Điểm tin sáng 21-9: Thông tin tình hình tái thiết, khắc phục hậu quả bão lũ ở các địa phương

21/09/2024 | 05:45 GMT+7

Công tác tái thiết, khắc phục hậu quả bão lũ đang được các tỉnh, thành khẩn trương thực hiện.

Hôm nay hoàn thiện khu tạm cư Làng Nủ

Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) Trần Trọng Thông chia sẻ với báo chí: Nếu thời tiết thuận lợi, khu tạm cư Làng Nủ sẽ hoàn thiện trong hôm nay, ngày 21-9.

Đồng thời chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm nhằm đảm bảo an toàn.

Trước đó, ngay từ ngày 15-9, chính quyền huyện Bảo Yên đã tiến hành công cuộc tái thiết cho bà con thôn Làng Nủ bằng việc xây dựng một khu nhà tạm, trước khi khu tái định cư được hoàn thành.

Khu nhà tạm này nằm cách khu ở cũ của người dân Làng Nủ gần 1km nhưng vẫn ở trong địa bàn thôn.

Toàn khu nhà tạm có mặt bằng rộng khoảng 2.500m2 đã được san gạt. Mỗi hộ dân Làng Nủ sẽ được bố trí từ 50 - 60m2 diện tích đất ở tạm cư trong khoảng thời gian chờ khu tái định cư hoàn thiện.

Sẽ khởi công khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng 

Ngày 20 - 9, công tác san ủi mặt bằng để xây dựng khu tái định cư Làng Nủ vẫn đang được tích cực triển khai.

Trong đó sẽ khởi công khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên vào lúc 15h ngày 21-9.

Khu tái định cư Làng Nủ sẽ được xây dựng tại khu vực Đồi Sim (cách vị trí xảy ra trận lũ quét khoảng 2km) với quy mô xây dựng giai đoạn 1 khoảng 10ha, sắp xếp khoảng 1.000m2/hộ.

Theo dự kiến có 40 nhà ở được xây dựng 2 tầng (diện tích 8x12m), thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày cùng các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh…).

Ngoài ra khu tái định cư sẽ được xây dựng nhà văn hóa, trường học, các công trình hạ tầng (đường, điện, nước…) đảm bảo cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài.

Khi được hỏi ý kiến, 100% người dân cũng biểu quyết chọn phương án này.

* Cũng theo kế hoạch, 8h30 ngày 21-9 sẽ khởi công xây dựng khu tái định cư cho người dân Kho Vàng (Cốc Lầu, Bắc Hà, Lào Cai).

Khu tái định cư cho người dân thôn Kho Vàng được bố trí xây dựng ở khu vực giữa thôn, thuận lợi cho việc đi lại cũng như sản xuất của người dân, đặc biệt đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Cùng với đó việc khởi công khu tái định cư Nậm Tông, xã Nậm Lúc (Bắc Hà) sẽ được thực hiện vào ngày 22-9 (dự kiến thời gian khởi công lúc 9h) và phấn đấu hoàn thành trước ngày 31-12-2024.

Khu tái định cư Nậm Tông được lựa chọn nằm trên khu đồi dọc hai bên đường vào thôn Nậm Tông hiện nay. Cả khu rộng khoảng 8ha, thiết kế chỗ ở cho trên dưới 70 hộ dân.

Khu vực xây dựng tái định cư có mặt bằng xung quanh rộng, không phải san gạt nhiều, gần nguồn nước, thuận lợi cho việc thi công hạ tầng kết nối.

Cao Bằng: Khởi công xây dựng Khu tái định cư mới xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành (huyện Nguyên Bình)

Huyện Nguyên Bình (ảnh trên) cũng đã tổ chức khởi công xây dựng Khu tái định cư mới xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành cho 6 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Khu vực tái định cư xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành có diện tích khoảng 3.000 m2 cách nơi ở cũ của người dân bị sạt lở đất khoảng 300 - 500 m. Đây là khu vực có địa hình cao, rộng, an toàn, gần đường giao thông chính, thuận lợi bố trí hạ tầng, điện, nước…

Mỗi căn nhà có diện tích trên 60 m2, nhà cấp 4, mái lợp tôn chống nóng, đầy đủ hạng mục bếp, nhà vệ sinh. Phấn đấu đến ngày 30/10, khu tái định cư sẽ hoàn thành và bàn giao cho người dân đưa vào sử dụng.

Việc xây dựng khu tái định cư mới cho 6 hộ dân Lũng Lỳ có sự chia sẻ từ cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ủng hộ mặt bằng của người dân trong xóm; cùng với đó là sự chung tay, góp sức, ủng hộ vật chất, tinh thần của các nhà hảo tâm trong cả nước.

Yên Bái huy động tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả thiên tai

Các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" để di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả do hoàn lưu của bão số 3.

Đã có trên 105.090 người được huy động tham gia khắc phục hậu quả (bộ đội 1.749 người, công an 611 người, dân quân 2.730 người và các lực lượng tình nguyện khác 100.000 người) để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; huy động phương tiện của Công ty quản lý đường bộ và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bản (129 máy xúc, 14 máy ủi: 322 ô tô 322; 63 xuống máy: 24 thuyền máy: 11 thuyền nan; 38 máy phát điện; 168 máy cưa xăng....) tập trung hót đất, đá sạt lở để đảm bảo thông các tuyến đường và hót đất đã bồi lấp, vệ sinh môi trường.

* Đến sáng 20-9, Yên Bái còn 1.005 khách hàng chưa được cấp điện trở lại, trong đó nhiều nhất là huyện Trấn Yên với 950 khách hàng.

Quảng Trị khắc phục giao thông sạt lở, sự cố mất điện do bão số 4

Ngày 20-9, tại Quảng Trị trời nắng ráo. Các ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương khắc phục hạ tầng giao thông bị sạt lở và sự cố mất điện do bão số 4 gây ra.

Đến sáng qua, toàn bộ các điểm ngầm, tràn tại 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, tỉnh Quảng Trị nước đã rút, giao thông trở lại bình thường. Riêng tại cầu tràn Ba Lòng, huyện Đakrông trên Tỉnh lộ 588A hiện vẫn còn ngập sâu 1 mét, gây ách tắc giao thông. Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị bố trí rào chắn và cử người trực tại cầu tràn bị ngập nước, không cho người, phương tiện qua lại.

Phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Nông nghiệp là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi mà hàng trăm nghìn hecta lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại hơn 3200 lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản bị hư hỏng, cuốn trôi và gần 3.000.000 gia súc, gia cầm bị chết. Ngành nông nghiệp đang nỗ lực để phục hồi.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, nguồn lực quan trọng ở đây là vốn, là con giống, là những hỗ trợ khác liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Giai đoạn này là giai đoạn rất vất vả và rất cần sự vào cuộc, sự hỗ trợ của chính quyền các cấp cũng như các bên có liên quan. Bên cạnh đó, cần miễn, giảm hoặc gia hạn thuế cho doanh nghiệp, giãn nợ, hoãn nợ cho doanh nghiệp, cần tăng cường đẩy mạnh đầu tư công...

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>