Điểm tin sáng 22 – 6: Nhiều thách thức với mục tiêu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm tới

22/06/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh; Cẩn thận khi kết nối điện thoại với cổng sạc công cộng; Thế giới đối mặt với nắng nóng thiêu đốt đầu mùa Hè 2024; Thái Lan tăng cường trấn áp vấn nạn tour du lịch “0 đồng”.   

Nhiều thách thức với mục tiêu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế vào năm tới

Du khách nước ngoài tham quan Vịnh Hạ Long.

Các chuyên gia du lịch tin rằng Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế vào năm tới, nhưng phải nỗ lực gấp đôi.

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045, nêu mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới và tiến tới là ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế, trở thành năm đón nhiều khách nhất trong lịch sử, cao hơn 1,5 lần mục tiêu năm 2024 là 17-18 triệu lượt. Mục tiêu này bằng với lượng khách Thái Lan đã đón trong năm 2023.

Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết nếu xét về mức tăng trưởng bình quân lượng khách quốc tế 5 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đang có tín hiệu "khá tích cực". Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố 29/5, trong 5 tháng đầu năm Việt Nam đón gần 7,6 triệu lượt khách, tăng gần 65% so với cùng kỳ 2023 và tăng gần 4% so với 2019. Trong quý I, Việt Nam đứng top 3 tại ASEAN về lượng khách ghé thăm, sau Thái Lan và Malaysia.

Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh nhận định mục tiêu đón 25-28 triệu là thách thức của ngành. Tuy nhiên, trước sự cố gắng phục hồi du lịch của Việt Nam như hiện nay, ông Quỳnh tin rằng "có căn cứ để chúng ta đặt ra mục tiêu như vậy".

Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh

Cát Tiên là Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN, sau nhiều năm nỗ lực trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

VQG Cát Tiên là khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới, cũng là VQG đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu này. Việc VQG Cát Tiên đạt danh hiệu này được xem là cột mốc mới trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam.

VQG Cát Tiên là khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới, cũng là VQG đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu này. Việc VQG Cát Tiên đạt danh hiệu này được xem là cột mốc mới trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Việt Nam có 10 khu bảo vệ và bảo tồn tham gia chương trình Danh lục Xanh là VQG Cúc Phương, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, VQG Vũ Quang, VQG Bạch Mã, Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, VQG Sông Thanh, VQG Bidoup - Núi Bà, VQG Cát Tiên, VQG Pù Mát và VQG Côn Đảo.

Trong đó, ngoại trừ VQG Cát Tiên vừa đạt được danh hiệu Danh lục Xanh, VQG Côn Đảo và VQG Pù Mát đang trong giai đoạn đăng ký và các VQG còn lại trong giai đoạn ứng viên.

Cẩn thận khi kết nối điện thoại với cổng sạc công cộng

Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng cổng sạc điện thoại công cộng có thể ảnh hưởng đến tính bảo mật của điện thoại. Lý do là sự tồn tại của một kỹ thuật được gọi là Juice-Jacking, một mối đe dọa thực sự.

Mục tiêu mà những kẻ tấn công theo đuổi là lợi dụng cổng sạc của thiết bị để cài đặt phần mềm độc hại mà nhiều người không nhận ra. Để thực hiện điều này, trước đó chúng thực hiện sửa đổi các cổng USB công cộng, hoặc thậm chí giả vờ bỏ quên cáp sạc điện thoại di động, để có thể truy cập vào smartphone của những người sử dụng các cổng sạc này.

Như những gì có thể tưởng tượng, đây là điều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng và có thể dẫn đến việc đánh cắp thông tin nhạy cảm mà người dùng lưu trữ trên thiết bị của mình, chẳng hạn như tên người dùng và mật khẩu.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các cổng sạc mà chúng ta thấy ở những nơi công cộng đều bị xâm phạm mà thay vào đó người dùng nên nhận thức được sự tồn tại của mối đe dọa này để tránh những rủi ro bảo mật không đáng có.

Nói chung, điều được khuyên dùng nhất là luôn sử dụng cáp USB và bộ sạc cá nhân khi muốn cắm vào ổ cắm điện công cộng. Ngoài ra, một số nhà sản xuất bán cáp USB không hỗ trợ truyền dữ liệu mà chúng chỉ cho phép dùng để sạc pin. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sử dụng sạc dự phòng khi du lịch hoặc đi ra ngoài để giúp tránh những rắc rối trong trường hợp như vậy.

Thế giới đối mặt với nắng nóng thiêu đốt đầu mùa Hè 2024

Những đợt nắng nóng nguy hiểm đang bao trùm nhiều thành phố ở 4 châu lục trên thế giới trong bối cảnh Bắc Bán cầu bước vào ngày đầu mùa Hè.

Tình hình này làm dấy lên quan ngại về khả năng mùa Hè năm nay sẽ ghi nhận những kỷ lục nhiệt độ mới, “xô đổ” nền nhiệt mùa Hè 2023.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ, các quốc gia Địa Trung Hải đã phải hứng chịu thêm một tuần nắng nóng khắc nghiệt, làm bùng phát các vụ cháy rừng từ Bồ Đào Nha đến Hy Lạp và dọc theo bờ biển Algeria ở phía Bắc châu Phi.

Các nhà khoa học cảnh báo, biến đổi khí hậu mà biểu hiện là sự nóng lên toàn cầu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm nắng nóng cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn và khắc nghiệt hơn, hạn hán, lũ lụt, mực nước biển sẽ dâng cao hơn và các sông băng có xu hướng tan nhanh hơn.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, "xô đổ" kỷ lục về nắng nóng ghi nhận năm 2023.

Mặc dù vậy, tổ chức này nhận định, sự trở lại của hiện tượng thời tiết La Nina trong năm nay sẽ có thể đem lại thời tiết mát mẻ hơn cho một số khu vực trên Trái Đất.

Thái Lan tăng cường trấn áp vấn nạn tour du lịch “0 đồng”

Tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan đưa ra sau khi Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan Sitthiwat Chiwaratanaporn hồi đầu tuần cho biết các doanh nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, hoạt động tại Thái Lan, đang sử dụng công dân Thái Lan làm đại diện cho hoạt động kinh doanh các tour du lịch “0 đồng”. Tình trạng này đang tăng nhanh ở mức báo động sau khi ngành du lịch Thái Lan dần phục hồi hoàn toàn sau đại dịch và việc Thái Lan ký kết Hiệp định miễn thị thực đối ứng với Trung Quốc.

Ông Sitthiwat cho biết sau khi đến Thái Lan, khách hàng của các tour du lịch “0 đồng” này thường bị ép buộc phải chi từ 70.000 đến 100.000 baht mỗi người tại các doanh nghiệp liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh tour “0 đồng”. Điều này không chỉ làm hoen ố hình ảnh du lịch của Thái Lan mà còn gây thiệt hại cho các công ty lữ hành nước này do không thể cạnh tranh về giá. Ngân sách nhà nước cũng bị thất thoát do các doanh nghiệp kinh doanh du lịch này trốn thuế.

Ông Jaturon cho biết sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh cũng như đình chỉ hoạt động của các hướng dẫn viên trong 5 năm.

Tour 0 đồng, tour âm đồng là tour mà công ty đón khách không thu bất kỳ một chi phí nào, thậm chí trả tiền ngược lại cho các công ty gửi khách, hiện tượng này còn được gọi là “mua đoàn”. Thông qua các hình thức như đưa khách đi mua sắm hay bán thêm các chương trình, dịch vụ tại điểm đến để bù lại phần chi phí đầu vào gồm khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển và phí visa, còn lại sẽ là "lãi âm" hoặc "lãi dương". Do vậy, khái niệm giá rẻ hay 0 đồng ở đây là nằm ở phần phí dịch vụ (lãi) của chính các công ty du lịch chứ không phải là 0 đồng với từng dịch vụ đơn lẻ cấu thành nên sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>