận cơ thể của họ đang chuyển động", Goff giải thích.

Trang trại điện gió lớn nhất Nam Bán cầu bắt đầu hoạt động thương mại từ năm 2027

Dự án xây trang trại gió Golden Plains trị giá 2,7 tỷ USD sẽ bắt đầu hoạt động thương mại năm 2027 với tổng công suất phát điện 1,3 GW.

Trang trại gió Golden Plains nằm ở Golden Plains Shir, bang Victoria, Australia. Đây là giải pháp thay thế cho nhà máy điện than Yallourn công suất 1.480 MW, dự kiến ngừng hoạt động vào năm 2028. Dự án trị giá 2,7 tỷ USD, do công ty TagEnergy tiến hành.

Quá trình xây dựng Golden Plains bắt đầu vào năm 2023 và chia thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, trang trại sẽ có công suất phát điện 756 MW, sử dụng các turbine gió Vestas V162-6,2 MW. Giai đoạn thứ hai, trang trại lắp đặt thêm 93 turbine cùng công suất, giúp tăng 577 MW công suất phát điện. Tổng cộng, trang trại gió sẽ có công suất khoảng 1,3 GW.

Khi giai đoạn thứ hai đi vào hoạt động thương mại, dự kiến vào năm 2027, Golden Plains sẽ tạo ra 4.500 GWh điện hàng năm, đáp ứng 8% nhu cầu của bang Victoria.

Sóng nhiệt bao trùm Hàn Quốc, có nơi lên tới 40 độ C

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), một đợt nắng nóng đang bao trùm trên cả nước, với một số khu vực lên tới gần 40 độ C, mức nóng nhất trong tháng 6 kể từ năm 2010. Hầu hết các địa phương đều đã ban hành cảnh báo nắng nóng.

Thành phố Gwangju phía Tây Nam đã ghi nhận nhiệt độ trung bình 37,2 độ C, xóa bỏ mức cao kỷ lục tháng 6 trước đó là 36,7 độ C sau 66 năm. Thành phố trung tâm Daejeon chứng kiến ​​nhiệt độ tăng lên 36,1 độ C, các quận khác như Jeongeup ở tỉnh Bắc Jeolla, Euiseong ở tỉnh Bắc Kyungsang và Cheongju ở tỉnh Bắc Chungcheong, đạt mức cao kỷ lục trên 36 độ C.

Một quận ở thành phố Kyungsan, tỉnh Bắc Gyungsang, có thời điểm nhiệt độ lên tới gần 40 độ C trong ngày.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18-10: Chỉ 4-5% bệnh nhân ung thư dạ dày ở nước ta được phát hiện sớm

05:47 18/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Độ tuổi mắc sởi ở khu vực phía Nam đang tăng cao là từ 1 đến 10 tuổi; Đi thi Miss Charm, nhiều người đẹp trượt visa vào Mỹ, nên cuộc thi tiếp tục tổ chức tại Việt Nam; Xác mực khổng lồ hiếm gặp dạt vào bãi biển; Australia tạo điều kiện để bác sĩ nước ngoài đến làm việc.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 17-10: Sau khi bị khóa 2 chiều nghe – gọi, các chủ thuê bao 2G chưa chuyển đổi cần làm gì ?

05:52 17/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: HOZO 2024 - Lễ hội âm nhạc cộng đồng lớn nhất Việt Nam có sự xuất hiện của Mỹ Tâm; Quảng Nam: Thu hồi bằng công nhận làng nghề dệt chiếu An Phước đã cấp 20 năm; Nhà làm phim của NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh; WHO phê chuẩn vắc-xin đậu mùa khỉ của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên.

Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

08:18 16/10/2024

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.