Điểm tin sáng 22-10: Ghi nhận 125.338 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Thứ Ba, ngày 22/10/2024 | 05:59

Design: BẢO NAM

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Trang phục dân tộc ấn tượng của Quế Anh tại Miss Grand International; 5G mới ra mắt, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển mạng 6G; Vì sao Cuba liên tục mất điện trên diện rộng ?; Một số loại thuốc kháng sinh có thể giảm hiệu quả khi dùng cùng sữa.

Ghi nhận 125.338 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Trong tháng 9 vừa qua, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 125.338 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức, tăng hơn 100 địa chỉ so với tháng 8 trước đó.

Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo.

Trong tháng 9, hệ thống của NCSC đã phát hiện 31 website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo được phát tán trên không gian mạng, trong đó các thương hiệu bị giả mạo thuộc hầu hết các lĩnh vực như: sàn thương mại điện tử, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngân hàng, các đơn vị chuyển phát…

Bên cạnh đó, hệ thống giám sát kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận có 45.691 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước và hơn 1.600 lỗ hổng trên 5.000 hệ thống đang mở công khai trên Internet.

Trung tâm NCSC cũng đã ghi nhận 12 lỗ hổng mới được công bố, có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng/cao có thể bị lợi dụng để tấn công, khai thác vào các hệ thống của các cơ quan, tổ chức.

Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, người dùng cần tỉnh táo trước các lời mời chào qua điện thoại, qua internet để tham gia đầu tư, nhận quà hay chỉnh sửa thông tin cá nhân... Bên cạnh đó, người dùng Internet cũng cần tìm đến các địa chỉ trang web chính thống của các cơ quan, tổ chức thay vì truy cập vào các đường link có sẵn được người lạ gửi tới.

Trang phục dân tộc ấn tượng của Quế Anh tại Miss Grand International

 Phần thi Trang phục dân tộc (National Costume) thuộc khuôn khổ Miss Grand International 2024 vừa diễn ra tại Bangkok Thái Lan. Đại diện Việt Nam - Hoa hậu Võ Lê Quế Anh giới thiệu đến khán giả quốc tế nghề thủ công truyền thống Việt Nam thông qua trang phục “Khảm Xà Cừ" của NTK Nguyễn Ngọc Tứ.

Trang phục lấy cảm hứng từ nét đẹp của nghề khảm vỏ ốc, vỏ trai... truyền thống, tạo nên các sản phẩm thủ công vô cùng bắt mắt và mang đậm dấu ấn Việt Nam, gắn liền với lịch sử phát triển của nền mỹ thuật dân tộc. Chất liệu, màu sắc, hoạ tiết… trên trang phục đều không có sẵn, NTK Nguyễn Ngọc Tứ phải tự tìm kiếm, nghiên cứu và sáng tạo để có sản phẩm cuối cùng. 

Hai năm trước, Việt Nam đều được gọi tên ở giải thưởng Best National Costume - Trang phục dân tộc đẹp nhất nhờ sự thể hiện của Hoa hậu Đoàn Thiên Ân và Lê Hoàng Phương. Năm nay, Hoa hậu Quế Anh được kỳ vọng nối dài thành tích này tại tại Miss Grand International.

Theo lịch trình đã công bố, sau phần trình diễn Trang phục dân tộc, Quế Anh sẽ bước vào đêm thi bán kết vào ngày 22/10. Chung kết dự kiến được tổ chức ngày 25/10.

5G mới ra mắt, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển mạng 6G

Mặc dù 5G chỉ mới được triển khai gần đây nhưng các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển mạng 6G thế hệ tiếp theo với những thành tích tốc độ ấn tượng.

938 Gbps là tốc độ mà mạng 6G vừa đạt được trong một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (Anh), tương đương mức tăng nhanh gấp khoảng 9.000 lần so với mạng 5G hiện tại. Để hiểu rõ hơn, với tốc độ này, người dùng có thể tải xuống hơn 20 bộ phim chỉ trong một giây, mở ra triển vọng thay đổi cách chúng ta sử dụng Internet trong tương lai.

Một nhóm các nhà mạng tại Nhật Bản cũng đang nỗ lực phát triển mạng 6G, với thiết bị có khả năng truyền dữ liệu nhanh hơn 20 lần so với 5G, đạt tốc độ 100 Gbps trong khoảng cách lên tới 100 mét. Mặc dù tốc độ này không ấn tượng bằng kết quả ở London nhưng vẫn là một bước tiến đáng kể so với công nghệ hiện tại.

Với những thành tích trên, mạng 6G hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để xác định thời điểm cụ thể cho sự ra mắt của mạng này khi các nghiên cứu dự đoán rằng việc triển khai rộng rãi có thể diễn ra vào khoảng năm 2030.

Vì sao Cuba liên tục mất điện trên diện rộng ?

Theo Hãng tin Reuters, lưới điện quốc gia Cuba sập lần đầu tiên vào giữa trưa 18-10, sau khi nhà máy điện lớn nhất hòn đảo này ngưng hoạt động. Lưới điện Cuba tiếp tục bị sập vào trưa 19-10 và đến tối 19-10 (giờ địa phương), chính quyền Cuba thông báo lưới điện bị sập một lần nữa.

Những ngày sau đó, hàng triệu người dân Cuba vẫn chưa có điện.

Chính phủ Cuba giải thích nước này mất điện kéo dài 10 - 20 giờ mỗi ngày do cơ sở hạ tầng điện xuống cấp, đi kèm tình trạng thiếu nhiên liệu, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao.

Bên cạnh đó, theo Reuters, các quan chức Cuba cũng đổ lỗi cho lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, các lệnh trừng phạt do cựu tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lên Havana lúc đương nhiệm gây ra những khó khăn liên tục trong việc mua nhiên liệu, phụ tùng thay thế để vận hành và bảo trì các nhà máy điện chạy bằng dầu của nước này.

Tuy nhiên, Mỹ phủ nhận mọi liên quan trong sự cố mất điện diện rộng ở Cuba.

Một số loại thuốc kháng sinh có thể giảm hiệu quả khi dùng cùng sữa

Theo nghiên cứu sự hấp thụ của một loại kháng sinh gọi là demeclocycline (tên Declomycin) vào máu giảm đến 83% khi dùng cùng sữa so với khi dùng với nước và bữa ăn không có sữa. Demeclocycline được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, như viêm phổi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Pharmacology phát hiện, khi thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt estramustine (có tên Emcyt) được dùng cùng sữa, nó tạo thành một phức hợp với canxi làm cho cơ thể khó hấp thụ thuốc hơn.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên tạp chí Acta Pharmacologica et Toxicologica, phát hiện rằng thuốc sotalol (có tên Betapace), được sử dụng để điều trị nhịp tim không đều, cũng kết hợp với canxi. Sự kết hợp này làm giảm sự hấp thụ và hiệu quả của thuốc khi dùng cùng sữa.

Một nghiên cứu khác cho thấy khi ciprofloxacin được dùng cùng sữa, mức độ thuốc trong máu giảm khoảng 30% đến 36% so với khi dùng cùng nước. Loại kháng sinh này được sử dụng để điều trị một loạt các bệnh, từ viêm phổi đến lậu.

Có ít dữ liệu hơn về tác động của các sản phẩm sữa khác, nhưng các nghiên cứu nói chung cho thấy chúng cũng làm giảm mức độ kháng sinh trong máu.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Ấp đầu tiên của tỉnh bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư

07:12 22/10/2024

(HG) - Chiều 21-10, tại ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, Ban công tác Mặt trận ấp tổ chức bình xét các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Đêm giao lưu kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố soạn giả, NSND Viễn Châu

07:12 22/10/2024

(HG) - Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Ngã Bảy vừa phối hợp tổ chức chương trình giao lưu đờn ca tài tử mang tên “Đêm hội tụ bảy dòng sông - Tình anh bán chiếu”, gắn với kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố soạn giả, NSND Viễn Châu (21/10/1924 - 21/10/2024) tại phường Hiệp Thành.

Giao lưu đờn ca tài tử kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố soạn giả, NSND Viễn Châu

16:03 21/10/2024

(HGO) - Tối 20-10, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Ngã Bảy phối hợp với phường Hiệp Thành, tổ chức chương trình giao lưu đờn ca tài tử mang tên "Đêm hội tụ bảy dòng sông - Tình anh bán chiếu", gắn với kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố soạn giả, NSND Viễn Châu (21/10/1924 - 21/10/2024).

Cảm xúc với tiếng hát thầy, cô giáo

10:09 21/10/2024

Hội thi Tiếng hát giáo viên ngành giáo dục thành phố Vị Thanh năm 2024 với các tiết mục đặc sắc, được đầu tư, dàn dựng công phu.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 21-10: Kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 43 tỉ USD vào năm 2025

05:58 21/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ninh Bình hướng đến mục tiêu trở thành thành phim trường lớn; Sự kiện tẩy trắng san hô toàn cầu lớn nhất lịch sử; Sự kiện tẩy trắng san hô toàn cầu lớn nhất lịch sử; Tổn thất do bão Helene và Milton dự kiến vượt quá "mức thiệt hại lịch sử" 100 tỉ USD.

Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ và Hội thi nấu ăn chào mừng 20-10

12:54 20/10/2024

(HGO) - Ngày 19-10, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ và Hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm công sở, gắn kết chia sẻ” chào mừng 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 20-10: Xuất nhập khẩu nước ta vượt 610 tỉ USD

05:56 20/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 trong thi tuyển sinh lớp 10; Phát hiện nghĩa trang 4.000 năm ở di chỉ Vườn Chuối; Phim tài liệu “Bóng đá Nữ Việt Nam, Chuyện Lần Đầu Kể”; Ngành công nghiệp giao hàng trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Hội thi Tiếng hát giáo viên ngành giáo dục thành phố Vị Thanh

12:54 19/10/2024

(HGO) - Hội thi Tiếng hát giáo viên ngành giáo dục thành phố Vị Thanh năm 2024 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10, do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố vị Thanh tổ chức.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 19-10: Hơn 50% sản lượng lương thực toàn cầu bị đe dọa do khủng hoảng nước

05:50 19/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 87 cơ thủ Việt Nam bị cấm thi đấu 6 tháng; Cảnh báo tai nạn khi sử dụng máy móc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; Google bắt đầu triển khai một loạt tính năng hấp dẫn cho người dùng YouTube; Bộ xương cá voi xanh vẫn rò rỉ dầu 26 năm sau khi chết.

Công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao, hệ thống du lịch toàn quốc

16:31 18/10/2024

(HGO) - Ngày 18-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao và Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.

Triều cường gây ngập nhiều diện tích cây trồng

07:37 22/10/2024

(HG) - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn gây ngập úng trên nhiều loại cây trồng. Cụ thể, qua rà soát nhanh của Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm tỉnh đến ngày 21-10, toàn tỉnh ghi nhận có 74,2ha lúa Thu đông bị ngập úng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ; trong đó 3,2ha bị thiệt hại về năng suất với tỷ lệ từ 15-20% trên cùng diện tích. Tại các địa phương còn lại, cũng ghi nhận tình trạng ngập cục bộ trên lúa Thu đông nhưng ở diện tích nhỏ lẻ và chưa bị thiệt hại về năng suất.

Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:36 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:36 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.